Nâng cao truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội ngành toàn quốc

26/09/2023 - 04:44 PM
292 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 26/9/2023 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nâng cao truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội ngành toàn quốc” nhằm cung cấp thông tin và đưa ra các giải pháp về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, ThS. Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đã nhấn mạnh: Phát triển khoa học và công nghệ là xu hướng toàn cầu và hướng đi ưu tiên tại Việt Nam trong mục tiêu phát triển kinh tế vượt bậc trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
Trong bối cảnh đó, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức, các chuyên gia giỏi giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức tới cộng đồng.
 
Thông qua hệ thống báo chí, công tác xuất bản, các sự kiện tọa đàm, hội nghị, tập huấn và các chương trình truyền thông diễn ra thường xuyên, liên tục ở khắp các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Các hoạt động đó đã góp phần chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho người dân, chăm lo sức khỏe cộng đồng, nâng cao dân trí trực tiếp và tích cực, góp phần thực hiện CNH, HĐH và phát triển KT – XH của đất nước.
 
Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc
 
Tại Hội thảo, đại diện các hội, tổng hội thuộc nhiều lĩnh vực (Tổng Hội Cơ khí Việt Nam, Hội Tâm lý giáo dục, Hội Thủy lợi, Hội Bảo vệ Tài nguyên Môi trường, Trung tâm Giáo dục và Truyền thông môi trường…) đã có tham luận cung cấp nhiều thông tin về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của ngành mình. Ông Nguyễn Văn Phấn - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông môi trường đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ chế, chính sách, luật pháp liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện nay. Theo đó, ông Phấn đề xuất, phải xây dựng chiến lược về nguồn nhân lực thực hiện công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, được đào tạo kiến thức, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền vận động cộng đồng. Đồng thời, tham gia bảo vệ môi trường, kỹ năng tuyên truyền phổ biến chính sách, luật pháp liên quan đến bảo vệ môi trường.
 
“Hoạt động truyền thông, tuyên truyền, vận động có tính đặc thù, cần phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp, kịp thời kể cả trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, công nghệ, tài chính và quan trọng là quan tâm chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị, chủ động giao việc, có kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ kịp thời thì mọi công việc sẽ thành công”, ông Phấn nhấn mạnh.
 
Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam
 
Đại diện Tổng hội Cơ khí Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Chương cho biết, cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng của nền kinh tế, mọi tiến bộ khoa học công nghệ trong cơ khí đều có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác. Do đó, Tổng hội Cơ khí Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông và phổ biến kiến thức. Bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, ông Chương cho rằng, cần tăng cường hợp tác trao đổi giữa các hội thành viên của Tổng hội, các viện nghiên cứu, nhà trường về nhu cầu và khả năng cung cấp kiến thức và thông tin, tạo ra môi trường hoạt động phổ biến kiến thức. Thiết lập các mối quan hệ để cùng thúc đẩy hoạt động phổ biến kiến thức trong ngành. Thiết lập quan hệ, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về triển khai công tác phổ biến kiến thức với các hội bạn trong Liên hiệp Hội. Chuyển tải các hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội tới các hội thành viên.
 
Việt Nam là quốc gia đang phát triển theo định hướng chiến lược là huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; quan điểm phát triển là đảm bảo chất lượng, phát triển nhanh nhưng phải đảm bảo bền vững. Theo đó, các Hội ngành toàn quốc là nơi quy tụ các trí thức, nhà khoa học và là kho trí tuệ của đất nước về một lĩnh vực khoa học, kỹ thuật cần quan tâm đến nâng cao năng lực truyền thông và phổ biến kiến thức tới cộng đồng và xã hội.
 
Từ thực tế hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức, đại diện các hội, tổng hội và các đơn vị thành viên đã đề xuất: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần nghiên cứu tổ chức nhiều phương thức hoạt động mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các cơ quan truyền thông báo chí, nhằm quy tụ và phát huy sức mạnh tuyên truyền của đội ngũ trí thức, vì sự hùng cường của đất nước, vì sự phát triển bền vững...
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí