Lễ trao giải Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”
Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”
và phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải A cho tác giả Nguyễn Văn Công
Tới dự buổi Lễ có ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội Khóa 14, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA, các thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi, đại diện một số doanh nghiệp, Lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam các thời kỳ, tác giả có tác phẩm đạt Giải, một số chuyên gia, nhà văn, nhà báo, nhà khoa học, cùng đại diện một số cơ quan báo đài.
Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi Lễ
Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) tổ chức, được phát động từ ngày 22/12/2020. Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Trong đó có cả phụ nữ, thanh niên, trung niên, người cao tuổi tham gia gửi tác phẩm dự thi.
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam – Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh: Trong 21 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam luôn truyền thông hiệu quả cho các hoạt động của ngành Đồ uống Việt Nam. Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” là một trong những hoạt động có tính đổi mới, khẳng định trách nhiệm của Ngành đối với xã hội và cộng đồng, lan tỏa ý nghĩa về văn hóa uống có trách nhiệm, cư xử văn minh, lịch sự...
Các tác giả nhận giải B
Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú, đúng với Thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra, trong đó có những tác giả chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, trong thờ cúng tổ tiên, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu, việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”, việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng… Đặc biệt, có những câu chuyện rất thú vị và cũng là bài học cho các bạn trẻ trong ngày cưới, vui thôi nhưng đừng vui quá mà ảnh hưởng đến đêm tân hôn; cứ mỗi lần nâng chén lại nghĩ đến cái chân để tự điều chỉnh việc uống của mình sao cho có văn hóa, có trách nhiệm...
Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải
Các tác phẩm dự thi có tính giáo dục cao được thể hiện thông qua những ngôn từ dung dị đời thường, dễ đọc, dễ hiểu nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, thú vị qua giác độ và văn phong biểu đạt của các nhà văn, nhà báo, chuyên gia và những cây viết trẻ trên mọi miền tổ quốc.
Ban Giám khảo Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm"
Ban Giám khảo Cuộc thi là những nhà quản lý, nhà báo, nhà văn có uy tín, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử, văn hoá, chuyên gia ngành Đồ uống… Sau thời gian làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.
Ban Tổ chức đã trao Giấy chứng nhận, hoa và số tiền thưởng cho các tác giả đạt giải. Một số tác giả ở xa không về nhận giải được, Ban Tổ chức sẽ gửi số tiền thưởng và Giấy chứng nhận sau buổi lễ trao giải. Dưới đây là danh sách các tác giả, tác phẩm đạt Giải.
01 Giải A: Tác phẩm: “Mỗi khi nâng chén” lại nghĩ đến cái chân...” (tác giả: Nguyễn Văn Công). Số tiền thưởng là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng)/giải.
03 Giải B:
1. - Tác phẩm: “Đêm tân hôn, chị dặn...” (tác giả: Trung Hiền).
2. Tác phẩm: “Giữ văn hóa để không bị gọi là “Anh Chí” (tác giả: Hà Nguyên Huyến”.
3. Tác phẩm: “Hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng bia” (tác giả: Bùi Đức Toàn).
Giá trị giải thưởng là: 3.000.000đ (Ba triệu đồng)/giải.
04 Giải C:
1. Tác phẩm “Bài học trong đêm giao thừa” (tác giả: Hoàng Hữu Hóa).
2. Tác phẩm: “Văn hóa uống rượu trong những trang sách” (tác giả: Lê Tấn Thời).
3. Tác phẩm “Câu chuyện về sự “trưởng thành’ của chồng tôi (tác giả: Trần Thị Thúy Vân).
4. Tác phẩm: “Cách uống rượu, bia của người Ê Đê tại Buôn Dốc” (Tác giả: Trần Minh Thùy).
Giá trị giải thưởng là 2.000.000đ (Hai triệu đồng)/giải.
06 Giải Khuyến khích:
1. Tác phẩm: “Cần nâng cao ý thức người tiêu dùng và chủ nhà hàng về uống có văn hóa...” (tác giả: Đinh Thành Trung).
2. Tác phẩm “Một thói quen tiêu dùng trên mảnh đất nghìn năm văn hiến (tác giả: Nguyễn Văn Quỳnh).
3. Tác phẩm: “Điều nhỏ nhặt trách nhiệm cao” (tác giả Hoàng Xuân Hiến).
4. Tác phẩm: “Nét văn hóa uống của người miền Tây” (tác giả: Trịnh Đức Vinh).
5. Tác phẩm: “Mùa Xuân trên đất Việt 2021” (tác giả: Nguyễn Tuấn Anh).
6. Tác phẩm: “Quan niệm về sử dụng đồ uống có trách nhiệm và những sản phẩm gắn liền văn hóa Việt” (tác giả: Tô Việt).
Giá trị giải thưởng là 1000.000đ (Một triệu đồng)/giải.
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm"
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa văn hóa, xã hội của Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” có sự tham gia của nhiều cây bút chuyên nghiệp và không chuyên, truyền đạt những thông điệp ý nghĩa, lan tỏa tới cộng đồng về việc rượu, bia một cách có văn hóa...
Thương hiệu SABECO – Bia Saigon vinh dự là đơn vị đồng hành cùng Cuộc thi ý nghĩa này. Với cam kết phát triển kinh doanh bền vững đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước – Văn Hóa – Bảo tồn – Tiêu thụ). Trong đó, đối với lĩnh vực tiêu thụ, SABECO tập trung vào các chương trình, các hoạt động nhằm nâng cao ý thức nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; SABECO cam kết phối hợp với các cơ quan nhà nước và các đối tác có liên quan thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức Uống có trách nhiệm ở người tiêu dùng; Cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tuân thủ qui định về môi trường và an toàn lao động.
Tại buổi lễ, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” với chủ đề phong phú liên quan đến ngành Đồ uống, thể loại đa dạng như: Bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, các bài viết chuyên sâu, thơ, tiểu phẩm, chùm ảnh. Thời gian nhận bài: Từ tháng 18-11-2021 đến tháng 30-4-2023. Giải thưởng hấp dẫn, có giá trị lớn.
Kim Anh