Hoạt động Hiệp hội ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy tốt vai trò “cầu nối”…

24/01/2022 - 04:00 PM
474 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2021, một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhờ có các giải pháp, kế hoạch từ đầu năm nên ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) nói riêng vẫn đạt được những kết quả nhất định.

alt
Ban Thường vụ HIệp hội họp ngày 13-01-2022 đưa ra kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022
Tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2021-2025)

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành (số 110/NQBCH ngày 18 tháng 12 năm 2018), Hiệp hội đã chủ động, tích cực chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2021-2025) vào ngày 09/4/2021. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký nhiệm kỳ 2021-2025. Thống nhất thông qua bản Điều lệ bổ sung và sửa đổi với 08 chương và 26 điều trình Bộ Nội vụ phê duyệt. Sau Đại hội, Điều lệ của Hiệp hội đã được Bộ Nội vụ phê duyệt. Hiệp hội bắt tay ngay vào việc xây dựng các Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Quy chế quản lý tài chính, tài sản, Quy chế Thi đua - Khen thưởng của Hiệp hội... Đồng thời củng cố sắp xếp phân công lại tổ chức, nhân sự của Văn phòng Thường trực Hiệp hội và Tạp chí Đồ uống Việt Nam theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Hiệu quả từ các hoạt động tham gia xây dựng chính sách

Năm 2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Hiệp hội, song nhờ chủ động đưa ra các giải pháp và tích cực triển khai thực hiện nên Hiệp hội vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Nhằm giúp các doanh nghiệp hội viên vượt qua khó khăn do dịch bệnh, Hiệp hội kịp thời gửi thư kiến nghị các Bộ ngành và Chính phủ đưa ngành Đồ uống vào đối tượng được hỗ trợ vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh; kiến nghị các bộ ngành không xem xét tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn và không đánh thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường; đề nghị các tỉnh, thành không “ngăn sông cấm chợ” đối với các sản phẩm bia, đảm bảo lưu thông hàng hoá vì trước đó bia không thuộc mặt hàng thiết yếu…

Trong bối cảnh dịch bệnh, Hiệp hội đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp trong ngành để cập nhật thông tin, tình hình sản xuất kinh doanh ở các công việc; đồng thời thông báo các nội dung công việc liên quan; tiếp tục phát huy, tăng cường mở rộng quan hệ với các cơ quan nhà nước; cập nhật các thông tin về quá trình xây dựng chính sách nhà nước liên quan đến ngành, nhất là những quy định ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Hiệp hội đã luôn chủ động, tích cực triển khai hiệu quả đề án và các công việc khác nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đã đạt được những kết quả đáng mừng:

 - Năm 2021, Chính phủ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc… Trong đó, ngành Đồ uống cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2021.

- Ngày 25 tháng 5 năm 2021, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển văn bản của Hiệp hội tới Bộ Tài chính (Vụ Chính sách thuế) về ý kiến của Hiệp hội để xem xét, xử lý. - Ngày 29 tháng 7 năm 2021, Chính phủ đã kịp thời có văn bản số 5187/VPCP-CN về việc chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch covid-19.

- Ngày 09 tháng 9 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó đã tiếp thu những nội dung Hiệp hội góp ý tại Công văn số 54/CV-VBA.

- Hoàn thiện xong Báo cáo Về những khó khăn tác động của ngành Bia khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm cung cấp thông tin về ngành cho cơ quan nhà nước và cơ quan truyền thông.

Bên cạnh đó, VBA còn tham gia tích cực trong việc đóng góp xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Tham dự và phát biểu ý kiến tại các hội thảo, tọa đàm, thẩm định liên quan tới Nghị định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức… Kết quả đạt được, Dự thảo Nghị định đã có nhiều nội dung sửa đổi so với các Dự thảo trước đó như: Đã lùi lộ trình thực hiện trách nhiệm tái chế đến 01/01/2024 (thay vì năm 2023); Bỏ việc thành lập Văn phòng EPR quốc gia; Thủ tục cấp giấy phép đã đơn giản hơn; Bỏ quy định về chi phí Fm; Bỏ quy định về xuất trình biên lai thu tiền của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam; Bỏ quy định bắt buộc phải sử dụng biểu tượng tái chế quốc gia trên nhãn hiệu, bao bì của sản phẩm; Tăng quy định thời gian hoàn thiện kế hoạch, báo cáo lên 30 ngày…

Phát huy hiệu quả của công tác truyền thông và hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam

Công tác truyền thông của Hiệp hội, tập trung phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp ngành đồ uống do chịu ảnh hưởng tác động kép bởi đại dịch Covid -19 và các quy định hạn chế đồ uống có cồn. Lãnh đạo Hiệp hội luôn tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, bản tin tài chính trên truyền hình Việt Nam… để trao đổi, cung cấp các thông tin về ngành sản xuất đồ uống; những khó khăn của doanh nghiệp do tác động của chính sách; ý kiến, quan điểm của Hiệp hội về những cơ chế, chính sách có liên quan, đặc biệt là chính sách thuế.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Hiệp hội và của ngành. Xây dựng và mở rộng đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao. Luôn đảm bảo xuất bản đúng tiến độ, nội dung phong phú, hấp dẫn, nhiều bài viết có chất lượng tốt, đặc biệt là nhóm bài viết của các chuyên gia pháp luật, các nhà khoa học, nhà báo có uy tín … phân tích, bình luận có sức thuyết phục cao nhằm cung cấp thông tin khách quan cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy, Tạp chí đã liên tục có hàng loạt bài viết phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp, của nhà hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các cơ quan chức năng nhà nước, đồng thời phản ánh những nỗ lực của các doanh nghiệp tự tìm cách vượt qua khó khăn như hình thức bán hàng online, hợp tác với những sàn thương mại điện tử.... để thích ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp.

Tháng 4 năm 2021, Tạp chí bắt đầu xuất bản song ngữ Việt - Anh, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Ngày 16 tháng 7 năm 2021, tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp” được các doanh nghiệp, chuyên gia ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua buổi tọa đàm, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được phản ánh kịp thời tới Chính phủ, các bộ ngành và công chúng báo chí... Trong năm 2021, Tạp chí đã phát động Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” và đã tổ chức thành công Lễ Tổng kết và trao giải vào ngày 18/11 nhằm lan tỏa văn hóa uống có trách nhiệm và truyền thông cho các hoạt động của doanh nghiệp trong ngành. Ngày 29- 12, Tạp chí đã tổ chức thành công toạ đàm trực tuyến “Văn hoá doanh nghiệp - Văn hoá kinh doanh vì sự phát triển bền vững”, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí. Toạ đàm có ý nghĩa thiết thực đối với việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh trong ngành Đồ uống, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, vì sự phát triển bền vững…

Tạp chí cũng đã truyền thông rất hiệu quả cho các doanh nghiệp trong ngành, có nhiều các bài viết quảng bá các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo; các hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu; các thông tin về khoa học công nghệ, văn bản pháp luật, đồ uống sức khỏe, văn hóa đời sống, đồ uống với sức khỏe…

Tăng cường công tác Hội viên và một số hoạt động khác

Hiệp hội đã hoàn tất thủ tục thành lập Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội, và Viện đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận vào ngày 29 tháng 12 năm 2021, có điều lệ hoạt động, con dấu và tài khoản ngân hàng riêng.

Văn phòng thường trực Hiệp hội đã có công tác chọn lọc, phân loại, tinh gọn lại hệ thống hội viên đảm bảo cách thức hoạt động chất lượng và hiệu quả hơn. Lãnh đạo Hiệp hội thường xuyên cập nhật tình hình sản xuất, quan tâm, động viên các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Mặc dù tình hình dịch bệnh trong những tháng đầu năm 2021 phức tạp và ảnh hưởng tới hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế, tuy nhiên số lượng các đơn vị quan tâm tìm hiểu thông tin và mong muốn được tham gia vào Hiệp hội cũng rất nhiều.

Hiệp hội đã hoàn thiện báo cáo Nâng cao năng lực quản lý việc sản xuất rượu thủ công ở tỉnh Ninh Bình, nhằm giảm thiểu tình trạng sản xuất rượu thủ công kém chất lượng.

Về hoạt động xúc tiến thương mại: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động đào tạo, xúc tiến thương mại bị ảnh hưởng, Hiệp hội đã phối hợp tổ chức Triển lãm ngành Đồ uống thực phẩm bao bì năm 2021 tại Hà Nội bằng hình thức trực tuyến đã có các đơn vị lớn tham gia như SABECO, HABECO, Tân Hiệp phát, Suntory Pepsico... thu hút hàng vạn khán giả truy cập hưởng ứng. Đào tạo, tập huấn cho cán bộ văn phòng sử dụng ứng dụng phần mềm trực tuyến nhằm phục vụ quá trình làm việc, họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm... trong thời đại công nghệ 4.0 và trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc bởi dịch bệnh Covid-19.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Tiếp tục tham gia dự án Luật Thuế TTĐB, xây dựng đề án “Nghiên cứu phương pháp tính thuế đối với đồ uống có cồn” có cơ sở khoa học, tiên tiến và phù hợp với hội nhập và thực tế tại Việt Nam. Mục tiêu là đưa ra được phương pháp tính thuế tiên tiến, khoa học, cải tiến được những nhược điểm của phương pháp tính thuế hiện nay. Giúp doanh nghiệp ổn định về mặt đầu tư, sản xuất và giúp nhà nước ổn định nguồn thu ngân sách cũng như tăng cường công tác quản lý tốt hơn.

Thực hiện chương trình khảo sát Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam tại một số nhà máy sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát là thành viên của Hiệp hội; Tham gia đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật, tham gia đóng góp ý kiến về các chính sách khác ảnh hưởng tới ngành Đồ uống như thương mại điện tử, bảo vệ môi trường, ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo khuyến mại, thủ tục hành chính, an toàn thực phẩm, trị giá hải quan. Xây dựng cơ chế tự quản cho ngành Đồ uống Việt Nam, đẩy mạnh công tác Trách nhiệm xã hội (CSR) của ngành và các hội viên.

Công tác truyền thông của Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phát huy thế mạnh tạp chí chuyên ngành, cung cấp thông tin hữu ích tới bạn đọc trong nước và nước ngoài. Tăng cường hợp tác truyền thông với các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả truyền thông trên Tạp chí in, trang điện tử vba.com.vn và Tạp chí điện tử: www.douongvietnam.vn. Tổ chức Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Dự kiến tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vào trung tuần tháng 12-2022, tổ chức một số toạ đàm, hội thảo về các vấn đề mà bạn đọc quan tâm, Tổ chức Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp ngành Đồ uống với cộng đồng” (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 10 - 2022)…  

Nguyễn Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Triển lãm ProPak Asia sẽ từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023 tại Băng Cốc – Thái Lan

Tập đoàn Informa Markets Thái Lan chính thức khởi động triển lãm hàng đầu “ProPak Asia 2023”, diễn ra từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023. Sự kiện này là minh chứng cho sự nỗ lực của các tổ chức nhà nước và tư nhân, hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp MICE

 Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023).

Khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ Đồ uống Xuân 2023

Tối 11/01/2023, Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ – Hội chợ Đồ uống Xuân 2023 . Đây là sự kiện văn hóa truyền thống rất được chờ đợi của người dân Thủ đô Hà Nội và du khách bốn phương vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà đạt toàn diện các chỉ tiêu năm 2022

Chiều 30/12, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà tổ chức Tiệc tất niên năm 2022 tổng kết, tri ân các khách hàng, đại lý tiêu biểu và trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ông Ngô ...

Quảng cáo và mua tạp chí