Cần tiếp tục điều chỉnh dự án Luật để đảm bảo tính khả thi

05/11/2018 - 09:00 AM
278 lượt xem
Cỡ chữ
Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia” dưới các góc nhìn khác nhau do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3-11.
alt
Tham dự Hội thảo có ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Đỗ Chí Nghĩa - Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, các Đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, luật gia, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), đại diện Bộ Y tế, đại diện các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu, đại diện các cơ quan báo chí...Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã ghi nhận Ban soạn thảo dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã lắng nghe ý kiến của các bên liên quan và đã điều chỉnh nhiều quy định trong dự thảo Luật, tuy nhiên vẫn còn một số quy định cần tiếp tục điều chỉnh như Tên gọi của dự thảo, các quy định về cấm quảng cáo, cấm bán rượu bia trên internet, kiểm soát quản lý rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc...
alt
Hội thảo nghe ý kiến của bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đại diện Ban soạn thảo dự thảo Luật, luật gia Phạm Tuấn Khải, Nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Phần Chí Hiếu - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương; chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long; PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA; ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Thái Bình; đại diện Hội Truyền thông Kỹ thuật số; đại diện Hội KHKT An toàn Thực phẩm; Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành; nhà xã hội học...
alt
Các ý kiến phát biểu đều đề nghị đổi tên gọi của dự thảo Luật thành Luật Kiểm soát đồ uống có cồn hoặc Luật Kiểm soát tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Cần đánh giá rượu, bia ở cả hai mặt tác hại và tác dụng một cách khách quan, công bằng, vấn đề chính là truyền thông để người tiêu dùng hiểu và thay đổi hành vi, không lạm dụng, bởi cái gì lạm dụng cũng không tốt, đã uống rượu bia thì không lái xe; Có chế tài xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; Cần kiểm soát, quản lý chặt chẽ rượu thủ công, không rõ nguồn gốc, rượu lậu, giả.
alt
Dùng từ “kiểm soát” là phù hợp và đúng nhất, chúng ta kiểm soát việc sản xuất, bán, mua, sử dụng bia rượu. Không nên gọi là rượu, bia mà nên gọi là đồ uống có cồn là đầy đủ nhất. Cần có thẩm định về số liệu phản ánh đúng thực tế ở Việt Nam, cần khách quan để luật đi vào đời sống; Cần nghiêm cấm những người sản xuất trái phép; Hài hoà các lợi ích thì mới đồng thuận và đi vào đời sống; Trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Công Thương cần được quy định rõ trong dự thảo Luật.
alt
Đặc biệt, các đại biểu cho rằng, quy định cấm bán bia rượu trên internet đi ngược với Luật Thương mại và không phù hợp với xu hướng phát triển, bởi bia rượu cũng là hàng hoá như các mặt hành khác nên quy định cấm bán rượu, bia trên internet là không đúng, khó khả thi.
alt
Quy định cấm quảng cáo rượu bia dưới 15 độ cũng trái ngược với Luật Quảng cáo, ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành liên quan, thực tế ở các nước việc cấm quảng cáo không mang lại kết quả như mong muốn. Trong khí đó người tiêu dùng lại có quyền được biết thông tin sản phẩm để lựa chọn sản phẩm nào tốt nhất, phù hợp nhất. Do vậy, các đại biểu kiến nghị bỏ quy định cấm quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ.
alt
Việc sử dụng bia rượu là truyền thống văn hoá lâu đời ở Việt Nam và trên thế giới, đó là nhu cầu của người dân. Chúng ta chỉ nên điều chỉnh hành vi sử dụng sao cho hợp lý, tránh lạm dụng chứ không nên hạn chế nguồn cung. Vấn đề cần tăng cường kiểm soát, quản lý chính là rượu không rõ nguồn gốc, rượu pha chế, rượu lậu, giả; đặc biệt là có chế tài xử lý nghiêm người uống rượu bia mà vi phạm pháp luật.
alt
Bản thân rượu bia do các nhà máy sản xuất là sản phẩm hợp pháp, các doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngân sách địa phương, giải quyết việc làm, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, sản phẩm đảm bảo an toàn theo quy chuẩn, tiêu chuẩn...
alt
Các ý kiến cho rằng dự thảo Luật cần hợp lý, rõ ràng và minh bạch. Tìm được lợi ích chung thì luật mới đi vào đời sống được; cần nhìn tầm xa hơn của luật, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng; đánh giá tác động tới các bên liên quan và xã hội khi luật được ban hành.
alt
Đại diện Ban soạn thảo cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để đạt đồng thuận vì lợi ích chung. Đại diện Uỷ ban Về các vấn đề của Quốc hội kết luận, Ban soạn thảo cần thay đổi tên gọi của dự án Luật và tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh những quy định chưa phù hợp để dự thảo Luật đảm bảo tính khả thi và đi vào đời sống.
alt

Phú Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Quảng cáo và mua tạp chí