Môi trường chính sách thuế tại Việt Nam: Thực trạng và kinh nghiệm quốc tế

24/07/2024 - 11:03 PM
502 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 24/7, Hội đồng doanh nghiệp châu Âu - ASEAN đã tổ chức Tọa đàm “Môi trường chính sách thuế tại Việt Nam: Thực trạng và kinh nghiệm quốc tế”.  Tọa đàm với mục tiêu ghi nhận nhiều ý kiến góp ý vào tiến trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống thuế tại Việt Nam đảm bảo tính công bằng, hài hòa và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm

Trong nửa đầu năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang phải đối diện với những thách thức đáng kể về mặt kinh tế vĩ mô như căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới, rủi ro về lạm phát, giá cả hàng hóa và nguyên liệu đầu vào tăng cao. Bên cạnh áp lực về mặt kinh tế, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị trước những thay đổi sắp tới đối với những chính sách thuế, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và những chính sách liên quan đến áp thuế tối thiểu toàn cầu. Việc xây dựng các chính sách thuế đúng đắn, phù hợp trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa trực tiếp đến môi trường đầu tư kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp.

 

Tại Việt Nam, dự thảo Luật thuế TTĐB (sửa đổi) có một số thay đổi trong chính sách thuế với ngành Đồ uống như sửa đổi mô tả một số hàng hóa chịu thuế như rượu, tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia, bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và đề xuất thuế suất 10% cho đồ uống với hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Hiện nay, gần 64% lượng rượu tiêu thụ ở Việt Nam là nằm ngoài quản lý của nhà nước và do đó không bị đánh thuế. Thuế suất cao dẫn đến buôn bán phi chính thức, nếu tăng thuế sẽ dẫn tới sự chuyển dịch tiêu dùng sang sản phẩm giá rẻ và phi chính thức.

Kinh nghiệm quốc tế

Bà Marion Chaminade – Tham tán Nông nghiệp, đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam chia sẻ về hệ thống thuế của Pháp đối với đồ uống có cồn. Theo đó, đồ uống có cồn đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, 4,57 tỷ lít rượu vang được sản xuất (nhà sản xuất thứ 2 trên thế giới); 59.000 doanh nghiệp trồng nho; 129.000 cơ sở sản xuất; 2,53 tỷ lít rượu vang được tiêu thụ; kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ € (nhà xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh số 1); chiếm 24% tổng nguồn thu thuế tiêu thụ đặc biệt: khoảng 3,5 tỷ € (năm 2022). Những yếu tố để tạo nên một nền kinh tế vững mạnh như xây dựng khung pháp lý chặt chẽ hơn (định nghĩa rượu vang, quy định về kinh doanh rượu vang); hệ thống thuế phù hợp, kiểm soát tài khóa chặt chẽ giữa sản xuất (hoặc nhập khẩu) và tiêu dùng, sản phẩm phi chính thức chỉ chiếm 4,6 % tổng lượng tiêu thụ.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA chia sẻ tại Tọa đàm

Tại Pháp, mục đích đánh thuế đồ uống có cồn nhằm ngăn chặn tiêu thụ rượu bia quá mức. Thuế suất nên được đặt ở mức vừa phải, có thể xem xét giảm bớt cho các đơn vị sản xuất quy mô nhỏ. Mức độ đánh thuế đóng vai trò quan trọng – hiệu ứng giảm tiêu dùng. Dùng mức thuế cao để ngăn cấm, người tiêu dùng chuyển sang dùng sản phẩm ít bị đánh thuế hơn, tăng trốn thuế thông qua buôn lậu, làm giả, sản xuất trái phép, chuyển sang sản xuất và tiêu thụ rượu bia tự nấu phi chính thức, mua đồ uống có cồn ở nước ngoài và nộp thuế ở nước ngoài.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, Chính phủ Bỉ đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu mạnh lên hơn 40% từ tháng 11/2015. Từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2016, Bộ Tài chính của Bỉ dự kiến sẽ thu thêm 128 triệu euro từ thuế tiêu thụ đặc biệt. Chỉ có 40 triệu euro được thu, trong đó gần 30 triệu euro đến từ rượu mạnh. Nguyên nhân được xác định do lượng hàng bán giảm 33% khi giá các sản phẩm rượu mạnh tăng hơn 20%. Trong khi đó, các quốc gia láng giềng của Bỉ ghi nhận mức tăng (tăng 40% khối lượng rượu mạnh ở Luxmbourg và doanh số bán hàng ở miền Bắc nước Pháp tăng gấp đôi so với phần còn lại của cả nước, cứ 4 chai rượu mạnh tiêu thụ ở Bỉ thì có 1 chai được mua từ quốc gia khác).

Tại Vương quốc Anh, đầu năm 2023, quốc gia này đã tăng thuế đối với rượu khiến doanh số bán rượu giảm 20%. Trong nửa năm 2023, nguồn thu thuế từ rượu giảm 108 triệu bảng Anh. Cuối năm 2023, Vương quốc Anh dừng tăng thuế đối với rượu.

Cân nhắc ổn định, hài hòa

Theo TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, kinh nghiệm tại EU cho thấy, việc tăng thuế TTĐB đã khiến người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá rẻ hơn, bao gồm cả sản phẩm phi chính thức. Đồng nghĩa với việc quốc gia bị thất thu thuế.

TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phát biểu tại Tọa đàm

TS Nguyễn Quốc Việt cho rằng, chính sách tăng thuế TTĐB có nguy cơ kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất đúng quy định pháp luật. Các chính sách kiểm soát chặt hơn như giám sát, tăng thuế… hầu như mới hướng tới các cơ sở đăng ký và bỏ ngỏ các cơ sở không đăng ký. Do vậy cần thay đổi tư duy chính sách thuế trong dự thảo Luật thuế TTĐB (sửa đổi), đảm bảo hài hòa trong phương pháp tính thuế TTĐB. Nên xây dựng các chính sách thuế đa mục tiêu, bổ sung mục tiêu hạn chế hoạt động buôn bán bất hợp pháp

Chia sẻ tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, cần nghiên cứu điều kiện thực tế của Việt Nam để có đánh giá kỹ lưỡng hơn, khoa học hơn về thực trạng các doanh nghiệp hiện nay. Chính sách thuế cần phù hợp không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp và việc làm của người lao động. Lộ trình tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn cần đảm bảo an toàn sức khỏe, chống lạm dụng đồ uống có cồn, đồng thời ổn định nguồn thu ngân sách, bảo đảm hài hòa lợi ích, không tạo ra “cú sốc” lớn ảnh hưởng tới doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến về tăng thuế TTĐB đồ uống có cồn, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm từ quốc tế, đảm bảo hài hòa, ổn định, công bằng nhằm thu hút đầu tư, kích cầu du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, bảo đảm việc làm, phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Nguyễn Tươi

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí