Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

20/04/2023 - 08:42 AM
781 lượt xem
Cỡ chữ

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023). Đi cùng là buổi ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Công nghệ Cải tiến Thực phẩm và Đóng gói cùng với Informa Markets Thái Lan. Mục đích là tập trung nâng cao ngành sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồ uống; đưa Thái Lan trở thành trung tâm khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác nhằm mang đến thông tin, kiến thức về tiềm năng ngành sản xuất lương thực ở Thái Lan dưới Mô hình kinh tế BCG để thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan phát triển, mang đến cơ hội tạo ra thu nhập cho cộng đồng từ thượng nguồn đến hạ lưu (hệ sinh thái) ở Chiang Mai.

 

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án – ASEAN Tập đoàn Informa Markets chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh và trở thành các đơn vị dẫn đầu trong thị trường toàn cầu, cũng như thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm cải tiến trong chế biến sản xuất. Năm nay, tình hình bệnh dịch COVID-19 đã được cải thiện, điều này cho phép chúng tôi có thể đẩy mạnh toàn diện về mặt nâng cao nhận thức với các nhóm du lịch quốc tế. Do đó, tất nhiên trong năm nay, chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy và hỗ trợ chiến lược của chính phủ là tất cả các sự kiện sẽ góp sức giúp kích thích sự phát triển của ngành MICE”.

 

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat cũng cho biết thêm: “Ngành công nghiệp thực phẩm ngày nay không hề đơn độc. Chúng tôi, một trong những đơn vị MICE sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế chung của Thái Lan với sức mạnh mềm dẻo của văn hóa ẩm thực. Vì vậy, việc củng cố ngành công nghiệp thực phẩm từ thượng nguồn đến hạ nguồn là điều mà chúng ta cần phải cùng nhau hợp tác để mang lại mục đích là nhằm khơi dậy một hệ sinh thái hoàn chỉnh của ngành, cả về chế biến và đóng gói, đó được gọi là một quy trình hoàn chỉnh".

 

Buổi họp báo còn có các hoạt động vinh danh các chuyên gia như Ông Charoen Kaewsuksai, Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp chế biến thực phẩm, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI); Tiến sỹ Visit Limlucha - Phó Chủ tịch, Phòng Thương mại Thái Lan và là Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Thực phẩm Tương lai Thái Lan; Phó Giáo sư Tiến sĩ Yuthana Phimolsiripol - Giám đốc Trung tâm Cải tiến và Đóng gói Thực phẩm (FINN); Ông Chakrin Wangwiwat - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Tỉnh Chiang Mai; Ông Sayan Tanpanich, Đại diện của Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Thái Lan (TISTR).

Ông Charoen Kaewsuksai - Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp Chế biến Thực phẩm, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), đã chia sẻ một cái nhìn tổng quan thú vị về ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống ở Thái Lan. Năm 2022, Thái Lan là quốc gia sản xuất và xuất khẩu thực phẩm và đồ uống trị giá 1,54 triệu baht. Nông sản, thực phẩm, 0,74 triệu baht (48%), thực phẩm ăn liền và đồ uống, 0,80 triệu baht (52%). Đây là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn thứ 13 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và doanh số bán hàng trong nước không thua gì xuất khẩu. Quản lý chuỗi cung ứng hiện nay là điều cần thiết. Khi mà trồng trọt chăn nuôi và thủy sản đến nhà máy chế biến sơ cấp, chế biến trung gian và chế biến chính đều cần sử dụng công nghệ, thì việc nghiên cứu và phát triển chuyển giao công nghệ sẽ đưa các sản phẩm khác nhau ra thị trường thương mại, điều mà các doanh nhân nên xem xét hoặc nhận thức là về các yếu tố 3S của thực phẩm, đó là 1) an toàn thực phẩm, 2) an ninh lương thực, and 3) tính bền vững của thực phẩm.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Yuthana Phimolsiripol - Giám đốc Trung tâm Đóng gói và Đổi mới Thực phẩm (FINN), chia sẻ thêm thông tin về vai trò và trách nhiệm của mình xuất phát từ việc tích hợp với kinh doanh tư nhân rằng "FIN, với tư cách là một cơ quan học thuật tập trung vào việc quản lý bằng cách sử dụng SDGs hoặc quy định hướng dẫn về Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và cung cấp dịch vụ 3C cho doanh nghiệp, bao gồm C1: Thực phẩm & Bao bì Sáng tạo, C2: Thử nghiệm Chính xác Hợp nhất, và C3: Kết nối để truyền đạt kiến thức, Mang lại cải tiến mới, khoa học và công nghệ để phát triển đổi mới với khu vực tư nhân. Hợp tác với các Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets là bước khởi đầu cho việc tạo ra nghiên cứu và phát triển sản phẩm như là một doanh nghiệp. Ở cấp độ khu vực và thực sự mong muốn hướng đến cấp độ quốc tế, chúng tôi kì vọng có thể tạo ra một mạng lưới trao đổi kiến thức giữa các ban ngành và cơ quan bên ngoài ở cấp độ vĩ mô để có thể cùng nhau thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan. Bởi vì Informa Markets chính là nơi giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và công nghệ cải tiến trên toàn cầu, đồng thời là đơn vị tổ chức chuyên nghiệp giúp thúc đẩy ngành từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Đặc biệt dưới sự giám sát của bà Rungphech (Rose) Chitanuwat, được xem như sự hoàn thiện từ dây chuyền sản xuất, lựa chọn bao bì đáp ứng với nhu cầu của sản phẩm và là nguồn nguyên liệu chung cho sản xuất thực phẩm và đồ uống trên thế giới. Sự hợp tác này chính là một cơ hội tốt để làm việc cùng nhau và thúc đẩy nghiên cứu vì lợi ích công nghiệp. Hai bên sẽ hợp tác tìm hiểu, nghiên cứu và phát triển các ý tưởng mới có ích cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên diện rộng và nâng tầm các sản phẩm xuất khẩu của Thái Lan, tăng khả năng cạnh tranh và củng cố lĩnh vực công nghiệp, cũng như giúp nâng tầm nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Ngoài ra còn có các hoạt động tham quan nhà máy và các dự án thí điểm quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói cùng với những đổi mới trong công nghệ nguyên liệu thực phẩm tại Thái Lan như:

• Chương trình Sáng kiến BCG tại CMU Mae Hia, là trung tâm học tập và hợp tác xây dựng mạng lưới bằng cách sử dụng và mở rộng nghiên cứu từ các nguồn lực hiện có trong khu vực, thúc đẩy tích hợp các lĩnh vực kiến thức khác nhau để tạo ra nghiên cứu có mục tiêu và phát triển bền vững trong khu vực Mae Hia.

• Nhà máy CPRAM ở tỉnh Lamphun là một nhà bếp khổng lồ. Đóng vai trò quan trọng trong sản xuất thực phẩm ăn liền ướp lạnh-đông lạnh. Hoạt động sản xuất của các nhà máy phía Bắc giúp tăng cường tiềm năng mở rộng kinh tế và tạo việc làm, tạo thu nhập cho 13 tỉnh phía Bắc.

• YoRice là chủ sở hữu của YoRice Amazake, một sản phẩm làm từ gạo mới được gọi là rượu sake ngọt không cồn. Nước gạo lên men rất có lợi cho cơ thể. Nó rất giàu vitamin B, axit amin và chất chống oxy hóa. Và bởi vì nó cũng có giá trị dinh dưỡng cao, nó được coi là một siêu thực phẩm khác của thời đại.

• Sunsweet sản xuất và bán bắp ngọt chế biến và các sản phẩm nông nghiệp khác với thương hiệu “KC” cũng như sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng, hoạt động kinh doanh liên quan đến tìm nguồn cung ứng và phân phối thực phẩm và nông sản để hỗ trợ khách hàng trong nước và quốc tế. Hiện đang mở rộng thị trường khách hàng trên 50 quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

• Nithi Food là nhà sản xuất gia vị công nghiệp chất lượng cao đã được 19 năm. Từ năm 1998, công ty đã tung ra nhãn hiệu “Pocket Chef & East Kitchen”, cũng như nhãn hiệu “Let's Plant Meat”. Mở rộng nghiên cứu sức khỏe phát triển hương vị cho các doanh nghiệp khác với quan điểm là “công ty nông nghiệp sáng tạo”.

Informa Markets Thái Lan sẽ tổ chức hai sự kiện trong năm, đó là "ProPak Asia 2023" sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 6 năm 2023 và "Fi Asia 2023". "(Food Ingredients Asia 2023) sẽ được tổ chức vào ngày 20–22 tháng 9 năm 2023, thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức công và tư. Sẵn sàng góp phần kích thích thị trường MICE phát triển theo chính sách của chính phủ trong việc thúc đẩy MICE Thái Lan phát triển quốc tế. Tự tin vào khả năng thu hút khách nước ngoài tham gia vào triển lãm về cải tiến sáng tạo, ít nhất chiếm 50% trong cả hai sự kiện.

Văn Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Sắp diễn ra Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Hà Nội

Từ ngày 26/10 đến ngày 04/11/2025, Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và Hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE 2025) – Phiên bản mùa Thu (gọi tắt là Hội chợ Mùa Thu 2025) sẽ diễn ra trong 10 ngày tại Trung tâm Triển lãm (VEC), Đông Anh, Hà Nội.

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Quảng cáo và mua tạp chí