HABECO – Thương hiệu vượt thời gian, tự hào Bia của người Việt

06/12/2023 - 04:24 PM
1.641 lượt xem
Cỡ chữ

Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) ngày nay là Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng từ năm 1890. Năm 1957, Nhà máy Bia Hommel được Chính phủ Việt Nam tiếp quản, khôi phục lại và đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội.

Đến ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời - một sản phẩm do chính bàn tay, khối óc và tâm huyết của người Việt làm ra.

Trải qua 65 năm khôi phục và phát triển trên hành trình 133 năm lịch sử hình thành, HABECO tự hào với những sản phẩm mang thương hiệu Quốc gia Việt Nam, những sản phẩm của người Việt. Từ những thương hiệu bia đã một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như Hồng Hà, Hữu Nghị, Bia Hà Nội, Bia hơi Hà Nội… HABECO đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu cho ra mắt các sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh, Bia chai Trúc Bạch 330ml, Bia Hanoi Beer Premium, Nước uống đóng chai UniAqua. Năm 2019, HABECO ra mắt cặp sản phẩm Bia Hanoi BOLD & Light mang phong cách hiện đại, trẻ trung. Sản phẩm đánh dấu sự "chuyển mình" của HABECO trong công cuộc "đón đầu những xu hướng mới" của ngành đồ uống tại Việt Nam. Năm 2020, sản phẩm Bia Hà Nội 1890 được ra đời, là mốc son đánh dấu 130 năm kế thừa tinh hoa lịch sử của Bia Hà Nội. Giai đoạn 2021-2023, HABECO liên tục nghiên cứu, cải tiến, cho ra mắt các dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã, như: Bia Hanoi Cool, Bia lon Sleek Trúc Bạch, Bia lon Sleek Hanoi Beer Premium, Bia lon Sleek Hanoi Bold & Light.

HABECO tham gia sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”

Một trong những cột mốc đánh dấu sự phát triển của Tổng công ty là năm 2010, HABECO hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh. Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh ra đời và đi vào hoạt động trước hết là đáp ứng chủ trương quy hoạch của Nhà nước về một Thủ đô xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời đáp ứng quy hoạch phát triển của HABECO. Đây là nhà máy chủ lực của HABECO có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất sản xuất đạt 200 triệu lít bia/năm, chiếm khoảng 25 - 30% sản lượng sản xuất của toàn tổ hợp; sản xuất các sản phẩm bia chai và bia lon của HABECO trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, với công suất dây chuyền cao nhất lên tới 60 nghìn chai, lon/giờ và tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường quốc tế như ISO 9000, 14000, 22000, HACCP,... Đội ngũ vận hành là các kỹ sư có tay nghề cao, thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Xác định mục tiêu phát triển bền vững, Nhà máy luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, quản lý nguồn tài nguyên và tiết kiệm năng lượng, hướng tới một nền sản xuất xanh sạch.

Giai đoạn 2020 - 2021, đất nước trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn bởi đại dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng như nền kinh tế, xã hội của đất nước. Ngành đồ uống nói chung và HABECO nói riêng chịu tác động nặng nề khi mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh đều phải giảm năng suất để tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, bằng tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của một doanh nghiệp Việt đối với xã hội, HABECO đã góp sức mình cho cộng đồng với những hoạt động thiết thực như: Trao tặng các vật phẩm thiết yếu tới các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm, giữ gìn sức khỏe cho người dân; Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Khánh thành bàn giao “Nhà tình nghĩa” và trao quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Đoàn Thanh niên HABECO tổ chức hiến máu nhân đạo ủng hộ kho dự trữ máu quốc gia thiếu hụt trong giai đoạn dịch bệnh...

Bằng những hành động tích cực trong công tác hoạt động xã hội, HABECO đã nhận được sự ủng hộ tin yêu của rất nhiều đối tác, người tiêu dùng. Bên cạnh đóng góp cho ngân sách Nhà nước, HABECO góp phần lớn vào sự phát triển xã hội. Nhìn lại lịch sử dựng xây và phát triển cho thấy, các thế hệ người HABECO luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, khó khăn và sóng gió, để HABECO có được những bước phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay với những thành tựu ấn tượng:

- Năng lực sản xuất đạt 900 triệu lít bia/năm.

- Đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.978 tỷ đồng/năm.

- Hệ thống 16 công ty con và 6 công ty thành viên trải khắp cả nước.

- Giữ vị trí Top 3 thương hiệu nắm giữ thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam và số 1 tại thị trường bia Miền Bắc.

- HABECO đã và đang chinh phục những người tiêu dùng trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước, HABECO tự hào đạt được những giải thưởng cao quý như:

Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm thứ 6 liên tiếp; Top 10 ngành Nông nghiệp - thực phẩm mạnh 2022; Top 25 thương thiệu F&B dẫn đầu của Forbes Việt Nam; Top 10 Sao Vàng Đất Việt.

Với truyền thống lâu đời, cùng với lòng tự hào là những người tiếp nhận, lưu giữ và truyền lại cho thế hệ tiếp theo chất men gắn kết mọi người, lớp lớp các thế hệ HABECO luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng để bảo vệ và phát triển thương hiệu Bia Hà Nội - thương hiệu đã trở thành một phần lịch sử của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, xây dựng HABECO là một doanh nghiệp đầy sức trẻ năng động, vững mạnh và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và khu vực.

Các bài viết khác

Xem thêm

Từ Number 1 x Đen đến người trẻ Việt: Khi năng lượng sạc đầy, đam mê sẽ không bao giờ tắt

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

HABECO - Sức nóng lan tỏa khắp Triển lãm Thành tựu 80 năm đất nước

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.

SABECO kỷ niệm dấu mốc 150 năm – tôn vinh di sản ghi dấu tiến trình của đất nước và kiến tạo một tương lai không ngừng vươn cao

Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.

HABECO - SỨC BẬT VIỆT NAM

Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Nhà máy bia Phú Bài có công suất lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á

Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.

HABECO – Dấu ấn sức bật Việt Nam tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc Khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 – dấu mốc thiêng liêng ghi nhớ hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước 2025. Sự kiện quy mô quốc gia này sẽ tái hiện một cách sống động chặng đường vẻ vang của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

ESG – Nền tảng cho khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất: Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.

Quảng cáo và mua tạp chí