Cảm nhận của người tiêu dùng về bia Việt Nam

02/04/2018 - 09:00 AM
590 lượt xem
Cỡ chữ
Thị trường Bia Việt Nam đang diễn ra rất sôi động, với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Chúng tôi đã có dịp dạo quanh thị trường để cảm nhận không khí mua sắm.
Bia là mặt hang đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất vào dịp hè và dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội… Người tiêu dùng không chỉ mua bia về nhà uống, tiếp đón người thân, bạn bè, đồng nghiệp mà còn mua để làm quà nhu cầu mua bia để làm quà biếu tặng cũng rất lớn. Năm nay, nhiều nhãn bia đã tung hàng với mẫu mã khá đa dạng, đẹp mắt, phù hợp với nhiều phân khúc giá cả thị trường. Đáng chú ý là bia Heineken ra chai bia lớn loại 1 lít có bao bì hộp giấy riêng từng chai, được nhiều người ưa thích vì lạ. Sản phẩm bia 333 cũng có bao bì rất đẹp mắt… Còn nhãn hàng Sagota ra loại hộp 6 lon dễ biếu tặng và tiện việc sử dụng…  
Thị trường bia hiện nay rất sôi động, tại các cửa hàng, đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ đều thấy bia được bày bán với đủ các loại nhãn hiệu, mẫu mã, từ nội địa đến bia nhập khẩu như bia lon, bia chai Hà Nội, bia lon, bia chai Trúc Bạch,  bia Sài Gòn Special, bia Sagota, bia 333, Heineken, Budweiser, Tiger, Carlsberg, bia Đại Việt, bia Huda, Corona, Leffe, bia Lào, bia Chang (Thái Lan), Becks… Có đủ các loại bia để người tiêu dùng lựa chọn.
Vào dịp Tết vừa qua, giá bia có tăng nhẹ, nhưng đến nay đã trở về mức giá bình thường. Nếu dịp Tết, mùa lễ hội, các sản phẩm bia lon tiêu thụ mạnh thì vào những ngày nắng nóng và dịp mùa hè người dân lại thích dùng các loại bia chai, bia hơi, bia tươi để giải cơn khát.
Ông Nguyễn Duy Lâm (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi ưa chuộng bia nội rất nhiều năm nay, trong nhà lúc nào cũng có 1 – 2 thùng bia Hà Nội hoặc bia 333 để dùng dần hay khi có khách. Bia của người Việt Nam mình có giá cả phải chăng mà chất lượng cũng rất tốt”.
alt
Anh Phạm Thanh Phong (chủ xưởng gia công inox tại Thanh Trì, Hà Nội): “Năm nào vào dịp Tết, nhà tôi cũng mua khá nhiều bia vừa để uống vừa để làm quà Tết cho anh em công nhân, những loại bia chúng tôi lựa chọn là bia Hà Nội, Sài Gòn Special hoặc bia 333, đều phù hợp với khẩu vị và giá cả vừa phải hợp túi tiền”.
Chủ cửa hàng đại lý Thanh Thủy tại 74 Nghĩa Tân chia sẻ: “Theo thị hiếu của người dân quanh đây thì cửa hàng chủ yếu bán bia Hà Nội, bia 333, Heineken, Tiger và một số loại khác như bia Sài Gòn, bia Tuborg, Budewiser… Ngày thường chúng tôi bán hơn chục thùng thì dịp Tết tiêu thụ đến vài trăm thùng”. 
Như vậy, các dòng bia nội địa vẫn được sự quan tâm đặc biệt từ phía người tiêu dùng bởi hương vị quen thuộc, gần gũi từ nhiều năm nay. Đặc biệt là mấy năm gần đây, sản lượng bia luôn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không còn tình trạng thiếu hàng như trước đây.  
Hiện nay, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát đang gặp khó khan do giá nguyên liệu tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65%... Điều đó khiến các doanh nghiệp sẽ tính đến việc tăng giá bán, việc này liệu có ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng? Khi thuế tăng, chi phí giá thành đội lên, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang dùng các sản phẩm không chính thống, chất lượng kém, giá rẻ… Hàng lậu, hàng giả lại tràn vào thị trường sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhà nước cũng ảnh hưởng nguồn thu và người tiêu dùng chịu thiệt thòi.
Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng đều mong muốn, việc xây dựng chính sách cần mang tính ổn định, lâu dài, cần có đánh giá tác động tới doanh nghiệp ra sao; đồng thời cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi của nhà nước và người tiêu dùng.

Đông Thi

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí