Báo cáo Nghiên cứu đánh giá hoạt động trách nhiệm xã hội do APISWA và VARD triển khai tại Việt Nam giai đoạn 2017-2019

10/06/2022 - 02:29 PM
453 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây vào tháng 5 năm 2022, Báo cáo Nghiên cứu đánh giá hoạt động trách nhiệm xã hội do Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) triển khai tại Việt Nam giai đoạn 2017-2019 đã được xuất bản bởi Nhà xuất bản Xây dựng.
Báo cáo dày 104 trang, gồm 5 chương do PGS.TS Vũ Anh Tuấn và nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức – Trường Đại học Việt Đức (VGU) thực hiện.  Đây là một nghiên cứu tổng kết về các dự án nhằm nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm, thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến lái xe sau khi uống rượu, bia do Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD)  thực hiện trong giai đoạn 2017-2019.
 
alt
 
Chương trình CSR được định nghĩa là “chương trình hoặc hoạt động nhằm đáp ứng một mục tiêu cụ thể liên quan đến trách nhiệm xã hội”. Trong ngành công nghiệp rượu, bia các sáng kiến CSR được cho là giúp giảm thiểu tác hại do lạm dụng rượu bia gây ra và tạo ra thông lệ tốt trong việc thực hiện uống có trách nhiệm, tự tuân thủ và các hoạt động từ thiện.
 
alt
Chiến dịch nâng cao nhận thức "Học sinh nói không với đồ uống có cồn" (phối hợp với Bộ GD&ĐT-MOET)
 
Từ 2017 đến năm 2019, APISWA và VARD đã triển khai một loạt hoạt động trong khuôn khổ chương trình CSR “Uống có trách nhiệm và an toàn giao thông đường bộ” hợp tác với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam (NTSC) và các đối tác khác. Tổng cộng có 30 hoạt động được thực hiện với các đối tác, thuộc ba hạng mục: chiến dịch nâng cao nhận thức, khóa huấn luyện đào tạo và nâng cao năng lực, hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học.
    
alt
 
 
alt
Chiến dịch nâng cao nhận thức (phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - VWU)
 
Các hoạt động chương trình CSR đã có tác động tích cực đến các nhóm đối tượng mục tiêu cho thấy tác động được chỉ ra phù hợp với dự kiến ban đầu của chương trình. Đáng kể là các chương trình tiêu biểu như Hoạt động nâng cao nhận thức “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm”; Chương trình nâng cao nhận thức – Học sinh nói không với đồ uống có cồn, Khóa huấn luyện nâng cao năng lực – Nâng cao hiệu quả công tác thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến nồng độ cồn khi lái xe; Khóa huấn luyện nâng cao năng lực Xây dựng mô hình điểm về thực hiện tốt quy trình đảm bảo ATGT, kiểm soát việc chấp hành quy định về nồng độ cồn đối với lái xe tại đơn vị vận tải taxi của Tập đoàn Mai Linh...
 
alt
Hội thảo ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu bia đói với người điều khiển mô tô, xe máy ở Việt Nam (phối hợp với VITSA)
 
Vui lòng tham khảo link dưới đây để biết thêm chi tiết về báo cáo ý nghĩa này: https://nxbxaydung.com.vn/final-research-report-evaluation-of-the-apiswa-and-vard%E2%80%99s-csr-program-b10586.html
 
Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 02/4, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), 03 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027 gồm Chi bộ I, Chi bộ II, Chi bộ III.

 Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và cần xem xét kỹ cơ sở khoa học, tính thực tiễn

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đóng góp ý kiến vào việc điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng rượu, bia, đề xuất xem xét lộ trình hợp lý, đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước, hài hòa lợi ích sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách. Các đại biểu cũng cho rằng, hiện chưa có cơ sở khoa học để chứng minh nước giải khát có đường với tỷ lệ trên 5g/100ml là nguyên nhân chính gây ra béo phì và bệnh tật.

Các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị giãn lộ trình tăng thuế, không áp thuế TTĐB với nước giải khát có đường

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang nhận được sự quan tâm rất lớn của chuyên gia, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo tham vấn vào ngày 18/3/2025 tại Hà Nội.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp tập huấn "Kỹ năng chụp và biên tập ảnh bằng smartphone”

Từ ngày 20/3 - 21/3/2025, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí (VJTC) - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp tập huấn "Kỹ năng chụp và biên tập ảnh bằng smartphone” nhằm cung cấp những kỹ năng cần thiết trong chụp và biên tập ảnh bằng smartphone, góp phần tạo nên hiệu quả truyền thong cho các tác phẩm báo chí.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi)

“Đề nghị Bộ Tài chính, cơ quan thẩm tra tiếp tục trao đổi nội dung này; tham vấn kỹ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp để bổ sung thêm thông tin, dữ liệu cho phương án báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới; nghiên cứu làm rõ hơn phương án dự thảo luật đề xuất sẽ tác động như thế nào đến sản lượng, giá bán sản phẩm, tỷ trọng thuế trên giá bán lẻ, việc giảm tiêu dùng...”

Các hiệp hội góp ý Thuế TTĐB cần phù hợp để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Mới đây, các hiệp hội gồm Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Tư vấn thuế (VTCA), Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đều có công văn gửi tới Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tham gia góp ý về Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi. Theo đó, các hiệp hội kiến nghị cân nhắc lùi lộ trình tăng thuế TTĐB từ năm 2028, với mức tăng hợp lý 5% mỗi hai năm; cân nhắc chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian thích ứng, đảm bảo tính khả thi của chính sách và hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường.

Quảng cáo và mua tạp chí