Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

17/10/2025 - 06:12 AM
24 lượt xem
Cỡ chữ

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

 

 

Chương trình được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội với sự tham gia của 213 cơ quan báo chí và hơn 300 cơ quan báo chí tham gia trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, bà Đặng Thị Phương Thảo – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Năm 2025 có sự thay đổi lớn trong các cơ quan báo chí, nội bộ các cơ quan báo chí đang thực hiện sắp xếp, thay đổi, tinh gọn bộ máy. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ, lựa chọn công nghệ để chuyển đổi số báo chí là rất quan trọng với các cơ quan báo chí. Nếu như trước đây cơ quan báo chí giữ vị trí độc quyền cung cấp thông tin báo chí thì hiện nay báo chí phải cạnh tranh với mạng xã hội, mỗi công dân chỉ cần có điện thoại thông minh đều trở thành người cung cấp thông tin lên mạng xã hội. Do vậy, nếu cơ quan báo chí không có sự thay đổi, không thích ứng kịp thời, chọn lựa phương pháp chuyển đổi số phù hợp sẽ rất khó thành công.

 

Bà Đặng Thị Phương Thảo – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát biểu khai mạc chương trình

 

Đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Việc đánh giá thực chất, đầy đủ ở hơn 40 tiêu chí, 5 trụ cột của Bộ chỉ số cho thấy nội bộ trong cơ quan báo chí đã có sự thay đổi thực sự về chuyển đổi số. Quy trình làm báo, quy trình tác nghiệp của phóng viên sẽ thay đổi, nâng cao vị thế tòa soạn, bạn đọc tìm đến nhiều hơn, công nghệ số tốt hơn, bạn đọc có cơ hội tìm kiếm, trải nghiệm tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cơ quan báo chí.

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Bộ chỉ số, đến năm 2024, kết quả đánh giá các cơ quan báo chí đã tốt hơn rất nhiều về chuyển đổi số.

 

 

Năm 2025, Bộ chỉ số gồm 43 tiêu chí với 10 chỉ số thành phần và 5 trụ cột. Điểm khác biệt năm nay bảng xếp hạng chia thành 5 bảng: khối Báo chí Trung ương; khối Báo chí địa phương, khối Tạp chí Trung ương và địa phương, khối Tạp chí khoa học; khối Phát thanh truyền hình.

Tại buổi tập huấn, bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Thường trực Trung tâm Hỗ trợ Chuyển đổi số báo chí, Phó Giám đốc Trung tâm Lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia (Cục Báo chí) trực tiếp tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025, triển khai theo Quyết định số 3560/QĐ-BVHTTDL ngày 06/10/2025.

 

Bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Thường trực Trung tâm Hỗ trợ Chuyển đổi số báo chí, Phó Giám đốc Trung tâm Lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia (Cục Báo chí) trực tiếp tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường

 

Đại diện Cục Báo chí cũng giới thiệu chi tiết Bộ chỉ số và giải đáp những vướng mắc của các cơ quan báo chí trong quá trình thực hiện đánh giá, đo lường mức độ chuyển đổi số.

Sau phần lý thuyết, thành viên các cơ quan báo chí tham gia tập huấn đã tiến hành làm bài thực hành theo tình huống cụ thể. Kết quả, 172 cơ quan báo chí đạt yêu cầu bài thực hành, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, đã được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn và cấp tài khoản để tiến hành khai báo thực hiện đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025 cho đơn vị mình. Số liệu nhập liệu là số liệu thực tế của cơ quan báo chí tính từ ngày 31/10/2024 đến ngày 31/10/2025 (đối với cơ quan không thuộc đối tượng sắp xếp, tinh gọn) và tính từ ngày sáp nhập đến ngày 31/10/2025 (đối với cơ quan báo chí thuộc đối tượng sắp xếp, sáp nhập).

 

 

 Đây là cơ hội để cơ quan báo chí tiếp cận và thực hành công cụ đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số thông qua nhiều chỉ số quan trọng như: chiến lược, hạ tầng số, mức độ ứng dụng công nghệ số cùng các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin.

 

Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Quảng cáo và mua tạp chí