Lan tỏa văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng của ngành Đồ uống
Sáng 29/6, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng. Qua đây lan tỏa rộng rãi, nâng cao nhận thức về văn hóa bia, rượu, tuyên truyền văn hóa uống có trách nhiệm và chia sẻ những đóng góp với cộng đồng mà các doanh nghiệp Đồ uống đã thực hiện trong những năm qua.
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Tham dự Chương trình có Nhà sử học Dương Trung Quốc, PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhà báo Hồ Quang Lợi – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cùng một số chuyên gia kinh tế, chuyên gia văn hóa, pháp luật, chuyên gia ngôn ngữ, nhà xã hội học, các nhà khoa học, chuyên gia lĩnh vực đồ uống. Đến dự Hội thảo còn có đại diện một số doanh nghiệp đồ uống: Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO, đơn vị Đồng hành cùng Hội thảo), Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Phòng, Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty VINABECO, các doanh nghiệp hội viên VBA cùng đại diện các cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội.
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết, cùng với kinh tế, chính trị thì văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong đó, văn hóa nói chung, văn hóa ẩm thực, văn hóa uống nói riêng luôn gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong nhiều hoạt động sinh hoạt đời sống xã hội hàng ngàn năm nay. Đồ uống cùng với ẩm thực luôn song hành tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam, thu hút du khách quốc tế.
PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phát biểu
“Ngành Đồ uống Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu mà còn luôn quan tâm tới công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Đồng thời các doanh nghiệp trong ngành cũng luôn tích cực tuyên truyền người tiêu dùng thực hiện uống có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, đã uống rượu bia thì không lái xe”, ông Nguyễn Văn Chương chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Hàng năm, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng, phát triển bền vững, tiêu biểu như Heineken Việt Nam, SABECO, HABECO, Coca – Cola, Suntory Pepsico, Tân Hiệp Phát…
Tại Hội thảo, nhà sử học, nhà báo, các chuyên gia văn hóa nổi tiếng đã chia sẻ rất ý nghĩa về lịch sử, văn hóa uống. Uống rượu bia là nét văn hóa truyền thống lâu đời ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Rượu, bia không chỉ là thức uống phục vụ nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng mà còn là nét văn hóa của người dân khi chia sẻ những vui buồn, thắp hương tổ tiên, gặp gỡ đối tác, tiếp khách… Khi uống điều độ, phù hợp với thể trạng, bia có thể mang lại các lợi ích đối với sức khỏe, đó là một thức uống để giải khát.
Bia, rượu không xấu khi con người biết sử dụng đúng cách. Cần nhìn nhận đồ uống có cồn dưới góc độ văn hóa, nhiều chiều. Do vậy cần hiểu đúng về bia, rượu, sử dụng có chừng mực, văn minh, trách nhiệm. Bởi lẽ bất kỳ một sản phẩm nào nếu sử dụng quá đà, lạm dụng thì đều có hại, không chỉ riêng bia, rượu.
Để nâng cao văn hóa uống, uống có trách nhiệm, có văn hóa, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi người dùng là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của cả xã hội, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau.
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam tặng hoa cho đại diện HABECO - đơn vị đồng hành
Góp phần vào sự thành công của Hội thảo phải kể đến vai trò quan trọng của Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) - Đơn vị Đồng hành, sự tham gia tích cực của các chuyên gia, diễn giả có uy tín và sự tham dự của các đại biểu, doanh nghiệp và các cơ quan báo đài.
Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của ngành. Để ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có những chương trình ý nghĩa với cộng đồng thì rất cần sự ổn định về chính sách, sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng, hiểu rõ hơn về ngành để cùng với các ngành kinh tế khác phục hồi và phát triển sau đại dịch và những khó khăn hiện nay.