Báo cáo Nghiên cứu đánh giá hoạt động trách nhiệm xã hội do APISWA và VARD triển khai tại Việt Nam giai đoạn 2017-2019

10/06/2022 - 02:29 PM
484 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây vào tháng 5 năm 2022, Báo cáo Nghiên cứu đánh giá hoạt động trách nhiệm xã hội do Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) triển khai tại Việt Nam giai đoạn 2017-2019 đã được xuất bản bởi Nhà xuất bản Xây dựng.
Báo cáo dày 104 trang, gồm 5 chương do PGS.TS Vũ Anh Tuấn và nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức – Trường Đại học Việt Đức (VGU) thực hiện.  Đây là một nghiên cứu tổng kết về các dự án nhằm nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm, thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến lái xe sau khi uống rượu, bia do Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD)  thực hiện trong giai đoạn 2017-2019.
 
alt
 
Chương trình CSR được định nghĩa là “chương trình hoặc hoạt động nhằm đáp ứng một mục tiêu cụ thể liên quan đến trách nhiệm xã hội”. Trong ngành công nghiệp rượu, bia các sáng kiến CSR được cho là giúp giảm thiểu tác hại do lạm dụng rượu bia gây ra và tạo ra thông lệ tốt trong việc thực hiện uống có trách nhiệm, tự tuân thủ và các hoạt động từ thiện.
 
alt
Chiến dịch nâng cao nhận thức "Học sinh nói không với đồ uống có cồn" (phối hợp với Bộ GD&ĐT-MOET)
 
Từ 2017 đến năm 2019, APISWA và VARD đã triển khai một loạt hoạt động trong khuôn khổ chương trình CSR “Uống có trách nhiệm và an toàn giao thông đường bộ” hợp tác với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam (NTSC) và các đối tác khác. Tổng cộng có 30 hoạt động được thực hiện với các đối tác, thuộc ba hạng mục: chiến dịch nâng cao nhận thức, khóa huấn luyện đào tạo và nâng cao năng lực, hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học.
    
alt
 
 
alt
Chiến dịch nâng cao nhận thức (phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - VWU)
 
Các hoạt động chương trình CSR đã có tác động tích cực đến các nhóm đối tượng mục tiêu cho thấy tác động được chỉ ra phù hợp với dự kiến ban đầu của chương trình. Đáng kể là các chương trình tiêu biểu như Hoạt động nâng cao nhận thức “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm”; Chương trình nâng cao nhận thức – Học sinh nói không với đồ uống có cồn, Khóa huấn luyện nâng cao năng lực – Nâng cao hiệu quả công tác thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến nồng độ cồn khi lái xe; Khóa huấn luyện nâng cao năng lực Xây dựng mô hình điểm về thực hiện tốt quy trình đảm bảo ATGT, kiểm soát việc chấp hành quy định về nồng độ cồn đối với lái xe tại đơn vị vận tải taxi của Tập đoàn Mai Linh...
 
alt
Hội thảo ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu bia đói với người điều khiển mô tô, xe máy ở Việt Nam (phối hợp với VITSA)
 
Vui lòng tham khảo link dưới đây để biết thêm chi tiết về báo cáo ý nghĩa này: https://nxbxaydung.com.vn/final-research-report-evaluation-of-the-apiswa-and-vard%E2%80%99s-csr-program-b10586.html
 
Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí