HABECO: Giữ gìn tinh hoa, nâng tầm vị thế thương hiệu

25/12/2020 - 02:00 PM
403 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2020 là cột mốc đánh dấu chặng đường 130 năm hình thành và phát triển của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) . Với sự phát triển bền bỉ và ổn định, bằng chiến lược quản lý và đầu tư đúng đắn, tư duy đổi mới, sáng tạo, HABECO đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, vững vàng nâng tầm vị thế, tự hào là thương hiệu bia đại diện cho Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Với thông điệp truyền thông: “HABECO sức bật Việt Nam” nhằm thể hiện mong muốn đổi mới trong kinh doanh, cạnh tranh một cách sòng phằng với các đối thủ trên thị trường, xứng đáng là một thương hiệu quốc gia.

Tạo bước tiến mạnh mẽ

Tiền thân của HABECO ngày nay là nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng năm 1890. Sau năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, khi phải rút lui, người Pháp đã phá hủy toàn bộ tài liệu kỹ thuật, máy móc thiết bị quan trọng làm cho nhà máy tê liệt hoàn toàn. Ngày 15/08/1957, nhà máy sản xuất bia được tiếp quản với muôn vàn khó khăn và thử thách. Chỉ một năm sau khi khôi phục, chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời - một sản phẩm do chính bàn tay, khối óc và tâm huyết của người Việt làm ra. Khôi phục từ một nhà máy bia nhỏ của người Pháp bị phá hủy sau chiến tranh, HABECO đã có một chặng đường phát triển đầy chông gai xuyên thế kỷ gắn liền với những mốc thời gian thăng trầm của lịch sử để trở thành một “ông lớn” trong ngành đồ uống của Việt Nam hiện nay. Song hành với dòng chảy lịch sử của Thủ đô, dòng chảy của bia Hà Nội - HABECO cũng được nuôi lớn, gìn giữ và nâng tầm một thứ đồ uống trở thành một nét văn hóa, một niềm đam mê của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung với những cái tên “huyền thoại” như: Bia Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội, Bia Trúc Bạch.
 
alt
 Sản phẩm của HABECO

Tuy nhiên, để khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng trong suốt hơn một thế kỷ, biết bao thế hệ người lao động HABECO đã và đang duy trì và phát triển thông qua tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trẻ hiện nay, HABECO đã nghiên cứu và cho ra đời thêm một số sản phẩm có mẫu mã đẹp, phong cách sang trọng, trẻ trung, hương vị đậm đà, sâu lắng, đáng kể như hai dòng sản phẩm: Hanoi BOLD và Hanoi Light. Dòng bia Hanoi BOLD lấy cảm hứng từ một Hà Nội nồng nàn giàu bản sắc với vị men đậm đà, lôi cuốn, mang lại cảm giác mạnh mẽ như những trải nghiệm cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Được tạo ra giữa mảnh đất Thủ đô cổ kính và nên thơ, bia Hanoi Light lại mang trong mình nét tinh tế của con người nơi đây với chất men thanh nhẹ đầy ý vị, đưa những bạn trẻ sành bia đến với một trải nghiệm mới mẻ thư thái, thăng hoa, hòa cùng dòng bia mát lạnh và sảng khoái. Đến nay, đánh dấu tròn một năm ra mắt sản phẩm bia chai Hanoi BOLD và Hanoi Light “Đậm cá tính – Chuẩn chất men”, vừa qua, HABECO đã chính thức cho ra mắt hai sản phẩm này với phiên bản đóng lon 330ml mới hiện đại tiện dụng. HABECO cũng đã cho ra mắt sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng trong lon 500ml và đóng trong chai PET dung tích 1 lít để đáp ứng nhu cầu tiện dụng, mang đi xa làm quà của người tiêu dùng. Đặc biệt, HABECO còn cho ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 130 năm Bia Hà Nội – HABECO với sản phẩm Bia chai Hà Nội 1890 330ml. Không chỉ đa dạng về sản phẩm phù hợp mọi đối tượng khách hàng trong nước, Bia Hà Nội còn “gây thương nhớ” cả những người nước ngoài đã từng một lần đến với đất nước hình chứ S này. Từ lâu, thương hiệu này đã trở thành một nét tinh hoa văn hóa ẩm thực đáng tự hào của người Việt trên mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Ngày nay, trên mỗi con phố Hà Nội và trên những nẻo đường đất nước, lớp lớp những biển hiệu Bia Hà Nội được phủ sóng và đằng sau đó là sự sôi động của những thực khách sành bia. Bia Hà Nội vẫn đang nắm vững vị thế là thương hiệu bia nội hàng đầu tại Việt Nam.

Năm 2020, mặc dù chịu tác động kép của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và từ tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, cũng như áp lực từ sự cạnh tranh tranh gay gắt đến từ phía các thương hiệu đối thủ, thị phần của HABECO vẫn đang được phục hồi và mở rộng, tăng liên tục trong Quý II/2020 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 2.741 tỷ đồng (tăng 1,73% so cùng kỳ năm trước), lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) đạt hơn 340 tỷ đồng. Đây là kết quả đáng được ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của HABECO trong hành trình phát triển. Nhận định được những khó khăn trong ngắn hạn và dài hạn, Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo HABECO đã đề ra nhiều phương án, giải pháp phù hợp để nhanh chóng thích nghi với tình hình thực tế, sự phát triển của thị trường. HABECO đã nghiên cứu và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược cũng như các phương án kinh doanh linh hoạt nhằm bằng mọi cách tháo gỡ những khó khăn, tiếp tục mở rộng thị phần trong nước cũng như quốc tế trong thời gian dài hạn, nhờ đó có những chuyển biến tích cực. Bằng tất cả sự nỗ lực tâm huyết, HABECO luôn cố gắng gìn giữ và lan tỏa nét tinh hoa văn hóa Hà Nội, nâng tầm vị thế của DN đồ uống hàng đầu Việt Nam. Song hành với nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm mới, HABECO cũng luôn tăng cường truyền thông và xây dựng thương hiệu theo hướng hiện đại, hội nhập. Tổng công ty đã và đang thiết lập các công ty thương mại, củng cố phát triển thị trường miền Trung, cơ cấu và phân khúc thị trường nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm ở từng khu vực, vùng miền.

Xứng tầm một thương hiệu quốc gia

Để khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng trong suốt hơn một thế kỷ, biết bao thế hệ người lao động HABECO đã và đang duy trì và phát triển thông qua tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng niu từng nguyên liệu hạt malt, từng giọt nước, để mang những sản phẩm có chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng và cũng để phát huy những bí quyết truyền thống đã được gìn giữ hàng trăm năm nay, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người yêu bia Việt và thế giới. Năm 2020, HABECO tự hào là doanh nghiệp xếp thứ 28/50 trong bảng xếp hạng Forbes Việt Nam Top 50 thương hiệu dẫn đầu và đứng thứ 2 trong ngành Bia ở Việt Nam. Đặc biệt trong tháng 11 vừa qua, HABECO tiếp tục được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia công nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, HABECO được vinh dự góp mặt trong danh sách những thương hiệu tiêu biểu nhận được vinh dự này. Trước đó, HABECO cũng vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam qua nhiều năm, Top 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới – Brand Laureate Special Edition World đối với ngành hàng thực phẩm đồ uống tại Việt Nam,... Đây chính là sự ủng hộ và là nguồn động viên mạnh mẽ để toàn bộ hệ thống HABECO tiếp tục nỗ lực trong việc lan tỏa thương hiệu Việt.

Với những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, để tiếp tục giữ vững thị phần, từng bước phát triển, xứng đáng là một Thương hiệu quốc gia, HABECO xác định trách nhiệm của DN là tiếp tục sản xuất những sản phẩm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi chu đáo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tự hào mang danh hiệu Thương hiệu quốc gia, HABECO sẽ tiếp tục phấn đấu và phát huy nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. Điều này đòi hỏi HABECO phải tạo lối đi riêng, trong đó việc đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng, thay đổi nhãn mác, bao bì… là điều tất yếu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, HABECO cầntiếp tục theo đuổi tôn chỉ phát triển bền vững, bằng kế hoạch hành động, chủ trương, chính sách, chú trọng các công tác an sinh xã hội vì cộng đồng, vì môi trường. Là DN mang Thương hiệu quốc gia, HABECO có cả cơ hội và trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc dần thay đổi tập quán, văn hóa sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam, khuyến khích thái độ uống rượu bia có chừng mực và tích cực cổ vũ văn hóa uống có trách nhiệm. Bên cạnh đó, HABECO cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.

Trong bối cảnh đất nước ngày càng đổi mới và phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, nhiều hiệp định thương mại quốc tế được ký kết đã tạo ra cơ hội nhưng cũng mang đến những thách thức lớn đối với các DN Việt. Hội nhập quốc tế thành công chính là đóng góp tích cực tạo ra những giá trị xã hội bền vững và giàu bản sắc. Định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, HABECO xác định chiến lược trọng tâm của DN là tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao hơn nữa, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh năng lực hệ thống bán hàng, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực. Đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một DN mang thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. HABECO đã và đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu “Giữ gìn tinh hoa – Nâng tầm vị thế”, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, xứng đáng là Thương hiệu quốc gia, thương hiệu của người Việt. Trong giai đoạn phát triển sắp tới, mang sứ mệnh “HABECO – “Sức bật Việt Nam”, với sức mạnh to lớn từ năng lực, trí tuệ, tâm huyết của tập thể, HABECO tin rằng sẽ thích ứng linh hoạt và phát triển ổn định với tình hình mới, giữ vững uy tín thương hiệu và lòng tin của người tiêu dùng cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm với cộng đồng để hình ảnh Bia Hà Nội luôn xứng đáng là một nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô, là niềm tự hào của Việt Nam.

Nguồn: HABECO

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí