Các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị giãn lộ trình tăng thuế, không áp thuế TTĐB với nước giải khát có đường

24/03/2025 - 08:20 AM
142 lượt xem
Cỡ chữ
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang nhận được sự quan tâm rất lớn của chuyên gia, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo tham vấn vào ngày 18/3/2025 tại Hà Nội.

Trên cơ sở ý kiến góp ý các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia từ Hội thảo, VCCI gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội báo cáo tóm tắt các nội dung chính, trong đó có liên quan tới sản phẩm đồ uống.

 

VCCI tổ chức Hội thảo Tham vấn hoàn thiện Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt ngày 18/3/2025 nhận được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, hiệp hội và doanh nghiệp

 

          Nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tăng trưởng chậm lại (dự báo 2,7% giai đoạn 2025-2026), bất ổn địa chính trị, chi phí đầu vào tăng cao và xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ít nhất 8% vào 2025 và hai con số trong những năm tiếp theo, đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách tài khóa và tiền tệ.

 

          Việc tăng thuế TTĐB có thể mang lại nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng sẽ làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng, giảm lợi nhuận doanh nghiệp và hạn chế đầu tư dài hạn. Theo Báo cáo nghiên cứu dự thảo tăng thuế TTĐB đối với mặt hàng bia được thực hiện bởi 3 Viện (Viện Nghiên cứu Chiến lược và chính sách Công Thương – Bộ Công Thương, Viện nghiên cứu Đồ uống Việt Nam và nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – CIEM và Tổng cục Thống kê) việc tăng thuế TTĐB theo 2 phương án của cơ quan soạn thảo có thể làm sụt giảm GDP lần lượt là 14.276 tỷ đồng, tương đương 0,0354% (PA1) và 322.525 tỷ đồng, tương đương 0,08% (PA2), thu nhập người lao động giảm khoảng 3.422 – 4.585 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 – 2030.

 

          Ngoài ra, tăng thuế TTĐB đột ngột có thể tạo ra những tác động ngoài mong muốn như kích thích buôn lậu, sản xuất phi chính thức và giảm thu ngân sách. Rượu bất hợp pháp hiện đang chiếm tới khoảng 63% tổng lượng tiêu thụ rượu và có khả năng tăng lên nếu tăng thuế TTĐB.

 

          Việc tăng thuế TTĐB đối với bia, rượu có thể làm gia tăng chênh lệch giá giữa các sản phẩm hợp pháp và hàng nhập lậu, khiến người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm không được kiểm soát chất lượng, gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng. Báo cáo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của NielsenIQ (tháng 3/2025) tại hội thảo cho thấy, khi giá bia tăng, người tiêu dùng nông thôn có xu hướng chuyển sang rượu tự nấu hoặc bia không chính thức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm.

 

          Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát hiện đóng góp khoảng 60.000 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách nhà nước (NSNN) (trong đó thuế TTĐB là khoảng 40.000 tỷ đồng), chiếm 3,2% tổng thu ngân sách. Việc tăng thuế quá cao có thể dẫn đến giảm sản lượng tiêu thụ hợp pháp, kéo theo giảm thu thuế. Theo Báo cáo của 3 Viện nói trên, đối với mặt hàng bia, với hai phương án đề xuất trong dự thảo, nguồn thu NSNN từ thuế gián thu tăng 6.469 tỷ đồng và 8.559 tỷ đồng nhưng thuế thu nhập doanh nghiệp lại giảm tương ứng 1.320 tỷ đồng và 1.752 tỷ đồng.

 

Kinh nghiệm quốc tế, Thái Lan điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với các mặt hàng đồ uống có cồn nhằm thúc đẩy ngành du lịch. Trung Quốc áp thuế TTĐB thấp đối với rượu, bia hợp pháp để duy trì nguồn thu và kiểm soát đồ uống có cồn bất hợp pháp.

 

Trên cơ sở phân tích và kinh nghiệm quốc tế, các hiệp hội ngành hàng kiến nghị áp dụng lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý thay vì tăng đột ngột. Đối với mặt hàng rượu, bia kiến nghị bắt đầu áp dụng từ năm 2028 và áp dụng tăng thuế mỗi năm 5% theo phương án 1.

 

Đối với nước giải khát có đường, chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TVCN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB do chưa đủ các bằng chứng, cơ sở khoa học, nghiên cứu, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế để đảm bảo mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân béo phì.

 

Ngoài ra, tăng cường kiểm soát buôn lậu và hàng giả, kết hợp chính sách thuế với các biện pháp chống gian lận thương mại để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Việc điều chỉnh thuế TTĐB cần đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu tăng thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì môi trường kinh doanh ổn định. VCCI mong muốn Quốc hội cân nhắc các đề xuất để đảm bảo chính sách thuế mang lại hiệu quả toàn diện, tránh tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và nền kinh tế.

 

Chi tiết: Tại đây

 

Nguồn: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Quảng cáo và mua tạp chí