Khóa đào tạo kiến thức về rượu vang California 2019

27/03/2019 - 04:00 PM
281 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây, tại Hà Nội, Học viện Rượu vang California (Californian Wine Institute) phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp Mỹ tổ chức khóa Đào tạo kiến thức về rượu vang California.
Khóa học có sự tham gia của các nhà nhập khẩu rượu vang, các nhà báo và đông đảo người yêu thích rượu vang.
alt
California được biết là vùng trồng nho lớn thứ 4 thế giới, được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện khí hậu vô cùng thích hợp cho việc trồng các giống nho khác nhau. Với sự sáng tạo và tiến bộ kỹ thuật vượt bậc đã làm nên tên tuổi của rượu vang Mỹ. California được biết đến là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất ở Mỹ, chiếm 90% sản lượng rượu vang toàn quốc, với khoảng 190.000 héc ta đất trồng nho trong tổng số khoảng 214.000 héc ta đất trồng nho của cả nước.
Tham gia khóa học, các học viên đã được nghe ông Darius Allyn - bậc thầy về nghề Chuyên gia Thử nếm rượu vang (Master Sommelier) giới thiệu bộ sưu tập rượu vang California đa dạng và chất lượng, với sự trợ giúp của ông Tô Việt - Chuyên gia Rượu vang, Chủ tịch Câu lạc bộ rượu vang Hà Nội.
alt
Trong khoảng 60 phút đầu của khóa học, ông Darius Allyn giới thiệu những kiến thức về rượu vang California. Đây là sản phẩm rượu vang được sản xuất từ các loại nho của California – vùng trồng nho rộng lớn, có địa hình đa dạng. Nho được trồng từ thung lũng, sườn đồi hay đỉnh núi cao có khí hậu đặc biệt. California có nhiều biển, núi… tạo ra sự đa dạng về cảnh quan và đa dạng về các loại rượu vang. Phần lớn các loại rượu vang ngon đều được sản xuất từ các vùng biển.
Theo các Chuyên gia thử nếm rượu vang, chất lượng của rượu vang phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có ảnh hưởng của khí hậu. Khí hậu đóng góp một phần vào chất lượng của những trái nho. Một loại rượu vang ngon phải được sản xuất từ những quả nho có độ chín từ từ. Sự giao thoa của khí hậu ẩm ướt và mát, lục địa khô tạo ra sương mù mang lại chất lượng tốt cho những trái nho. Với khí hậu ngày nóng, đêm lạnh là điều kiện lý tưởng cho nho chín kỹ hơn, điều tiết sự chín của nho. Thời tiết nóng giúp trái nho chín kỹ hơn, lượng đường trong nho cao hơn, trong khi đó thời tiết lạnh vào ban đêm làm cho vỏ trái nho co lại, giúp nho chín đều.
alt
Ngoài ra, để cho ra đời được những chai rượu vang chất lượng, trong sản xuất rượu vang California còn có nguyên tắc ứng xử  được đặt ra vào năm 2002 cho 2.100 nhà sản xuất rượu vang. Tiêu chí trồng nho sạch là mức độ ưu tiên của người làm rượu. Trong đó có thể kể tới một số nguyên tắc: nguyên tắc về quản lý ruộng nho – sự phát triển bền vững, chất lượng của nho, gìn giữ nguồn nước và các nguồn năng lượng, chất đất, đảm bảo nhà kho sạch sẽ, vệ sinh. Muốn như vậy, cần phải sử dụng các biện pháp tự nhiên như phân hữu cơ trong chăm sóc nho. Phải gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên và môi trường hoang dã nhằm giữ vững được chất lượng trái nho. Vào mua ra hoa của nho phải có những rào cản tự nhiên như các dãy núi để ngăn chặn sự thụ phấn lẫn nhau của các giống nho.
alt
Ở bang California có rất nhiều ruộng nho và các cơ sở sản xuất rượu vang. Trong đó, đáng chú ý nhất là 2 quận hạt Napa Valley và Sonoma Valley ở vùng bờ biển phía Bắc, quê hương của những chai rượu vang nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ. Khí hậu đa dạng của Napa Valley cho phép nuôi trồng nhiều giống nho khác nhau, trong đó nổi bật nhất là 4 giống nho đỏ: Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir, Zinfandel và 2 giống nho trắng: Sauvignon Blanc, Chardonnay. Ở Sonoma County cũng nổi tiếng với các loại vang trắng, vang đỏ, vang sủi bọt được khen ngợi ở khắp mọi nơi. Đây là vùng mát nhất trong các vùng trồng nho, phù hợp cho trồng nho có chất lượng tốt, với 54 loại rượu vang chất lượng cao.
Ngoài vùng biển phía Bắc còn có nhiều vùng sản xuất rượu vang cho ra các sản phẩm chất lượng như vùng bờ biển trung tâm; Inland Valley rất đa dạng trong sản xuất rượu vang; Sierra Foothills -vùng trồng nho cao tuổi được trồng trên độ cao lên tới ngàn mét; Southern California; Far Nourth California.
Nằm trong nội dung của khóa đào tạo kiến thức về rượu vang California, khách mời tới dự được thưởng thức 6 loại rượu vang nổi tiếng gồm 2 loại vang trắng và 4 loại vang đỏ: Trinchero, Crema, Frei Brothers, Louis Martini. Trong đó, ấn tượng nhất với vang Crema được sản xuất từ những ruộng nho luôn được đánh giá tốt nhất, là loại rượu vang AVAS (xép hạng rượu vang do Chính phủ Mỹ quy định) niên vụ 2016. Toàn bộ những trái nho được thu hái bằng tay, đưa vào trong bồn và ép (dùng loại bồn có sự tiếp xúc với oxy). Rượu có vị chua, đậm đà từ hoa quả.
Kim Kim

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí