Coca-Cola và hành trình hơn 28 năm tạo dấu ấn bền vững tại Việt Nam

27/07/2022 - 05:00 PM
791 lượt xem
Cỡ chữ
Sau gần 3 thập kỷ hiện diện ở Việt Nam, Coca-Cola với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”
đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, dựa trên 3 trụ cột chính: kinh tế, môi trường và xã hội.
Đầu tư gần một tỷ đô vào nền kinh tế Việt Nam
Suốt nhiều năm, Coca-Cola luôn là một trong những tập đoàn đa quốc gia có nhiều đóng góp lớn trên phương diện kinh tế. Xét riêng trong ngành nước giải khát, với tổng vốn đầu tư gần một tỷ đô la Mỹ kể từ năm 1994, Coca-Cola đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Coca-Cola đang trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Thông qua chuỗi cung ứng và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, Coca-Cola còn gián tiếp hỗ trợ gần 16.000 việc làm cho thị trường lao động trong nước.
Song song với mở rộng sản xuất và chinh phục khách hàng, Coca-Cola luôn coi phát triển nhân sự là chìa khóa cho chiến lược phát triển bền vững. Tại Coca-Cola, các nhân viên Việt Nam luôn được tạo điều kiện nâng cao năng lực qua nhiều chương trình đào tạo, tập huấn chuyên nghiệp và phát triển tối đa trong môi trường thoải mái, sáng tạo, được đánh giá, khen thưởng và hưởng phúc lợi tương xứng. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng nhân lực nội bộ mà còn góp phần giải quyết bài toán nhân sự cho thị trường lao động tại Việt Nam.
Những nỗ lực ấy đã đưa Coca-Cola trở thành một trong 3 doanh nghiệp hàng đầu được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong các năm 2018, 2019 và 2021. Doanh nghiệp cũng được Career Builder vinh danh ở vị trí cao nhất trong kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích tại Việt Nam” năm 2019, được Anphabe chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” năm 2019 và HR Asia ghi nhận là “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á” năm 2020.
 alt
Những nỗ lực liên tục vì môi trường, kinh tế và xã hội giúp Coca-Cola đạt vị trí thứ 3 trong danh sách Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) năm 2021 (Ảnh: Coca-Cola).

Kiên trì triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”

Ở khía cạnh môi trường, năm 2018, Coca-Cola triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, với 3 trụ cột là thiết kế, thu gom và hợp tác. Với chiến lược này, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà Công ty bán ra trên toàn cầu; đến năm 2025, đạt tỷ lệ 100% bao bì có thể tái chế; và đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của Công ty.
Tại Việt Nam, năm 2019, Coca-Cola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Năm 2021, Công ty đã thay thế chai nhựa xanh đặc trưng bằng chai nhựa PET trong suốt dễ tái chế cho các sản phẩm Sprite, qua đó, thúc đẩy hoạt động tái chế chai Sprite tại địa phương. Coca-Cola cũng đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu trực thuộc nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.
Đồng thời, Coca-Cola đang tiếp tục thúc đẩy các quan hệ hợp tác với các tổ chức như Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tổ chức làm sạch đại dương The Ocean Cleanup... để thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái chế rác thải, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc phân loại và tái chế rác thải đúng cách.
Điển hình, tháng 1/2022, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, thành phố Cần Thơ. Đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup, trong đó sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch, hướng đến mục tiêu chung: ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương, với bước tiếp cận đầu tiên là xử lý rác thải trên các con sông.
 
alt
Triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi InterceptorTM tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup (Ảnh: Coca-Cola).

Không dừng ở chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola còn liên tục góp sức vào nhiều dự án nhằm phục hồi và bảo tồn thiên nhiên bản địa. Gần đây nhất, tháng 3/2022, Quỹ Coca-Cola đã thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 đô la Mỹ (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim, các vùng đất ngập nước và vùng đệm xung quanh.

Cùng cộng đồng kiến tạo tương lai chung bền vững

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Quỹ Coca-Cola (tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola) và Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp tổng số tiền lên đến 16 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khoản tài trợ từ Quỹ Coca-Cola được sử dụng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vaccine phòng Covid-19 và hỗ trợ cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, góp phần ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây nhiễm của dịch bệnh.
 alt
Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Coca-Cola luôn nỗ lực hiện thực hóa cam kết đồng hành và hỗ trợ đất nước bất cứ khi nào có thể, để cùng cộng đồng chiến thắng trong cuộc chiến cam go này (Ảnh: Coca-Cola).

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng khác từ Coca-Cola vẫn được duy trì suốt nhiều năm. Tiêu biểu như dự án “Nước uống sạch cho trường học” do Coca-Cola phối hợp triển khai cùng Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) từ năm 2018 đến nay đã bàn giao cho hơn 20 trường học tại Đà Nẵng hàng chục hệ thống lọc nước uống tại vòi có công suất lớn (3.000 lít/ngày), chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Sáng kiến EKOCENTER cũng là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh chung hướng về cộng đồng của Coca-Cola. Đến nay, doanh nghiệp đã thành lập 12 EKOCENTER trên toàn quốc, cung cấp hơn 13 triệu lít nước sạch miễn phí cho khoảng 917.000 người.
Coca-Cola trên hành trình phát triển tại Việt Nam đã và đang mang lại những giá trị bền vững cho cộng đồng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”, Coca-Cola sẽ tiếp tục kiến tạo thêm những giá trị mới, khẳng định vai trò và sự đóng góp của mình trên cả 3 trụ cột phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.
Nguyễn Hương

Các bài viết khác

Xem thêm

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Fi Vietnam - Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu sắp diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 10 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quảng cáo và mua tạp chí