Nâng cao truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội ngành toàn quốc

26/09/2023 - 04:44 PM
160 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 26/9/2023 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nâng cao truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội ngành toàn quốc” nhằm cung cấp thông tin và đưa ra các giải pháp về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, ThS. Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đã nhấn mạnh: Phát triển khoa học và công nghệ là xu hướng toàn cầu và hướng đi ưu tiên tại Việt Nam trong mục tiêu phát triển kinh tế vượt bậc trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
Trong bối cảnh đó, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức, các chuyên gia giỏi giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức tới cộng đồng.
 
Thông qua hệ thống báo chí, công tác xuất bản, các sự kiện tọa đàm, hội nghị, tập huấn và các chương trình truyền thông diễn ra thường xuyên, liên tục ở khắp các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Các hoạt động đó đã góp phần chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho người dân, chăm lo sức khỏe cộng đồng, nâng cao dân trí trực tiếp và tích cực, góp phần thực hiện CNH, HĐH và phát triển KT – XH của đất nước.
 
Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc
 
Tại Hội thảo, đại diện các hội, tổng hội thuộc nhiều lĩnh vực (Tổng Hội Cơ khí Việt Nam, Hội Tâm lý giáo dục, Hội Thủy lợi, Hội Bảo vệ Tài nguyên Môi trường, Trung tâm Giáo dục và Truyền thông môi trường…) đã có tham luận cung cấp nhiều thông tin về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của ngành mình. Ông Nguyễn Văn Phấn - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông môi trường đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ chế, chính sách, luật pháp liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện nay. Theo đó, ông Phấn đề xuất, phải xây dựng chiến lược về nguồn nhân lực thực hiện công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, được đào tạo kiến thức, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền vận động cộng đồng. Đồng thời, tham gia bảo vệ môi trường, kỹ năng tuyên truyền phổ biến chính sách, luật pháp liên quan đến bảo vệ môi trường.
 
“Hoạt động truyền thông, tuyên truyền, vận động có tính đặc thù, cần phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp, kịp thời kể cả trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, công nghệ, tài chính và quan trọng là quan tâm chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị, chủ động giao việc, có kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ kịp thời thì mọi công việc sẽ thành công”, ông Phấn nhấn mạnh.
 
Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam
 
Đại diện Tổng hội Cơ khí Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Chương cho biết, cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng của nền kinh tế, mọi tiến bộ khoa học công nghệ trong cơ khí đều có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác. Do đó, Tổng hội Cơ khí Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông và phổ biến kiến thức. Bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, ông Chương cho rằng, cần tăng cường hợp tác trao đổi giữa các hội thành viên của Tổng hội, các viện nghiên cứu, nhà trường về nhu cầu và khả năng cung cấp kiến thức và thông tin, tạo ra môi trường hoạt động phổ biến kiến thức. Thiết lập các mối quan hệ để cùng thúc đẩy hoạt động phổ biến kiến thức trong ngành. Thiết lập quan hệ, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về triển khai công tác phổ biến kiến thức với các hội bạn trong Liên hiệp Hội. Chuyển tải các hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội tới các hội thành viên.
 
Việt Nam là quốc gia đang phát triển theo định hướng chiến lược là huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; quan điểm phát triển là đảm bảo chất lượng, phát triển nhanh nhưng phải đảm bảo bền vững. Theo đó, các Hội ngành toàn quốc là nơi quy tụ các trí thức, nhà khoa học và là kho trí tuệ của đất nước về một lĩnh vực khoa học, kỹ thuật cần quan tâm đến nâng cao năng lực truyền thông và phổ biến kiến thức tới cộng đồng và xã hội.
 
Từ thực tế hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức, đại diện các hội, tổng hội và các đơn vị thành viên đã đề xuất: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần nghiên cứu tổ chức nhiều phương thức hoạt động mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các cơ quan truyền thông báo chí, nhằm quy tụ và phát huy sức mạnh tuyên truyền của đội ngũ trí thức, vì sự hùng cường của đất nước, vì sự phát triển bền vững...
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.