Bình luận Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia “Danh không chính, nên ngôn không thuận”

16/10/2018 - 02:00 PM
649 lượt xem
Cỡ chữ
Vừa qua, tại buổi tọa đàm về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO đã có ý kiến phát biểu về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Để quý vị độc giả có thêm thông tin, Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin đăng bài viết của Luật sư Trương Thanh Đức.

     Về tên gọi của Dự luật
     Việc xây dựng Dự luật để quản lý, kiểm soát việc kinh doanh và sử dụng rượu, bia là cần thiết. Nhiều lần tham gia trước đây, tôi cho rằng tên gọi của Dự luật là không quan trọng. Tuy nhiên, đến hôm nay thì tôi đã thay đổi quan điểm. Trong trường hợp này thì tên luật rất quan trọng, nó định hướng, dẫn dắt nội dung. Và tôi thấy danh không chính, nên ngôn không thuận.
alt
    Luật sư Trương Thanh Đức tham gia góp ý tại tọa đàm do VBA và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức.

Dự luật được đặt tên là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Các từ “phòng, chống” trong Dự luật này tương tự với tên gọi trong 10 luật và 1 pháp lệnh như sau:
(1)   Luật Phòng, chống ma tuý năm 2000;
(2)   Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005;
(3)   Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006;
(4)   Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
(5)   Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007;
(6)   Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011;
(7)   Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012;
(8)   Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012;
(9)   Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013;
(10) Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013;
(11) Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm năm 2003.
(12) Ngoài ra, Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2013, thì chỉ có “phòng” không có “chống”, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013, thì lại chỉ có “chống”, không có “phòng”.
      Trong các luật trên, các từ phòng, chống đều thể hiện về đối tượng rõ ràng cần phải phòng chống, trong đó chiếm tới 8 - 9 phần hại, chỉ có 1 – 2 phần lợi (trừ mại dâm). Như vậy, đặt tên “phòng chống” sẽ gây nhầm lẫn, ác cảm rằng rượu, bia là độc hại, trong khi lợi 7 – 8 phần, hại chỉ 2 – 3 phần, tức là độc hại chỉ là tác dụng phụ, đặc biệt là khi sử dụng quá liều lượng và sử dụng rượu, bia không bảo đảm chất lượng. Không thể lấy cái hại chỉ là phụ, là thứ yếu để đặt tên cho Luật, dẫn tới khẳng định như đinh đóng cột, như là một điều tất yếu, mặc định là độc hại, trong khi chỉ phòng chống phần độc hại trong rượu, bia và việc lạm dụng rượu bia.
       Trong Dự thảo Tờ trình của Chính phủ cũng không chính xác khi viết nhiều lần rằng, cứ uống rượu, bia là độc hại như tại Phần I.1.a: “Sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế ICD10…” hay “Sử dụng rượu, bia gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể…” hại. Vì vậy, cần phải thay thế bằng tên gọi khác, trong đó mấu chốt là thay 2 từ “phòng, chống” bằng từ “kiểm soát” giống như các nước (nêu trong Tờ trình). Chẳng hạn như đặt tên là Luật Kiểm soát đồ uống có cồn hoặc Luật Kiểm soát việc lạm dụng rượu, bia (nếu chỉ tập trung vào việc hạn chế tác hại phụ của rượu, bia) hoặc tên là Luật Quản lý rượu, bia (nếu như quy định cả điều kiện kinh doanh rượu, bia như Dự thảo).
Tên của Luật không đúng, dẫn đến nhiều vấn đề khác bị nhầm lẫn, không chuẩn mực, không rành mạch, không rõ ràng, không chính xác, không hợp lý. Nhìn về tổng thể Dự luật, thì có thể nhận xét, vì danh không chính, nên ngôn không thuận.

     Về việc phòng chống tác hại của rượu, bia:
     Dự luật đánh đồng việc phòng, chống tác hại giữa rượu và bia, giữa rượu vang, rượu nhẹ với rượu nặng là những thứ khác nhau rất nhiều. Giữa phòng và chống tác hại phụ của rượu bia, thì đương nhiên phòng là quan trọng hơn, cũng giống như phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tuy nhiên, “từ khoá” của Dự luật là “phòng, chống” (không viết liền, mà cách nhau bằng dấu phảy), nhưng không rõ đâu là “phòng”, đâu là “chống”. Đây cũng là 1 lý do cần phải xem lại tên của Dự luật.
      Có 3 vấn đề chính cần được xử lý trong Luật, đó là giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của rượu, bia thì cần đặt thứ tự ưu tiên đầu tiên là giảm tác hại, thứ hai là giảm cầu, thứ ba mới là giảm cung. Dự luật chưa thể hiện được điều này, thậm chí còn thể hiện ngược lại là giảm cung, trong khi đó vẫn là một sản phẩm hợp pháp vừa truyền thống vừa hội nhập và phần nào là còn là nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu, nếu chất lượng bảo đảm và sử dụng hợp lý thì phần lợi là chủ yếu, phần hại là thứ yếu. Rượu, bia cũng là một loại thực phẩm, cũng đã được Dự luật thừa nhận khi nhiều lần đề cập đến yêu cầu về an toàn thực phẩm. Qua đây cũng cho thấy, cần phải xem lại tên của Dự luật.
       Luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu bia, cũng giống như các hàng hoá khác, nếu có vi phạm đều bị xử lý, mà không vì lý do có hay không có tác hại đến sức khoẻ. Do vậy, bên cạnh các quy định tại Điều 9 về “Các trường hợp không được uống rượu, bia”, Điều 10 về “Kiểm soát việc khuyến mại rượu, bia”, Điều 11 về “Kiểm soát việc quảng cáo rượu, bia”, Điều 13 về “Điều kiện kinh doanh rượu, bia”,… nhưng tại Điều xử lý vi phạm tại Điều 26 thì lại chỉ quy định về “Xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia” là không đầy đủ, không toàn diện. Điều này cũng cho thấy sự không hợp lý bắt đầu từ tên Dự luật.

       Một số nội dung chưa chính xác và hợp lý trong Dự luật
      Không phải là luật quản lý rượu bia, mà chỉ phòng chống tác hại phụ của rượu bia thì không thể liệt kê rượu, bia “nhập lậu” với rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, không an toàn như quy định tại Điều 4 “về Các hành vi bị nghiêm cấm”, Điều 7 về “Nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia”, Điều 18 về “Phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, nhập lậu” và Điều 22 về “Các hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia” của Dự thảo, vì rượu, bia nhập lậu có thể là thật hoặc giả, có thể bảo đảm hoặc không bảo đảm chất lượng. Và quan trọng hơn, nó thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật khác. Đây cũng là một lý do cho thấy tên Luật không chính xác, nên đã dẫn đến cách tiếp cận và xử lý không đúng.
        Khoản 5, Điều 2 về “Giải thích từ ngữ” của Dự luật quy định “5. Cồn thực phẩm là hợp chất hữu cơ có công thức phân tử là C2H5OH và có tên khoa học theo danh pháp quốc tế IUPAC là Ethanol, đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm”. Việc sử dụng từ “tiêu chuẩn” ở khoản này là chưa chính xác về yêu cầu pháp lý, mà phải là “quy chuẩn”. Vì theo quy định tại khoản 1 và 2, Điều 3 về “Giải thích từ ngữ”, Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006, thì “Tiêu chuẩn do một tổ chức công bố dưới dạng văn bản để tự nguyện áp dụng” (tức là không bắt buộc). Còn “Quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng”. Quy định này cũng cho thấy, đó là nội dung quản lý, kiểm soát nói chung chứ không chỉ là phòng chống tác hại của rượu, bia.
        Khoản 2, Điều 14 về “Bảo đảm chất lượng, an toàn đối với rượu, bia” của Dự thảo quy định “2. Việc sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho người sử dụng” là chưa đầy đủ, vì ngoài rượu thủ công thì có thể có cả bia thủ công không nhằm mục đích kinh doanh. Ngoài ra, còn các chất có cồn khác không được gọi là rượu, bia cũng có thể gây độc hại, tại sao không được đề cập đến. Lại thêm một lý do cho thấy tên gọi Dự luật không hợp lý, dẫn đến đối tượng, phạm vi, nội dung điều chỉnh không chuẩn.
Một số điều có phần lửng lơ không thuộc khoản nào trong điều luật được bố cục theo điều khoản, như Điều 6 về “Yêu cầu của thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia”, Điều 15 về “Biện pháp tăng cường quản lý và bảo đảm an toàn đối với sản xuất, mua bán rượu thủ công”.
        Tên Chương III “Các biện pháp quản lý chặt chẽ việc cung cấp rượu, bia” là không hợp lý. Chặt chẽ hay không là mục tiêu, yêu cầu và quy định, chứ không nên đặt tên chương như vậy, nhất là việc quản lý chặt chẽ không chỉ với việc cung cấp, mà với những việc khác.

Luật sư Trương Thanh Đức
Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí