Đoàn công tác VBA và Hiệp hội VASEP hành trình về với cội nguồn và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

18/02/2025 - 03:26 PM
87 lượt xem
Cỡ chữ

Mới đây, Đoàn công tác Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) và Hiệp hội Chế biến -  Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng Công đoàn của 2 Hiệp hội đã có hành trình về với cội nguồn và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng.

 Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Thư ký VASEP; bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA; ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam cùng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của các đơn vị thuộc VBA và VASEP.

 

Đoàn hành hương của VASEP và VBA chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

 

Trên hành trình về với cội nguồn, các thành viên trong Đoàn đã vượt qua hơn 200 bậc thang lên núi Nghĩa Lĩnh làm lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ tiên tại đền Hạ, đền Thượng, Lăng Vua Hùng, Đền Giếng... Rồi tiếp tục hành trình hơn 500 bậc đá trên núi đỉnh núi Ốc Sơn, dâng hương và tưởng niệm tại đền Tổ mẫu Âu Cơ, người mẹ linh thiêng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. 

 

 

 

Tới đây, các thành viên trong Đoàn có dịp hiểu thêm về vùng đất Tổ và các đời vua Hùng, về lịch sử ra đời hình thành, phát triển của nhà nước Văn Lang - tên Quốc gia đầu tiên của nước ta. Với độ cao trên 170m, đứng ở núi Nghĩa Lĩnh và đỉnh Ốc Sơn, chúng ta có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc đẹp mắt, mang đậm dấu ấn của thời gian, được hòa vào không gian núi rừng xanh ngát, xa xa là cánh đồng tốt tươi, làng quê trù phú của miền trung du Bắc Bộ, nơi sông Lô chảy vào Sông Hồng, cùng các dãy núi của hệ thống núi Tam Đảo và Ba Vì

 

Chương trình về với cội nguồn Đền Hùng của Đoàn công tác VBA và VASEP là hoạt động ý nghĩa nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025 nhằm tri ân công đức các vị Tổ tiên của dân tộc ta và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, thêm yêu và tự hào về truyền thống nghìn năm văn hiến của đất nước ta, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Từ đó, mỗi cán bộ, nhân viên nỗ lực hơn nữa trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

 

 

Tọa lạc ở núi Nghĩa Lĩnh với độ cao 175m, Đền Hùng là một điểm du lịch lịch sử văn hóa nổi tiếng tại Phú Thọ. Nơi đây gắn liền với nguồn gốc hình thành nên dân tộc Việt Nam, là nơi thờ 18 đời Vua Hùng có công dựng nước và giữ nước. Theo truyền thuyết, Đền Hùng được xây dựng vào thời kỳ Vua Hùng Vương – thời kỳ đầu của lịch sử Việt Nam. Các vị vua Hùng được xem là người sáng lập, xây dựng nên quốc gia Văn Lang và góp phần thống nhất các bộ tộc sống trong vùng đất này.

 

Du khách về đền Hùng dâng hương, cầu may mắn dịp đầu năm

 

Khu di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ có diện tích 845 ha với 4 đền, 1 chùa và 1 lăng. Nơi đây có địa thế cao, hùng vĩ, nằm trong lòng cảnh đẹp tự nhiên, đất trời hòa quyện tạo nên một không gian thiêng liêng đầy uy nghiêm.

 

 

Ngày nay, Đền Hùng Phú Thọ trở thành di tích lịch sử văn hóa quan trọng, thu hút nhiều du khách và người dân đến dâng hương và tham quan. Lễ hội Đền Hùng thường được tổ chức vào mùng 10/3 âm lịch hàng năm – là một dịp lễ quan trọng cho mọi người tụ họp, tham gia và các hoạt động tôn giáo, truyền thống văn hóa và cùng nhau tưởng nhớ về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam.

 

Đoàn chụp ảnh tại đền Tổ mẫu Âu Cơ

 

Với giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học đặc biệt, Đền Hùng đã được xếp hạng là khu di tích quốc gia đặc biệt. Có thể nói, nơi đây hội tụ những giá trị văn hóa tâm linh sâu sắc của cộng đồng dân tộc ta trong suốt chiều dài lịch sử. Điều này thể hiện cụ thể, sinh động qua tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng Phú Thọ.

Lễ hội Đền Hùng là lễ hội lớn ở nước ta mang tầm quốc gia, thu hút sự quan tâm của mọi người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài. Vào năm 2012, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhờ những giá trị độc đáo và riêng biệt. Đây là dấu mốc quan trọng và là vinh dự to lớn không chỉ của người dân Phú Thọ mà còn đối với cả dân tộc.

Thanh Nga

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí