Coca-Cola và hành trình hơn 28 năm tạo dấu ấn bền vững tại Việt Nam

27/07/2022 - 05:00 PM
529 lượt xem
Cỡ chữ
Sau gần 3 thập kỷ hiện diện ở Việt Nam, Coca-Cola với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”
đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, dựa trên 3 trụ cột chính: kinh tế, môi trường và xã hội.
Đầu tư gần một tỷ đô vào nền kinh tế Việt Nam
Suốt nhiều năm, Coca-Cola luôn là một trong những tập đoàn đa quốc gia có nhiều đóng góp lớn trên phương diện kinh tế. Xét riêng trong ngành nước giải khát, với tổng vốn đầu tư gần một tỷ đô la Mỹ kể từ năm 1994, Coca-Cola đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Coca-Cola đang trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Thông qua chuỗi cung ứng và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, Coca-Cola còn gián tiếp hỗ trợ gần 16.000 việc làm cho thị trường lao động trong nước.
Song song với mở rộng sản xuất và chinh phục khách hàng, Coca-Cola luôn coi phát triển nhân sự là chìa khóa cho chiến lược phát triển bền vững. Tại Coca-Cola, các nhân viên Việt Nam luôn được tạo điều kiện nâng cao năng lực qua nhiều chương trình đào tạo, tập huấn chuyên nghiệp và phát triển tối đa trong môi trường thoải mái, sáng tạo, được đánh giá, khen thưởng và hưởng phúc lợi tương xứng. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng nhân lực nội bộ mà còn góp phần giải quyết bài toán nhân sự cho thị trường lao động tại Việt Nam.
Những nỗ lực ấy đã đưa Coca-Cola trở thành một trong 3 doanh nghiệp hàng đầu được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong các năm 2018, 2019 và 2021. Doanh nghiệp cũng được Career Builder vinh danh ở vị trí cao nhất trong kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích tại Việt Nam” năm 2019, được Anphabe chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” năm 2019 và HR Asia ghi nhận là “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á” năm 2020.
 alt
Những nỗ lực liên tục vì môi trường, kinh tế và xã hội giúp Coca-Cola đạt vị trí thứ 3 trong danh sách Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) năm 2021 (Ảnh: Coca-Cola).

Kiên trì triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”

Ở khía cạnh môi trường, năm 2018, Coca-Cola triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, với 3 trụ cột là thiết kế, thu gom và hợp tác. Với chiến lược này, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà Công ty bán ra trên toàn cầu; đến năm 2025, đạt tỷ lệ 100% bao bì có thể tái chế; và đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của Công ty.
Tại Việt Nam, năm 2019, Coca-Cola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Năm 2021, Công ty đã thay thế chai nhựa xanh đặc trưng bằng chai nhựa PET trong suốt dễ tái chế cho các sản phẩm Sprite, qua đó, thúc đẩy hoạt động tái chế chai Sprite tại địa phương. Coca-Cola cũng đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu trực thuộc nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.
Đồng thời, Coca-Cola đang tiếp tục thúc đẩy các quan hệ hợp tác với các tổ chức như Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tổ chức làm sạch đại dương The Ocean Cleanup... để thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái chế rác thải, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc phân loại và tái chế rác thải đúng cách.
Điển hình, tháng 1/2022, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, thành phố Cần Thơ. Đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup, trong đó sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch, hướng đến mục tiêu chung: ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương, với bước tiếp cận đầu tiên là xử lý rác thải trên các con sông.
 
alt
Triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi InterceptorTM tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup (Ảnh: Coca-Cola).

Không dừng ở chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola còn liên tục góp sức vào nhiều dự án nhằm phục hồi và bảo tồn thiên nhiên bản địa. Gần đây nhất, tháng 3/2022, Quỹ Coca-Cola đã thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 đô la Mỹ (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim, các vùng đất ngập nước và vùng đệm xung quanh.

Cùng cộng đồng kiến tạo tương lai chung bền vững

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Quỹ Coca-Cola (tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola) và Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp tổng số tiền lên đến 16 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khoản tài trợ từ Quỹ Coca-Cola được sử dụng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vaccine phòng Covid-19 và hỗ trợ cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, góp phần ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây nhiễm của dịch bệnh.
 alt
Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Coca-Cola luôn nỗ lực hiện thực hóa cam kết đồng hành và hỗ trợ đất nước bất cứ khi nào có thể, để cùng cộng đồng chiến thắng trong cuộc chiến cam go này (Ảnh: Coca-Cola).

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng khác từ Coca-Cola vẫn được duy trì suốt nhiều năm. Tiêu biểu như dự án “Nước uống sạch cho trường học” do Coca-Cola phối hợp triển khai cùng Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) từ năm 2018 đến nay đã bàn giao cho hơn 20 trường học tại Đà Nẵng hàng chục hệ thống lọc nước uống tại vòi có công suất lớn (3.000 lít/ngày), chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Sáng kiến EKOCENTER cũng là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh chung hướng về cộng đồng của Coca-Cola. Đến nay, doanh nghiệp đã thành lập 12 EKOCENTER trên toàn quốc, cung cấp hơn 13 triệu lít nước sạch miễn phí cho khoảng 917.000 người.
Coca-Cola trên hành trình phát triển tại Việt Nam đã và đang mang lại những giá trị bền vững cho cộng đồng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”, Coca-Cola sẽ tiếp tục kiến tạo thêm những giá trị mới, khẳng định vai trò và sự đóng góp của mình trên cả 3 trụ cột phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.
Nguyễn Hương

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Triển lãm ProPak Asia sẽ từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023 tại Băng Cốc – Thái Lan

Tập đoàn Informa Markets Thái Lan chính thức khởi động triển lãm hàng đầu “ProPak Asia 2023”, diễn ra từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023. Sự kiện này là minh chứng cho sự nỗ lực của các tổ chức nhà nước và tư nhân, hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp MICE

 Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023).

Khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ Đồ uống Xuân 2023

Tối 11/01/2023, Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ – Hội chợ Đồ uống Xuân 2023 . Đây là sự kiện văn hóa truyền thống rất được chờ đợi của người dân Thủ đô Hà Nội và du khách bốn phương vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà đạt toàn diện các chỉ tiêu năm 2022

Chiều 30/12, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà tổ chức Tiệc tất niên năm 2022 tổng kết, tri ân các khách hàng, đại lý tiêu biểu và trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ông Ngô ...

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.