Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

31/05/2025 - 05:54 PM
211 lượt xem
Cỡ chữ

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

Thị trường Bia Việt Nam ngày càng đa dạng các sản phẩm bia nội và bia ngoại. 

Từ những dấu mốc khởi đầu

Bia là loại đồ uống có mặt từ thiên niên kỷ thứ 5 trước công nguyên và được ưa chuộng khắp thế giới, nhưng phải đến năm 1875 mới có mặt tại Việt Nam, từ một xưởng nhỏ do ông Victore Larue, một người Pháp lập ra tại Sài Gòn bấy giờ. Năm 1954, hãng đổi tên thành Brasseries Glacières Internationales (viết tắt là BGI) là một trong những thương hiệu Pháp nổi tiếng lẫy lừng một thời tại Việt Nam trước năm 1975.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà máy được Công ty Rượu Bia miền Nam quản lý và đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn vào năm 1977. Năm 1985, Nhà máy Bia Sài Gòn chính thức lắp đặt dây chuyền chiết lon đầu tiên tại Việt Nam và ra mắt sản phẩm bia Saigon Export Premium, nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại thị trường nội địa. Sau này, Công ty phát triển mạnh mẽ và đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) như ngày nay.

Tại miền Bắc, vào năm 1890, ông Alfred Hommel thành lập xưởng bia đầu tiên tại Hà Nội với sản lượng khoảng 150 lít bia/ngày, chủ yếu phục vụ cho người Pháp và giới công chức, hoàn toàn xa lạ với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Đến năm 1935, Nhà máy Bia Hommel và các nhà máy bia ở Đông Dương hợp doanh lại thành Công ty Bia - Đá Đông Dương (tiếng Pháp là Brasserie et Glacière dr Iindochine,viết tắt là B.G.I). Năm 1940, sản lượng bia đã đạt khoảng 5 triệu lít/năm.

Năm 1954, hòa bình lập lại ở miền Bắc, trước khi rút lui, thực dân Pháp đã tháo dỡ, phá hủy máy móc, thiết bị, đốt hết các tài liệu kỹ thuật quan trọng… Theo chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Tiệp Khắc, Nhà máy hoạt động trở lại được đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội, sau đó phát triển lên thành Công ty Bia Hà Nội, rồi Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) như ngày nay. Năm 1958, chai bia Việt Nam đầu tiên do Nhà máy Bia Hà Nội sản xuất mang nhãn hiệu Bia Trúc Bạch đã ra đời. Vào năm 1960, Công ty đã cho ra đời sản phẩm bia hơi - một sản phẩm bia gắn liền với bao thế hệ người Việt.

Sau khi đất nước thống nhất, với cơ chế quản lý kinh tế tập trung thời kỳ bao cấp (từ năm 1976 – 1986), nhà nước độc quyền sản xuất tiêu thụ rượu bia, bia khi đó được coi là hàng hoá xa xỉ, chỉ có một bộ phận nhỏ dân số có điều kiện để sử dụng. Việc sản xuất và kinh doanh bia thuộc các cơ sở của Nhà nước với quy mô nhỏ bé, tính chất bao cấp nặng nề. Vì thế, thị trường bia chưa được hình thành theo đúng nghĩa của nó.

Bước nhảy vọt của ngành bia Việt Nam

Ngành bia Việt Nam chỉ thực sự phát triển khi có những chủ trương đổi mới trong nền kinh tế quốc dân sau năm 1986. Trong điều kiện mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn này, đời sống của các tầng lớp nhân dân có những bước cải thiện quan trọng, lượng khách du lịch, các nhà đầu tư vào Việt Nam tăng nhanh, càng thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế.

 

 

Tuy nhiên, giai đoạn đầu sau đổi mới (từ năm 1986 đến những năm đầu 90), với chính sách mở cửa, Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ, các cửa khẩu đường biên được mở, lập tức các loại đồ uống từ Trung Quốc như Bia Vạn Lực và Bia Thanh Đảo nhanh chóng theo chân nhiều tiểu thương, “lấn sân” sang thị trường Việt Nam. Thời điểm này, Bia Sài Gòn và cả Bia Hà Nội chất lượng tốt nhưng rất khó mua, nên bia Trung Quốc với giá rẻ có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, các doanh nghiệp trong ngành đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, tăng công suất, đổi mới công tác quản lý, bán hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước, nâng cao khả năng cạnh tranh và “đánh bật” bia nhập lậu ra khỏi biên giới...

Từ sau năm 1992, ngành Bia Việt Nam thực sự phát triển nhảy vọt trở thành một ngành Công nghiệp lớn có nhiều triển vọng phát triển. Bên cạnh đó, với chính sách mở cửa của Nhà nước, nhiều hãng bia lớn trên thế giới đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam như Heineken, Carlsberg, AB Inbev. Đến năm 1996, 6 hãng bia nổi tiếng (Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Anh, Philipine, Singapore) đầu tư tại Việt Nam, đem lại bộ mặt mới cho ngành bia nước ta.

Trong giai đoạn 2010 - 2019, ngành sản xuất bia không ngừng phát triển, là một thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp lớn vào kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Trong đó, các doanh nghiệp lớn không ngừng mở rộng thị trường, nâng công suất, đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại.

Theo đó, SABECO hiện đang sở hữu 26 công ty con và 18 công ty liên doanh và liên kết với công suất cao nhất, đạt 2,4 tỷ lít bia/ năm. SABECO phân phối các sản phẩm truyền thống và không ngừng nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm mới đạt chất lượng quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng như: Saigon Special, Saigon Export Premium, Saigon Lager, Bia 333, Bia Saigon Chill, Saigon Gold, Bia Lạc Việt... Các sản phẩm SABECO đã được xuất khẩu sang hàng chục quốc gia.

HABECO đang sở hữu 16 công ty con và 6 công ty liên kết, liên doanh hoạt động trong cả 3 lĩnh vực sản xuất, thương mại và vận tải các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát có thị phần lớn thứ 3 tại Việt Nam và số 1 tại thị trường miền Bắc. Sản phẩm HABECO gồm: Bia Trúc Bạch IPA Craft Beer, Bia Trúc Bạch, Bia Hanoi Bold, Bia Hanoi Light, Bia Hà Nội 1890, Bia Hà Nội, Bia Hà Nội nhãn xanh, Bia Hanoi Premium, Bia hơi Hà Nội, Nước uống đóng chai UniAqua...

Về phía các công ty nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Heineken Việt Nam đang sở hữu tổng số 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam. Heineken Việt Nam có các nhãn hiệu như Heineken, Tiger, Strongbow, Larue, Edelweiss, Bia Việt, Bivina, Heineken® 0.0,...

Năm 2013, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam thành lập và nối tiếp cho ra mắt các sản phẩm cap cấp như: Huda Gold, Tuborg, Carlsberg Smooth Draught, Huda Ice Blast.. Năm 2014, Công ty AnheuserBusch InBev (AB InBev) chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, đến nay có 2 nhà máy tại Bình Dương, sản xuất các nhãn hiệu toàn cầu phục vụ thị trường trong nước và Đông Nam Á như: Budweiser®, Hoegaarden®, Beck’s®, Leffe®, Corona®...

Thị trường Bia Việt Nam ngày càng đa dạng các sản phẩm bia nội và bia ngoại. Các sản phẩm bia không chỉ được đầu tư sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt chất lượng chuẩn quốc tế mà còn rất chú trọng đến thiết kế bao bì, bắt mắt, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trẻ.

Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 02/4, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), 03 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027 gồm Chi bộ I, Chi bộ II, Chi bộ III.

Quảng cáo và mua tạp chí