Mong rằng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

01/08/2021 - 08:00 AM
152 lượt xem
Cỡ chữ
Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng , bên cạnh đó ngành Đồ uống còn chịu tác động kép bởi một số quy định hạn chế đồ uống có cồn. Trong bối cảnh khó khăn này, kế hoạch thay đổi một số chính sách, nhất là thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đang làm gia tăng áp lực cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) để được lắng nghe chia sẻ của ông về vấn đề này.

alt
  PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam

PV: Xin chào PGS. TS Nguyễn Văn Việt, thưa ông trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp ngành Đồ uống đang gặp phải khó khăn như thế nào?

PGS. TS Nguyễn Văn Việt: Ngành Đồ uống là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất do dịch Covid – 19, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi một số quy định hạn chế đồ uống có cồn. Năm 2020, khi mới bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19, các doanh nghiệp của Ngành hầu như là bị tê liệt vì đây là ngành trực tiếp phục vụ người dân. Ngoài ra, các ngành phụ trợ như du lịch, giao thông vận tải cũng bị ảnh hưởng. Năm 2020, Ngành đã giảm sút gần 15% về doanh thu, lợi nhuận và nhiều yếu tố khác so với năm 2019. Nhiều nhà hàng phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp đã phải giảm lao động. Dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp, mặc dù quý I - 2021 so với năm 2020 có nhiều chuyển biến nhưng so với năm 2019 thì doanh thu vẫn sụt giảm từ 13-15%. Từ cuối tháng 4 – 2021 đến nay, dịch diễn biến ngày càng phức tạp, lan ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên ngành Đồ uống tiếp tục gặp nhiều khó khăn, sản lượng, doanh thu sụt giảm so với năm 2020, người lao động ở một số ngành phụ trợ, nhà hàng bị mất việc làm...
 
alt
Doanh nghiệp chủ động thích nghi với hoàn cảnh như cải tiến sản phẩm, triển khai chương trình khuyến mại, thay đổi phương thức bán hàng...
PV: Trong những khó khăn, tác động như hiện nay, các doanh nghiệp cũng đã phải chủ động thích nghi với hoàn cảnh để có thể tồn tại được như cải tiến các sản phẩm, thay đổi phương thức bán hàng sang bán online. Vậy ông có suy nghĩ như thế nào về cách thức tồn tại này của các doanh nghiệp trong Hiệp hội?

PGS. TS Nguyễn Văn Việt: Mặc dù chịu tác động lớn từ dịch Covid-19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhưng các doanh nghiệp vẫn nỗ lực, phấn đấu cải tiến về công nghệ, kỹ thuật, ra các sản phẩm mới phù hợp hơn so với giai đoạn trước. Chẳng hạn, năm 2020, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) ra mắt sản phẩm Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) có thêm sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng lon, chai PET, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam ra mắt sản phẩm Bia Việt, sản phẩm bia không cồn Heineken® 0.0, dung tích 330ml...

Đặc biệt trong phương thức bán hàng, các doanh nghiệp đã cải tiến rất nhiều, trực tiếp phục vụ tới khách hàng qua nhiều hình thức bán hàng tại siêu thị, trên các sàn thương mại điện tử, giao hàng tận nơi đã giúp doanh nghiệp rất nhiều trong tình hình hiện nay.

PV: Được biết, các doanh nghiệp đồ uống cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ trong Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Ông đánh giá thế nào về sự hỗ trợ này và trong bối cảnh dịch diễn biến ngày thêm phức tạp thì Hiệp hội có kiến nghị gì với Chính phủ để tiếp tục có những hỗ trợ kịp thời giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay và phục hồi kinh tế sau này?

PGS. TS Nguyễn Văn Việt: Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành cảm ơn Chính phủ đã có hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp đồ uống theo Nghị định 52/2021/NĐ – CP. Quý I – 2021, khi dịch tạm ổn hơn trước, các doanh nghiệp ngành Đồ uống hy vọng sẽ có điều kiện phục hồi sau hơn 1 năm bị tác động kép bởi đại dịch Covid – 19 và một số quy định hạn chế đồ uống có cồn, nhưng cuối tháng 4 – 2021 lại xuất hiện đợt dịch Covid – 19 lần thứ 4 lan ra nhiều tỉnh, thành nên các doanh nghiệp trong ngành lại thêm khó khăn. Do các nhà hàng bia, dịch vụ liên quan phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch nên sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh, doanh thu giảm, người lao động ở nhà hàng, dịch vụ liên quan bị mất việc làm, ảnh hưởng tới đời sống...  
 
alt
Nhiều nhà hàng phải đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19

alt
Ngành bia, rượu, nước giải khát là một ngành kinh tế, kỹ thuật có vai trò quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển của kinh tế đất nước và đáp ứng nhu cầu của đời sống. Trong đại dịch hiện nay, cùng với nhiều ngành nghề khác, ngành Đồ uống cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì sản xuất, kinh doanh, đưa ra các giải pháp để hy vọng đạt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện nay, nếu điều chỉnh thuế vào giai đoạn này thì doanh nghiệp sẽ thêm gánh nặng, khó mà đạt được các chỉ tiêu trong năm 2021. Vì vậy, Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành mong rằng, Chính phủ có chính sách thuế theo hướng lâu dài ổn định và tại thời điểm này chưa nên điều chỉnh và bổ sung thêm mặt hàng chịu thuế TTĐB đối với ngành Bia – Rượu – Nước giải khát để tạo điều kiện cho ngành ổn định sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, Hiệp hội cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay như giãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất đến cuối năm 2021... Kịp thời có chính sách phù hợp với thực tế để góp phần giúp các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp quan trọng cho kinh tế đất nước, vì sự phát triển bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này, chúc ông có nhiều sức khỏe, chúc Hiệp hội và các doanh nghiệp sẽ ngày càng ổn định, phát triển và hồi phục sau Covid-19.

Kim Anh (ghi)

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Triển lãm ProPak Asia sẽ từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023 tại Băng Cốc – Thái Lan

Tập đoàn Informa Markets Thái Lan chính thức khởi động triển lãm hàng đầu “ProPak Asia 2023”, diễn ra từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023. Sự kiện này là minh chứng cho sự nỗ lực của các tổ chức nhà nước và tư nhân, hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp MICE

 Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023).

Khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ Đồ uống Xuân 2023

Tối 11/01/2023, Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ – Hội chợ Đồ uống Xuân 2023 . Đây là sự kiện văn hóa truyền thống rất được chờ đợi của người dân Thủ đô Hà Nội và du khách bốn phương vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà đạt toàn diện các chỉ tiêu năm 2022

Chiều 30/12, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà tổ chức Tiệc tất niên năm 2022 tổng kết, tri ân các khách hàng, đại lý tiêu biểu và trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ông Ngô ...

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.