Cảm nhận của người tiêu dùng về bia Việt Nam

02/04/2018 - 09:00 AM
565 lượt xem
Cỡ chữ
Thị trường Bia Việt Nam đang diễn ra rất sôi động, với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Chúng tôi đã có dịp dạo quanh thị trường để cảm nhận không khí mua sắm.
Bia là mặt hang đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất vào dịp hè và dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội… Người tiêu dùng không chỉ mua bia về nhà uống, tiếp đón người thân, bạn bè, đồng nghiệp mà còn mua để làm quà nhu cầu mua bia để làm quà biếu tặng cũng rất lớn. Năm nay, nhiều nhãn bia đã tung hàng với mẫu mã khá đa dạng, đẹp mắt, phù hợp với nhiều phân khúc giá cả thị trường. Đáng chú ý là bia Heineken ra chai bia lớn loại 1 lít có bao bì hộp giấy riêng từng chai, được nhiều người ưa thích vì lạ. Sản phẩm bia 333 cũng có bao bì rất đẹp mắt… Còn nhãn hàng Sagota ra loại hộp 6 lon dễ biếu tặng và tiện việc sử dụng…  
Thị trường bia hiện nay rất sôi động, tại các cửa hàng, đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ đều thấy bia được bày bán với đủ các loại nhãn hiệu, mẫu mã, từ nội địa đến bia nhập khẩu như bia lon, bia chai Hà Nội, bia lon, bia chai Trúc Bạch,  bia Sài Gòn Special, bia Sagota, bia 333, Heineken, Budweiser, Tiger, Carlsberg, bia Đại Việt, bia Huda, Corona, Leffe, bia Lào, bia Chang (Thái Lan), Becks… Có đủ các loại bia để người tiêu dùng lựa chọn.
Vào dịp Tết vừa qua, giá bia có tăng nhẹ, nhưng đến nay đã trở về mức giá bình thường. Nếu dịp Tết, mùa lễ hội, các sản phẩm bia lon tiêu thụ mạnh thì vào những ngày nắng nóng và dịp mùa hè người dân lại thích dùng các loại bia chai, bia hơi, bia tươi để giải cơn khát.
Ông Nguyễn Duy Lâm (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi ưa chuộng bia nội rất nhiều năm nay, trong nhà lúc nào cũng có 1 – 2 thùng bia Hà Nội hoặc bia 333 để dùng dần hay khi có khách. Bia của người Việt Nam mình có giá cả phải chăng mà chất lượng cũng rất tốt”.
alt
Anh Phạm Thanh Phong (chủ xưởng gia công inox tại Thanh Trì, Hà Nội): “Năm nào vào dịp Tết, nhà tôi cũng mua khá nhiều bia vừa để uống vừa để làm quà Tết cho anh em công nhân, những loại bia chúng tôi lựa chọn là bia Hà Nội, Sài Gòn Special hoặc bia 333, đều phù hợp với khẩu vị và giá cả vừa phải hợp túi tiền”.
Chủ cửa hàng đại lý Thanh Thủy tại 74 Nghĩa Tân chia sẻ: “Theo thị hiếu của người dân quanh đây thì cửa hàng chủ yếu bán bia Hà Nội, bia 333, Heineken, Tiger và một số loại khác như bia Sài Gòn, bia Tuborg, Budewiser… Ngày thường chúng tôi bán hơn chục thùng thì dịp Tết tiêu thụ đến vài trăm thùng”. 
Như vậy, các dòng bia nội địa vẫn được sự quan tâm đặc biệt từ phía người tiêu dùng bởi hương vị quen thuộc, gần gũi từ nhiều năm nay. Đặc biệt là mấy năm gần đây, sản lượng bia luôn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không còn tình trạng thiếu hàng như trước đây.  
Hiện nay, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát đang gặp khó khan do giá nguyên liệu tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65%... Điều đó khiến các doanh nghiệp sẽ tính đến việc tăng giá bán, việc này liệu có ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng? Khi thuế tăng, chi phí giá thành đội lên, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang dùng các sản phẩm không chính thống, chất lượng kém, giá rẻ… Hàng lậu, hàng giả lại tràn vào thị trường sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhà nước cũng ảnh hưởng nguồn thu và người tiêu dùng chịu thiệt thòi.
Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng đều mong muốn, việc xây dựng chính sách cần mang tính ổn định, lâu dài, cần có đánh giá tác động tới doanh nghiệp ra sao; đồng thời cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi của nhà nước và người tiêu dùng.

Đông Thi

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí