Con người là trọng tâm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

13/11/2020 - 04:00 PM
539 lượt xem
Cỡ chữ
Gần 2 thập niên là minh chứng cho thái độ nghiêm túc của Tân Hiệp Phát trong việc xây dựng những điều mang tính nền tảng và cốt yếu, từ đó từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp .

alt
 
“Họ đã cải tiến được những gì, họ đã đi xa tới đâu, họ đã làm gương ra sao, khả năng học hỏi của họ như thế nào. Đó là những câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở và muốn tìm câu trả lời”, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nói.

10 năm kiên trì theo đuổi giá trị cốt lõi

Ra đời từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia Bến Thành nhưng phải đến năm 2010, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát mới hoàn thành bộ giá trị cốt lõi với 7 nguyên tắc rõ ràng.
16 năm từ 1994 đến 2010 – không ai biết về khó khăn mà Tân Hiệp Phát phải đối mặt trong những ngày đầu trăn trở tìm giá trị cốt lõi để đặt nền móng cho sự phát triển bền vững sau này. Nhưng khoảng thời gian gần 2 thập niên là minh chứng cho thái độ nghiêm túc của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam trong việc xây dựng những điều mang tính nền tảng và cốt yếu, từ đó từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp.
 
alt
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
7 giá trị đó gồm: Thỏa mãn khách hàng; Chất lượng chuẩn quốc tế; Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội; Không gì là không thể; Làm chủ trong công việc; Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai; Chính trực.
Không dừng lại ở việc hô khẩu hiệu, điều mà mọi người thường định kiến khi nhắc tới giá trị cốt lõi, Tân Hiệp Phát có hàng loạt hành động, kế hoạch cụ thể để mỗi mỗi nhân viên từ thấu hiểu sâu sắc đến có cách ứng xử nhất quán theo các nguyên tắc chung.
Với Tân Hiệp Phát, yếu tố quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp là người lãnh đạo. Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng “người lãnh đạo phải là những hình mẫu thực sự, nói được và làm được theo những giá trị cốt lõi. Đây là yếu tố nền tảng để triển khai đến các nhân sự cấp cao, cấp trung và cuối cùng đến nhân viên”.
 
alt
Theo bà Phương, 7 giá trị cốt lõi là nền tảng trong mọi hoạt động của Tân Hiệp Phát hiện nay.
“Tân Hiệp Phát xây dựng một bộ tiêu chí rõ ràng để phát triển năng lực lãnh đạo. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên liên kết với công ty tư vấn xây dựng năng lực lãnh đạo đến đào tạo cho nhân viên. Một năm hai lần, Tân Hiệp Phát có chương trình đánh giá để nhân sự hiểu chính xác những giá trị mà tập đoàn đòi hỏi ở một người lãnh đạo.
Họ đã cải tiến được những gì, họ đã đi xa tới đâu, họ đã làm gương ra sao, khả năng học hỏi của họ như thế nào. Đó là những câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở và muốn tìm câu trả lời. Ở Tân Hiệp Phát, con người là trọng tâm trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp”, lãnh đạo Tân Hiệp Phát nói về những giải pháp đã và đang liên tục được triển khai.

“COVID-19 là thách thức để tôi luyện con người Tân Hiệp Phát”

Dịch COVID-19 ập đến mang theo nhiều thách thức với doanh nghiệp toàn cầu, với Tân Hiệp Phát nói riêng, ngoài những khó khăn, đây còn là giai đoạn từng nhân sự trong tập đoàn cảm nhận rõ ràng thành quả 10 năm kiên trì theo đuổi giá trị cốt lõi đã đề ra.
“Khi dịch bệnh diễn ra, chúng tôi nhìn thấy rõ kết quả của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi cũng nhìn thấy rõ những cơ hội và thách thức để tôi luyện con người Tân Hiệp Phát”, lãnh đạo tập đoàn khẳng định.
Thành quả này thể hiện ở kết quả kinh doanh lạc quan bất chấp dịch COVID-19, thể hiện ở việc nhân viên Tân Hiệp Phát không bị giảm lương trong làn sóng toàn cầu cắt giảm nhân sự giữa lúc đỉnh điểm khó khăn vì dịch bệnh.
 
alt
 
Ngay từ những ngày đầu, các phòng ban, thậm chí là cấp dưới đã bảo nhau tự lên kế hoạch, làm vệc tới 10 giờ, 11 giờ đêm để không bị hụt hàng, nguyên vật liệu đảm bảo để giảm chi phí, ổn định công việc cho bản thân mình. Các nhân sự từ cấp dưới đến cấp trên chủ động đề xuất giải pháp để giúp công ty tiết kiệm chi phí. Ở Tân Hiệp Phát, nhân viên ở cấp thấp nhất chính là người thúc đẩy quản lý cấp cao phải đi nhanh hơn nữa, theo kịp thị trường, chứ không còn là cấp trên kéo cấp dưới đi nữa”.
Có thể nói, Tân Hiệp Phát đang từng bước hưởng “quả ngọt” nhờ thái độ nghiêm túc trong xây dựng và theo đuổi các giá trị cốt lõi.
Sau một thời gian dịch bệnh hoành hành, rất nhiều doanh nghiệp đã không thể
trụ vững. Theo bà Uyên Phương, ở Tân Hiệp Phát, nhờ liên tục truyền thông, xây dựng lối tư duy tích cực cho mỗi cá nhân, từ lãnh đạo đến nhân viên đều cảm thấy tự hào vì “còn có việc để làm và bản thân vẫn tạo ra giá trị”.
“Chúng tôi cảm nhận được sự tự hào rất lớn từ nhân viên. Tự hào về người Tân Hiệp Phát, tự hào vì đã và đang đóng góp giá trị – đó cũng chính là văn hóa chung của chúng tôi. Điều đó cũng nhất quán với việc Tân Hiệp Phát chọn ngành hàng thức uống có lợi cho sức khỏe.  Con người Tân Hiệp Phát có thể tự hào rằng sản phẩm mình tạo ra là sản phẩm thiết yếu, hướng tới cộng đồng và vì cộng đồng”, bà Uyên Phương khẳng định.

Theo: Tân Hiệp Phát

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí