Chiến lược phát triển bền vững của SABECO nhìn từ nỗ lực cải tiến sản xuất

30/11/2022 - 03:00 PM
569 lượt xem
Cỡ chữ
Bên cạnh việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cũng áp dụng nhiều sáng kiến trong sản xuất, hướng đến phát triển bền vững.

Chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Bước qua tâm bão dịch bệnh Covid-19, năm 2021 - 2022 được đánh giá là giai đoạn quan trọng để các doanh nghiệp Việt chứng minh khả năng thích ứng và phục hồi sau đại dịch.

Không chỉ từng bước đưa hoạt động sản xuất trở về nhịp độ vốn có, 9 tháng đầu năm 2022 còn chứng kiến những cú nhảy vượt bậc trong kinh doanh của SABECO với những chỉ số ấn tượng. Lũy kế 9 tháng, SABECO ghi nhận gần 25.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm 2021 và 4.420 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 75%. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp cho kết quả tích cực ấy chính là chiến lược kiểm soát tốt chi phí đầu vào bằng việc đầu tư vào khoa học công nghệ nhằm tối ưu hóa chi phí nhiên liệu và chi phí vận hành.

Bên cạnh việc nâng cấp máy móc thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng nhà xưởng, kho bãi, các công trình phụ trợ, SABECO cũng đã chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời tại 8 nhà máy lớn, giúp cải thiện đến 14% hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Sản lượng sản xuất nhiều là thế, song, công tác đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải hiện đại và thân thiện môi trường cũng được SABECO chú trọng tăng cường trong nhiều năm liền. 100% nước thải từ hoạt động sản xuất được xử lý trước khi thải ra môi trường. Doanh nghiệp cũng tích cực tái sử dụng các nguồn nước trong hoạt động sản xuất bằng hệ thống CIP nhằm tối ưu hóa lượng nước tiêu thụ... Không những thế, các nhà máy sản xuất của SABECO cũng đề cao việc tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia nhằm hạn chế rác thải ra môi trường. Từ năm 2018, doanh nghiệp đã chủ trương thiết kế và sản xuất bao bì mỏng nhằm tiết kiệm nguyên liệu.

Kết quả, các nhà máy của SABECO đều được phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)/Cam kết bảo vệ môi trường/Đề án bảo vệ môi trường, và có Giấy Chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2015. Tất cả 26 nhà máy cũng đạt chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001 (Hệ thống Quản lý chất lượng), ISO 14001 (Hệ thống Quản lý môi trường), ISO 22000 (Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm), và HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong quá trình sản xuất).
 
alt
Tính đến thời điểm hiện tại đã có 08 nhà máy Bia Sài Gòn được đầu tư chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất

Khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đi theo định hướng phát triển bền vững, SABECO thể hiện cam kết của mình bằng các hoạt động cụ thể, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi. Các sáng kiến chuyển đổi theo hướng thân thiện hơn với môi trường là một trong 4 trọng tâm phát triển bền vững của SABECO, bao gồm: Đất nước, Văn hóa, Tiêu thụ và Bảo tồn.

Không chỉ đặt trọng tâm vào việc phát triển kinh doanh song song giảm thiểu các tác động đến môi trường, trọng tâm “Bảo tồn” của doanh nghiệp còn được hiện thực hóa thông qua những hoạt động ý nghĩa hướng đến sự phát triển bền vững của con người địa phương. Cụ thể, tháng 7 vừa qua, SABECO đã phối hợp với Trung ương Đoàn triển khai dự án cộng đồng “Thắp sáng đường quê” để xây dựng 34 km tuyến đường sử dụng đèn năng lượng mặt trời tại 34 tỉnh, thành phố. Chương trình nhằm mang đến môi trường bền vững và an toàn cho hơn 210.000 hộ gia đình tại các địa phương.
 
alt
Một tuyến đường tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp sau khi nhận bàn giao công trình Thắp sáng đường quê

Thông qua những định hướng rõ ràng và hành động cụ thể, SABECO cùng thương hiệu Bia Saigon với di sản lịch sử hơn 147 năm đang vững vàng vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, để tiếp tục mang đến những giá trị tốt đẹp và thiết thực cho cộng đồng, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Huỳnh Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Quảng cáo và mua tạp chí