Đắk Lắk cần có thêm nhiều "đầu tàu"

21/07/2024 - 10:10 AM
162 lượt xem
Cỡ chữ

Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mình, Đắk Lắk cần có những hành động quyết liệt hơn để cải thiện chỉ số này. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông HUỲNH VĂN DŨNG, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chung quanh nội dung này.

Ông Huỳnh Văn Dũng. Ảnh: Khả Lê

♦ Thưa ông, Hiệp hội là nơi để tổng hợp ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của DN. Xin ông cho biết, cộng đồng DN tại địa phương đang mong muốn được hỗ trợ cụ thể như thế nào?

Thời gian qua, Hiệp hội DN Đắk Lắk đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, làm tốt vai trò cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ các DN thành viên. Qua lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của DN, có nhiều vấn đề DN cần có sự hỗ trợ, đồng hành của địa phương. Nổi bật trong đó là cộng đồng DN mong muốn tỉnh cần tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mặc dù lãnh đạo địa phương đã có những nỗ lực nhất định trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và mong muốn của cộng đồng DN.

Thứ hai là việc hỗ trợ tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thời gian qua, việc tạo cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề cho người lao động tại DN… luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Thế nhưng, chất lượng nguồn nhân lực không bảo đảm vẫn luôn là điểm yếu của Đắk Lắk trong rất nhiều năm và đã được các báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra. Điều này không chỉ gây khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu hút đầu tư của địa phương.

Mong muốn cấp thiết khác của cộng đồng DN là được hỗ trợ trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Bởi có một thực tế đáng ngại là hiện nay DN thì luôn "khát" vốn, trong khi đó ngân hàng thừa tiền lại không giải ngân được; các chính sách hỗ trợ tín dụng của Chính phủ cũng chưa phát huy hết hiệu quả như mong muốn. Đồng thời, có giải pháp chỉ đạo tổ chức quyết liệt hơn trong việc tiêu thụ các sản phẩm dịch vụ do các DN, người dân Đắk Lắk sản xuất.

♦ Ông đánh giá như thế nào nỗ lực của Đắk Lắk trong việc cải thiện chỉ số PCI thời gian qua, thưa ông?

Do tình hình chung, trong thời gian qua, hầu hết DN trên địa bàn tỉnh đều gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tái hoạt động. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 111 DN giải thể, 616 DN tạm ngưng hoạt động. Như vậy, tính đến ngày 30/6 trên địa bàn tỉnh có khoảng 12.829 DN còn đăng ký, hoạt động.

 

Việc VCCI xếp hạng và công bố chỉ số PCI của các tỉnh, thành phố trong cả nước hằng năm là nhằm đánh giá thực tiễn điều hành kinh tế và phản ánh môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của từng địa phương. Cũng chính vì lẽ đó, hằng năm sau khi có sự công bố thứ hạng PCI, dựa vào việc đánh giá các chỉ số, Đắk Lắk đã tăng cường thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn. Với sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của tỉnh đã tác động mạnh mẽ đến các sở ngành, qua đó cũng góp phần hỗ trợ cộng đồng DN.

Theo tôi, Đắk Lắk đã thẳng thắn, trực tiếp đối diện với những yếu kém để khắc phục, sửa chữa, kể cả sẵn sàng thay đổi, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức cho phù hợp với tình hình mới. Việc chủ động và quyết liệt của chính quyền trong việc sửa chữa những yếu kém về môi trường đầu tư đã giúp địa phương cải thiện rõ nét thứ bậc PCI năm 2023, tạo được sức hấp dẫn về môi trường kinh doanh, thu hút được các nhà đầu tư đến địa bàn làm ăn. Thế nhưng, tỉnh cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để phá vỡ những “lực cản” vô hình về thủ tục hành chính, tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự trong sạch, thông thoáng, xây dựng lòng tin cho cộng đồng DN. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người - đội ngũ những người thừa hành công vụ hằng ngày. Bởi vì, có một thực tế, tình trạng “trên thoáng dưới chưa thông” hoặc “trên bảo dưới không nghe” vẫn còn diễn ra ở nơi này nơi nọ. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh vẫn còn những “con sâu”, có thái độ quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh DN, nhà đầu tư, gây khó khăn cho DN.

♦ Thay mặt Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, ông có góp ý như thế nào để Đắk Lắk có những chính sách mang tính “đột phá” trong phát triển kinh tế – xã hội?

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phải nói rằng Đắk Lắk có những tiềm năng, thế mạnh nhất định để phát triển bứt phá. Theo tôi, để phát huy hết tiềm năng của mình, liên quan đến cộng đồng DN, tỉnh cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất, kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, không ngừng nâng cao chỉ số PCI, tăng chỉ số hài lòng của người dân và DN, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư phát triển cả về quy mô và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong DN. Hỗ trợ tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0. Làm tốt những việc trên sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, từ đó sẽ hình thành một số DN “đầu tàu”, có nguồn lực mạnh để đóng vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng, tác động lan tỏa đến phát triển doanh nghiệp toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cần có giải pháp chỉ đạo tổ chức quyết liệt hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà cụ thể là tiêu thụ các sản phẩm dịch vụ do các DN, người dân Đắk Lắk sản xuất. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN mở rộng liên kết, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị (sản xuất, phân phối) các hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế của tỉnh, cả nước và quốc tế. Hỗ trợ hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng, trước hết là chuỗi cung ứng hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu, đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường liên kết giữa các DN sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và DN phân phối, bán lẻ…

♦ Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Daklak

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí