Khái quát ngành Bia Việt Nam

10/10/2025 - 02:52 PM
25 lượt xem
Cỡ chữ

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

 

Lịch sử hình thành:

Năm 1875: Bia chính thức có mặt tại Việt Nam từ một xưởng bia nhỏ do người Pháp lập ra tại Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh), tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Năm 1890: Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng tại Hà Nội, tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO).

Năm 1958: Chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời, đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam.

Năm 1960: Bia Hữu Nghị và Bia hơi Hà Nội ra đời.

Năm 1977: Nhà máy của hãng BGI đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn.

Năm 1985: Nhà máy Bia Sài Gòn lắp đặt hệ thống chiết lon đầu tiên ở Việt Nam và cho ra mắt bia lon Saigon Premium Export.

Năm 1991: Nhà nước có chính sách mở cửa nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp Bia lớn trên thế giới đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam như Heineken Việt Nam, Carlsberg Việt Nam…

Năm 1993: Nhà máy Bia Sài Gòn trở thành Công ty Bia Sài Gòn, nhà máy Bia Hà Nội đổi tên thành Công ty Bia Hà Nội.

Năm 1995: Hình thành Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam (VINABECO).

Năm 2003: Thành lập Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO).

Năm 2008: Chuyển đổi mô hình hoạt động thông qua quá trình cổ phần hóa, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được thành lập.

Từ năm 2010 đến nay: Ngành Đồ uống Việt Nam ngày càng phát triển, là một ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, chủ động đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

 

 

Quy mô hoạt động: Việt Nam có hơn 100 doanh nghiệp sản xuất bia, trong đó có các doanh nghiệp lớn gồm Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Heineken Việt Nam, Carlsberg Việt Nam, Sapporo Việt Nam, AB Inbev Việt Nam. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ là các doanh nghiệp bia địa phương và bia thủ công. SABECO và HABECO là hai thương hiệu lâu đời trên thị trường bia Việt Nam

Sản lượng: các nhà sản xuất đang cung cấp ra thị trường hàng tỷ lít bia mỗi năm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người Việt.

Doanh thu: Năm 2023 doanh thu ngành bia đạt 5,06 tỷ USD

Mức tiêu thụ Bia tại Việt Nam: 4,5 lít cồn nguyên chất/người/ năm.

Đóng góp ngân sách: Toàn ngành đồ uống đóng góp ngân sách hơn 60 ngàn tỉ đồng/năm, trong đó Bia chiếm gần 75%, khoảng hơn 45.000 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp Bia nằm trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế TNCN lớn nhất Việt Nam.

 

 

Đóng góp kinh tế - xã hội:

+ Đóng góp gần 2% vào GDP.

+ Đóng góp 5,6-6% tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp.

+ Góp phần đẩy lùi hàng lậu, hàng giả.

+ Giải quyết hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng

+ Thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển

+ Đóng góp tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

+ Phát triển bền vững và đảm bảo an sinh xã hội

Ngành bia thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, từ các công ty đa quốc gia của các nước phát triển khu vực châu Âu, châu Mỹ đem theo công nghệ sản xuất, chế biến hiện đại, đóng góp vào sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành công nghiệp bia.

 

 

Các doanh nghiệp trong ngành luôn ưu tiên và quan tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường - Xã hội và Quản trị minh bạch (ESG), thông qua các chiến dịch sản xuất xanh, nâng cao nhận thức xã hội, bảo vệ môi trường và báo cáo minh bạch, theo xu hướng của thế giới, và cam kết của Việt Nam. Tiêu biểu như:

SABECO đặt mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường và đạt phát thải ròng vào năm 2050, chú trọng tối ưu hóa nguyên liệu và năng lượng, sử dụng bao bì tái chế, thu hồi và tái sử dụng nước, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

HEINEKEN Việt Nam tập trung vào ba trụ cột “Vì con người, Vì hành tinh, Vì sự thịnh vượng chung”, được công nhận là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu, với 98% năng lượng tái tạo trong sản xuất, 98% chai thủy tinh được tái sử dụng và 100% bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền.

HABECO đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải, khí thải, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Carlsberg Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2028, đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xử lý nước thải, giải pháp tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng tái tạo và bao bì bền vững. Hiện tại, 100% chai của công ty có thể tái sử dụng và bao bì carton được làm từ 90% vật liệu tái chế.

Chương trình an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng: Các doanh nghiệp thể hiện rõ trách nhiệm xã hội qua hàng loạt hoạt động cộng đồng ý nghĩa, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như an sinh xã hội, giáo dục, thể thao, môi trường…

Đồng hành cùng cộng đồng: Nhiều chương trình xã hội dược thực hiện như: “63 gắn kết - 1 Tết sum vầy”; “HEINEKEN Cares - Chung tay sẻ chia, cùng cộng đồng đón Tết An Vui”; “SABECO Sports Hub”; Chương trình “Đã uống rượu bia - không lái xe”; ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai; đồng hành với nhiều chương trình thể thao…

Gắn bó với đời sống văn hóa và cộng đồng: Nhiều thương hiệu như bia Hà Nội, bia Saigon, Bia Heineken đã trở thành một nét văn hóa của người Việt, gắn liền với hình ảnh Tết sum vầy, mùa hè sôi động hay những chiến thắng bóng đá lịch sử.

 
Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải CO₂

Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Hợp phần 3 của Chương trình – Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp, do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) chủ trì thực hiện, đặt mục tiêu hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp, phù hợp với các mục tiêu và cam kết về giảm phát thải và phát triển bền vững

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Quảng cáo và mua tạp chí