Lễ trao giải Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”

18/11/2021 - 04:00 PM
338 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” và phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

alt
Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải A cho tác giả Nguyễn Văn Công
 
Tới dự buổi Lễ có ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội Khóa 14, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA, các thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi, đại diện một số doanh nghiệp, Lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam các thời kỳ, tác giả có tác phẩm đạt Giải, một số chuyên gia, nhà văn, nhà báo, nhà khoa học, cùng đại diện một số cơ quan báo đài.  
 
alt
Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi Lễ
Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) tổ chức, được phát động từ ngày 22/12/2020. Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Trong đó có cả phụ nữ, thanh niên, trung niên, người cao tuổi tham gia gửi tác phẩm dự thi.
 
alt
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam – Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh: Trong 21 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam luôn truyền thông hiệu quả cho các hoạt động của ngành Đồ uống Việt Nam. Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” là một trong những hoạt động có tính đổi mới, khẳng định trách nhiệm của Ngành đối với xã hội và cộng đồng, lan tỏa ý nghĩa về văn hóa uống có trách nhiệm, cư xử văn minh, lịch sự...
 
alt
Các tác giả nhận giải B

Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú, đúng với Thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra, trong đó có những tác giả chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, trong thờ cúng tổ tiên, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu, việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”, việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng… Đặc biệt, có những câu chuyện rất thú vị và cũng là bài học cho các bạn trẻ trong ngày cưới, vui thôi nhưng đừng vui quá mà ảnh hưởng đến đêm tân hôn; cứ mỗi lần nâng chén lại nghĩ đến cái chân để tự điều chỉnh việc uống của mình sao cho có văn hóa, có trách nhiệm...
 
alt
Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải
 
Các tác phẩm dự thi có tính giáo dục cao được thể hiện thông qua những ngôn từ dung dị đời thường, dễ đọc, dễ hiểu nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, thú vị qua giác độ và văn phong biểu đạt của các nhà văn, nhà báo, chuyên gia và những cây viết trẻ trên mọi miền tổ quốc.

alt
Ban Giám khảo Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm"
 
Ban Giám khảo Cuộc thi là những nhà quản lý, nhà báo, nhà văn có uy tín, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử, văn hoá, chuyên gia ngành Đồ uống… Sau thời gian làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức đã trao Giấy chứng nhận, hoa và số tiền thưởng cho các tác giả đạt giải. Một số tác giả ở xa không về nhận giải được, Ban Tổ chức sẽ gửi số tiền thưởng và Giấy chứng nhận sau buổi lễ trao giải. Dưới đây là danh sách các tác giả, tác phẩm đạt Giải.

01 Giải A: Tác phẩm: “Mỗi khi nâng chén” lại nghĩ đến cái chân...” (tác giả: Nguyễn Văn Công). Số tiền thưởng là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng)/giải.

03 Giải B
1.    - Tác phẩm: “Đêm tân hôn, chị dặn...” (tác giả: Trung Hiền).
2.    Tác phẩm: “Giữ văn hóa để không bị gọi là “Anh Chí” (tác giả: Hà Nguyên Huyến”.
3.    Tác phẩm: “Hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng bia” (tác giả: Bùi Đức Toàn).
Giá trị giải thưởng là: 3.000.000đ (Ba triệu đồng)/giải.

04 Giải C:  
1.    Tác phẩm “Bài học trong đêm giao thừa” (tác giả: Hoàng Hữu Hóa).
2.    Tác phẩm: “Văn hóa uống rượu trong những trang sách” (tác giả: Lê Tấn Thời).
3.    Tác phẩm “Câu chuyện về sự “trưởng thành’ của chồng tôi (tác giả: Trần Thị Thúy Vân).
4.    Tác phẩm: “Cách uống rượu, bia của người Ê Đê tại Buôn Dốc” (Tác giả: Trần Minh Thùy).
Giá trị giải thưởng là 2.000.000đ (Hai triệu đồng)/giải.

06 Giải Khuyến khích:  
1. Tác phẩm:  “Cần nâng cao ý thức người tiêu dùng và chủ nhà hàng về uống có văn hóa...” (tác giả: Đinh Thành Trung).
2.    Tác phẩm “Một thói quen tiêu dùng trên mảnh đất nghìn năm văn hiến (tác giả: Nguyễn Văn Quỳnh).
3.     Tác phẩm: “Điều nhỏ nhặt trách nhiệm cao” (tác giả Hoàng Xuân Hiến).
4.     Tác phẩm: “Nét văn hóa uống của người miền Tây” (tác giả: Trịnh Đức Vinh).
5.     Tác phẩm: “Mùa Xuân trên đất Việt 2021” (tác giả: Nguyễn Tuấn Anh).
6.     Tác phẩm: “Quan niệm về sử dụng đồ uống có trách nhiệm và những sản phẩm gắn liền văn hóa Việt” (tác giả: Tô Việt).
Giá trị giải thưởng là 1000.000đ (Một triệu đồng)/giải.
 
alt
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm"
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa văn hóa, xã hội của Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” có sự tham gia của nhiều cây bút chuyên nghiệp và không chuyên, truyền đạt những thông điệp ý nghĩa, lan tỏa tới cộng đồng về việc rượu, bia một cách có văn hóa...  
 
alt
Thương hiệu SABECO – Bia Saigon vinh dự là đơn vị đồng hành cùng Cuộc thi ý nghĩa này. Với cam kết phát triển kinh doanh bền vững đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước – Văn Hóa – Bảo tồn – Tiêu thụ). Trong đó, đối với lĩnh vực tiêu thụ, SABECO tập trung vào các chương trình, các hoạt động nhằm nâng cao ý thức nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; SABECO cam kết phối hợp với các cơ quan nhà nước và các đối tác có liên quan thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức Uống có trách nhiệm ở người tiêu dùng; Cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tuân thủ qui định về môi trường và an toàn lao động.

Tại buổi lễ, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” với chủ đề phong phú liên quan đến ngành Đồ uống, thể loại đa dạng như: Bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, các bài viết chuyên sâu, thơ, tiểu phẩm, chùm ảnh. Thời gian nhận bài: Từ tháng 18-11-2021 đến tháng 30-4-2023. Giải thưởng hấp dẫn, có giá trị lớn.  

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí