HABECO – Thương hiệu vượt thời gian, tự hào Bia của người Việt

06/12/2023 - 04:24 PM
1.593 lượt xem
Cỡ chữ

Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) ngày nay là Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng từ năm 1890. Năm 1957, Nhà máy Bia Hommel được Chính phủ Việt Nam tiếp quản, khôi phục lại và đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội.

Đến ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời - một sản phẩm do chính bàn tay, khối óc và tâm huyết của người Việt làm ra.

Trải qua 65 năm khôi phục và phát triển trên hành trình 133 năm lịch sử hình thành, HABECO tự hào với những sản phẩm mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam, những sản phẩm của người Việt. Từ những thương hiệu bia đã một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như Hồng Hà, Hữu Nghị, Bia Hà Nội, Bia hơi Hà Nội… HABECO đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu cho ra mắt các sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh, Bia chai Trúc Bạch 330ml, Bia Hanoi Beer Premium, Nước uống đóng chai UniAqua. Năm 2019, HABECO ra mắt cặp sản phẩm Bia Hanoi BOLD & Light mang phong cách hiện đại, trẻ trung. Sản phẩm đánh dấu sự "chuyển mình" của HABECO trong công cuộc "đón đầu những xu hướng mới" của ngành đồ uống tại Việt Nam. Năm 2020, sản phẩm Bia Hà Nội 1890 được ra đời, là mốc son đánh dấu 130 năm kế thừa tinh hoa lịch sử của Bia Hà Nội. Giai đoạn 2021-2023, HABECO liên tục nghiên cứu, cải tiến, cho ra mắt các dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã, như: Bia Hanoi Cool, Bia lon Sleek Trúc Bạch, Bia lon Sleek Hanoi Beer Premium, Bia lon Sleek Hanoi Bold & Light.

HABECO tham gia sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”

Một trong những cột mốc đánh dấu sự phát triển của Tổng công ty là năm 2010, HABECO hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh. Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh ra đời và đi vào hoạt động trước hết là đáp ứng chủ trương quy hoạch của Nhà nước về một Thủ đô xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời đáp ứng quy hoạch phát triển của HABECO. Đây là nhà máy chủ lực của HABECO có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất sản xuất đạt 200 triệu lít bia/năm, chiếm khoảng 25 - 30% sản lượng sản xuất của toàn tổ hợp; sản xuất các sản phẩm bia chai và bia lon của HABECO trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, với công suất dây chuyền cao nhất lên tới 60 nghìn chai, lon/giờ và tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường quốc tế như ISO 9000, 14000, 22000, HACCP,... Đội ngũ vận hành là các kỹ sư có tay nghề cao, thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Xác định mục tiêu phát triển bền vững, Nhà máy luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, quản lý nguồn tài nguyên và tiết kiệm năng lượng, hướng tới một nền sản xuất xanh sạch.

Giai đoạn 2020 - 2021, đất nước trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn bởi đại dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng như nền kinh tế, xã hội của đất nước. Ngành đồ uống nói chung và HABECO nói riêng chịu tác động nặng nề khi mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh đều phải giảm năng suất để tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, bằng tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của một doanh nghiệp Việt đối với xã hội, HABECO đã góp sức mình cho cộng đồng với những hoạt động thiết thực như: Trao tặng các vật phẩm thiết yếu tới các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm, giữ gìn sức khỏe cho người dân; Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Khánh thành bàn giao “Nhà tình nghĩa” và trao quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Đoàn Thanh niên HABECO tổ chức hiến máu nhân đạo ủng hộ kho dự trữ máu quốc gia thiếu hụt trong giai đoạn dịch bệnh...

Bằng những hành động tích cực trong công tác hoạt động xã hội, HABECO đã nhận được sự ủng hộ tin yêu của rất nhiều đối tác, người tiêu dùng. Bên cạnh đóng góp cho ngân sách Nhà nước, HABECO góp phần lớn vào sự phát triển xã hội. Nhìn lại lịch sử dựng xây và phát triển cho thấy, các thế hệ người HABECO luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, khó khăn và sóng gió, để HABECO có được những bước phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay với những thành tựu ấn tượng:

- Năng lực sản xuất đạt 900 triệu lít bia/năm.

- Đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.978 tỷ đồng/năm.

- Hệ thống 16 công ty con và 6 công ty thành viên trải khắp cả nước.

- Giữ vị trí Top 3 thương hiệu nắm giữ thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam và số 1 tại thị trường bia Miền Bắc.

- HABECO đã và đang chinh phục những người tiêu dùng trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước, HABECO tự hào đạt được những giải thưởng cao quý như:

Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm thứ 6 liên tiếp; Top 10 ngành Nông nghiệp - thực phẩm mạnh 2022; Top 25 thương thiệu F&B dẫn đầu của Forbes Việt Nam; Top 10 Sao Vàng Đất Việt.

Với truyền thống lâu đời, cùng với lòng tự hào là những người tiếp nhận, lưu giữ và truyền lại cho thế hệ tiếp theo chất men gắn kết mọi người, lớp lớp các thế hệ HABECO luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng để bảo vệ và phát triển thương hiệu Bia Hà Nội - thương hiệu đã trở thành một phần lịch sử của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, xây dựng HABECO là một doanh nghiệp đầy sức trẻ năng động, vững mạnh và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và khu vực.

Các bài viết khác

Xem thêm

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

VBA và Coca-Cola tăng cường hợp tác hướng tới phát triển bền vững ngành nước giải khát

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An: Vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 4/7/2025, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bia Hơi Hà Nội – Tự hào Thương hiệu Quốc gia

Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Bật nắp Bia Hà Nội Nhãn Xanh – Rinh quà tiền mặt cực dễ!

Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Quảng cáo và mua tạp chí