Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

18/12/2023 - 09:08 AM
1.014 lượt xem
Cỡ chữ

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

 

Những đợt ra quân thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông, những chốt kiểm tra nồng độ cồn được thiết lập nhiều nơi, không chỉ khiến các “ma men” bừng tỉnh, cũng khiến những người dân bình thường băn khoăn.

 

Bởi lẽ, trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, việc kinh doanh quán xá ế ẩm dẫn đến nhiều ái ngại cho thu nhập lao động phổ thông. Xoay quanh nỗi ám ảnh về nồng độ cồn trong đời sống xã hội, có lẽ cần phải soi rọi thấu đáo hơn.

 

Không ai ủng hộ các “ma men”. Trước tiên cần khẳng định như vậy.

 

Ở nước ta, thói quen cụng ly “dzô dzô” đã rất phổ biến. Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia trên đầu người. Còn theo đại diện của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, rượu, bia là 1 trong 3 nguyên nhân gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia.

 

Thế nhưng, khi áp dụng quy định nồng độ cồn bằng 0 đối với người điều khiển phương tiện giao thông, lại nảy sinh không ít hệ lụy.

 

Tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quang Huân bày tỏ, tuy không khuyến khích ngành công nghiệp rượu bia, nhưng đây cũng là nguồn thu nhập cho lao động nhóm phi chính thức, nếu cấm chặt quá cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Còn đại biểu Phạm Đức Ấn cho rằng cần nghiên cứu một tỷ lệ nhất định để giới hạn nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu, không nhất thiết cứ có nồng độ cồn là xử phạt. Luật các nước trên thế giới về cơ bản họ đều có tỷ lệ nhất định, Việt Nam cũng nên nghiên cứu để có sự điều chỉnh phù hợp.

 

Có không ít ý kiến băn khoăn quy định nồng độ cồn phải bằng 0 khi lái xe là quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của nhiều địa phương.

 

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan nhận định, quy định “điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” còn chung chung, mà nên nêu rõ “có nồng độ cồn” hay “có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”. Chắc chắn phải hạn chế những người lạm dụng rượu bia vì gây nhiều tác hại, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn giao thông.

 

Tuy nhiên, việc hạn chế rượu bia cần quy định lại thật cụ thể theo hướng có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp, không được vượt quá, để làm sao người dân ý thức được nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu là được, chứ không phải “cứ thổi là dính”.

 

Tương tự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà đề nghị cơ quan soạn thảo có thể tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia, không nên quy định nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức bằng 0, để tránh tình trạng người được kiểm tra “dương tính giả” với nồng độ cồn. Bởi lẽ, theo nghiên cứu y học, ở trạng thái bình thường của cơ thể trong máu luôn duy trì nồng độ cồn nhất định ở mức 0,03% hoặc có trường hợp trong cơ thể có nồng độ cồn do các yếu tố như ăn, uống các thực phẩm lên men trong dạ dày, thuốc điều trị.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hiện có hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ quy định giới hạn nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức lớn hơn 0.

 

Do đó, Việt Nam nên áp dụng quy định “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/1 lít khí thở” để phù hợp với các quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, ngày 28-12-2021 của Chính phủ), và tránh việc điều luật bị hiểu theo hướng cứ có nồng độ cồn là vi phạm.

 

Thực tế, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

 

Tuy nhiên, nồng độ cồn bao nhiêu thì mất kiểm soát, rất khó đoán định, vì tùy thuộc vào sức khỏe và thể trạng của từng người. Để triệt để “không có nồng độ cồn”, phải có lộ trình để cộng đồng thích ứng. Đùng một cái, áp dụng “thổi” ai cũng ngỡ ngàng. Hơn nữa, kiểm soát nồng độ cồn để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ nòi giống, chứ không thể chỉ để xử phạt.

 

Nói thêm về việc xử phạt, trước đây Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, với mức xử phạt của nhiều hành vi nâng lên rất cao, việc lực lượng công an được giữ lại 70% số tiền xử phạt đã có những phản ứng không đồng thuận.

 

Bộ Tài chính khẳng định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư 153, tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

 

Tuy nhiên, Nghị quyết của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024 lại có thêm điều khoản “Bố trí dự toán chi ngân sách cho Bộ Công an tương ứng 85% số thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông ngân sách trung ương được hưởng năm 2022 (riêng khoản kinh phí cho nhiệm vụ hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện của lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện theo quy định tại Khoản 10 điều này); đồng thời bổ sung có mục tiêu cho các địa phương tương đương 15% số thu còn lại, để phục vụ công tác của các lực lượng khác tại địa phương tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

 

Sự nghiêm khắc của cảnh sát giao thông với vi phạm nồng độ cồn là trách nhiệm đáng hoan nghênh. Sự nghiêm khắc ấy còn đáng hoan nghênh hơn, nếu 85% số tiền xử phạt đối tượng vi phạm nồng độ cồn không được giữ lại cho cảnh sát giao thông, mà dùng vào quỹ xóa đói giảm nghèo hoặc xây trường học, bệnh viện ở vùng sâu, vùng xa.

Nguồn: sggp.org.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí