Khái quát ngành Nước giải khát Việt Nam

09/10/2025 - 02:37 PM
477 lượt xem
Cỡ chữ

1. Lịch sử

Đầu thập kỷ 1990, các thương hiệu nước ngọt quốc tế bắt đầu nhập khẩu vào Việt Nam như: Suntory PepsiCo Vietnam Beverage, Coca-Cola Vietnam.

Cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tham gia thị trường nước giải khát, tiêu biểu như: Tân Hiệp Phát (thành lập năm 1994), Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh.

 

 

2. Phát triển

Trong 30 năm qua, ngành nước giải khát Việt Nam đã có bước nhảy vọt thế kỷ:

- Từ chỗ chỉ có vài nhà máy trong những năm 1990, đến nay đã có hơn 1.833 cơ sở sản xuất (2021).

- Từ năm 2015-2019, tăng trưởng bình quân là 8,4%/năm. Doanh thu năm 2019 đạt hơn 123.558 tỷ đồng (~ 5,3 tỷ USD).

- Năm 2024, tổng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so với năm 2023, mang lại doanh thu hơn 204.686 tỷ đồng (~ 8,78 tỷ USD).

Sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, thị trường nước giải khát đóng chai Việt Nam đã định hình rõ nét nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường gồm 3 doanh nghiệp FDI (Suntory PepsiCo, CocaCola, URC) và các doanh nghiệp nội tiêu biểu (Tân Hiệp Phát, Masan, Chương Dương và Hương Sen Thái Bình).    

 

 

Cơ cấu đồ uống đa dạng gồm nước giải khát có ga và không ga, trà xanh, nước tăng lực, nước tinh khiết, trà pha sẵn uống liền, nước hoa quả… đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính cũng như xu hướng mới của người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu cam kết sử dụng 100% vật liệu tái chế cho bao bì, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào quá trình tái chế.

Theo cùng sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước, các loại nước giải khát được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn, đặc biệt trong các dịp cưới hỏi, lễ tết và du lịch. Các loại đồ uống kết hợp với ẩm thực phong phú đã góp phần thúc đẩy các ngành hàng, du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển trong bối cảnh kinh tế hội nhập hôm nay.

 

 

3. Triển vọng phát triển

Ngành nước giải khát Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ổn định, với động lực chính từ sức trẻ của dân số, chuyển dịch xu hướng tiêu dùng và cải tiến công nghệ sản xuất.

Doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào nghiên cứu – phát triển, minh bạch hóa nguồn gốc, tối ưu chuỗi cung ứng, cũng như ứng dụng dữ liệu số để dự đoán hành vi khách hàng.

Chuyển đổi xanh – số – sức khỏe là ba trụ cột cần tập trung để tăng sức cạnh tranh.

 

Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống Việt Nam trước những thách thức và cơ hội

Năm 2025, sau những biến động của thị trường tiêu dùng và tác động mạnh mẽ từ chính sách mới, bức tranh toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên nhiều gam màu khác nhau: sự rực rỡ đến từ xu hướng “healthy”, sự nổi lên của thương hiệu nội địa và sự bứt phá của kênh bán hàng số; nhưng cũng mang gam màu trầm trước áp lực thuế, cạnh tranh toàn cầu và yêu cầu khắt khe về chất lượng, môi trường.

Mời đặt mua Tạp chí Đồ Uống Việt Nam quý IV/2025: Bức tranh toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam mới xuất bản ấn phẩm Tạp chí in số quý IV/2025 với nội dung phong phú, bổ ích, hình thức sang trọng, thiết kế đẹp mắt, cập nhật toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam những tháng cuối năm 2025. Từ chính sách, thị trường đến công nghệ, văn hóa thưởng thức – tất cả được thể hiện sinh động, chuyên sâu, tạo nên một ấn phẩm đáng đọc mang tính chuyên ngành dành cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và độc giả yêu lĩnh vực đồ uống.

Diễn đàn Kinh tế xanh 2025: Thúc đẩy hợp tác tăng trưởng để phát triển bền vững

Sáng 27/11, Diễn đàn Kinh tế xanh 2025 (GEF) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đổi mới và những người ủng hộ phát triển bền vững nhằm định hình tương lai tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Quảng cáo và mua tạp chí