Cân nhắc quy định “cứng” nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

25/11/2023 - 04:46 PM
337 lượt xem
Cỡ chữ

Góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên không nên quy định “cứng” về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nghiên cứu bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe.

Quy định hợp lý việc cấm điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu

 

Quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm thảo luận tại hội trường. Về các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật quy định hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội và người dân quan tâm.

 

So với quy định tại khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ hiện hành (nghiêm cấm hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở), quy định trong dự thảo Luật lần này đã mở rộng đối với tất cả người điều khiển các phương tiện giao thông nói chung.

 

Qua tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu cho biết, cử tri còn băn khoăn về quy định này. Đồng tình với việc cần xử phạt những hành vi uống rượu gây tai nạn giao thông, song nên quy định việc cấm người điều khiển phương tiện uống rượu đến mức nào đó, vì thực tế cho thấy rượu, bia và nồng độ cồn chỉ có hại khi uống quá, còn nếu chưa quá thì chưa nguy hiểm.

Đại biểu Lê Hữu Trí, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa

 

 Nêu thực tế, đại biểu Lê Hữu Trí, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có nội dung chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, tính khả thi.

 

Đại biểu Bế Trung Anh, đại biểu Quốc hội Đoàn Trà Vinh cũng cho rằng, chúng ta muốn kiểm soát năng lực hành vi khi tham gia giao thông, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu.

Đại biểu Trịnh Minh Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long

 

Do đó, đại biểu Trịnh Minh Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt. Chỉ nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng cho các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.

 

Tuy nhiên, thống nhất với quy định như dự thảo Luật, đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này đã góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, tạo được niềm tin rất lớn trong cử tri và Nhân dân. Vì vậy, cần tiếp tục có quy định "xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành, nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum

 

Cần bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét áp dụng biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính

 

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nêu thực trạng này, đại biểu Trần Thị Thu Phước, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cho rằng, một phần nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, hậu quả về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ là nhất thời, chưa đủ sức răn đe. Do đó, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét áp dụng biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính như một biện pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông.

 

Đây là biện pháp "đánh trực tiếp" vào ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe bị trừ số điểm nhất định, vi phạm nhiều lần, lái xe sẽ bị trừ nhiều lần trên giấy phép lái xe cho đến khi bị tước giấy phép lái xe… Biện pháp này sẽ buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có ý thức về số điểm trên giấy phép lái xe của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm. Đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, theo xu thế chuyển đổi số và việc liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu, các cơ quan quản lý nhà nước có thể theo dõi, nắm bắt được nhiều thông tin khác nhau phục vụ công tác quản lý. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc bảo đảm tính chính xác, minh bạch, kịp thời trong trừ điểm giấy phép lái xe. Ngoài ra, điểm của giấy phép lái xe cũng có thể được sử dụng như một trong các tiêu chí xem xét khi tuyển dụng lao động làm lái xe.

 

Quan tâm đến việc bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh, đại biểu Trần Thị Thu Phước, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum nêu vấn đề, theo số liệu thống kê tại hội nghị chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh, mỗi năm có khoảng 500 học sinh tử vong, 800 học sinh bị thương do tai nạn giao thông. Chỉ rõ đây là con số không hề nhỏ, đại biểu cũng khẳng định, trách nhiệm của các nhà lập pháp là phải hoàn thiện chính sách, pháp luật để nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực công tác bảo đảm an toàn gia thông đối với học sinh.

 

Thực tế hiện nay, không khó bắt gặp tình trạng mỗi khi tan trường, khu vực cổng trường nhốn nháo, tình trạng học sinh đi bộ tràn ra lòng đường, không chú ý quan sát; nhiều học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy có phân khối lớn đến trường. Vấn đề này có nguyên nhân do ý thức của học sinh trong chấp hành quy định tham gia giao thông và sâu xa hơn là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng và toàn xã hội trong việc giáo dục các em về kiến thức, ý thức an toàn giao thông và tự bảo vệ mình. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của các ngành, cơ quan liên quan trong việc trang bị kiến thức, ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, đại biểu đề nghị.

Đại biểu Tô Văn Tám, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum

 

Đồng  quan điểm cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đại biểu Tô Văn Tám, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum nêu thực trạng, phần lớn nguyên nhân gây ra tại nạn giao thông đều do lỗi của con người. Thống kê cho thấy, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ. Do đó, việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, văn hóa khi tham gia giao thông cần được tăng cường hơn nữa. Do vậy, bên cạnh việc nghiêm cấm, xử phạt thật nghiêm các hành vi vi phạm, thì quan trọng hơn là cần chú trọng hơn tới công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân nâng cao ý thức pháp luật, ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

 

Trong dự thảo Luật đã dành Điều 6 quy định về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các nội dung trong điều luật này đã quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhưng chưa quy định trách nhiệm của công dân trong học tập, quán triệt để nâng cao hiểu biết pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

 

Để việc nâng cao nhận thức, văn hóa tham gia giao thông cho người dân, theo đại biểu Tô Văn Tám, cần nỗ lực từ hai phía, một là từ các cơ quan, tổ chức trong tuyên truyền, vận động và hai là mỗi cá nhân, mỗi công dân phải có ý thức tự giác tìm hiểu luật lệ giao thông; có như vậy mới mang lại hiệu quả.

Theo: quochoi.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí