Nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm

19/11/2021 - 07:00 AM
638 lượt xem
Cỡ chữ
Lễ Trao giải Cuộc thi viết Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm” đã thành công tốt đẹp và nhận được sự phản hồi tích cực của các đại biểu cũng như đông đảo bạn đọc . Nhiều báo đài, tạp chí đã đưa tin, bài về sự kiện góp phần lan tỏa ý nghĩa của Cuộc thi tới công chúng báo chí.

Từ khi phát động tới khi kết thúc Cuộc thi, Tạp chí Đồ uống Việt Nam – đơn vị tổ chức Cuộc thi đã luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, các nhà văn, nhà báo, chuyên gia, các tác giả tham gia gửi bài, đặc biệt là sự đồng hành của thương hiệu SABECO – Bia Saigon. Đại diện truyền thông của SABECO luôn tích cực tham gia cùng Ban Tổ chức Cuộc thi, góp phần quan trọng vào thành công rất tốt đẹp của Cuộc thi ý nghĩa này.
 
alt
Ban Tổ chức cuộc thi và các tác giả đạt giải
Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức và phát động từ 22/12/2020 đến 30/10/2021. Mục đích của Cuộc thi là nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng đồ uống một cách có văn hóa, văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành Đồ uống với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú, đúng với Thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm chia sẻ về những câu chuyện bổ ích, thông tin ý nghĩa về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe, đảm bảo an toàn cho bản thân và công đồng; những câu chuyện về văn hóa ẩm thực, uống văn minh, lịch sự, nhất là việc lễ nghi thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ tết… Với ý nghĩa lan tỏa thông tin về văn hóa uống, uống có trách nhiệm tới cộng đồng, Cuộc thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đã uống rượu bia thì không lái xe, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.
 
alt
Tác giả Nguyễn Văn Công đạt giải A
Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú. Các tác giả chia sẻ về câu chuyện của bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu; việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”; lựa chọn sử dụng sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng…
alt
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó TBT Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu
Ban Giám khảo Cuộc thi gồm 8 thành viên là các nhà quản lý, nhà báo, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử văn hóa, chuyên gia ngành Đồ uống có uy tín, giàu kinh nghiệm như ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Nhà văn, nhà báo Bùi Đức Khiêm - nguyên TBT Báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Đinh Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Truyền thông SABECO, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Nguyễn Văn Chương - Phó TBT Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
Sau thời gian làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Sáng 18-11-2021, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm”. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 14 tác phẩm đạt giải, trong đó có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.

Ban Giám khảo đã đánh giá cao sáng kiến của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong việc tổ chức, phát động Cuộc thi rất có ý nghĩa này. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống một cách có văn hóa, văn minh, uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Cuộc thi càng có ý nghĩa hơn khi góp phần lan tỏa tới cộng đồng ý thức về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, "đã uống rượu bia thì không lái xe", có lối sống văn minh, lịch sự... Cuộc thi là một trong những hoạt động mà VBA đã đề ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo nhằm truyền thông về văn hóa uống - uống có trách nhiệm.
 
alt
Ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ
Đánh giá về Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm”, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: Cuộc thi viết đã thu hút được nhiều cây bút tài năng, với những bài viết sinh động, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đã có tác dụng rất lớn với cộng đồng. Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, đây một cuộc thi chuyên ngành rất có ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn hiện nay, có tính tuyên truyền, giáo dục về văn hoá uống, uống sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng…
 
alt
 
Từ xưa đến nay, rượu, bia được coi là thức uống luôn đồng hành với ẩm thực, là hương vị không thể thiếu trong các ngày lễ tết, thờ cúng tổ tiên, các buổi sum họp gia đình, gặp mặt bạn bè, đồng nghiệp, trở thành nét văn hóa trong đời sống của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống và hành xử như thế nào trong những cuộc vui đó sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ảnh hưởng đến những người xung quanh mới là điều mà chúng ta cần quan tâm, suy ngẫm.
 
alt
 
Là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn vinh dự là Nhà tài trợ Kim cương của Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức. Trong những năm qua, nhất là những năm gần đây, SABECO đã có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm công dân của doanh nghiệp với cộng đồng. Với cam kết phát triển kinh doanh bền vững đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước – Văn Hóa – Bảo tồn – Tiêu thụ). Trong đó, đối với lĩnh vực tiêu thụ, SABECO tập trung vào các chương trình, các hoạt động nhằm nâng cao ý thức nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; SABECO cam kết phối hợp với các cơ quan nhà nước và các đối tác có liên quan thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức Uống có trách nhiệm ở người tiêu dùng; Cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tuân thủ qui định về môi trường và an toàn lao động.
 
alt
 
Là Công ty với lịch sử 146 năm phát triển tại Việt Nam, SABECO luôn cam kết thực hiện vai trò của một doanh nghiệp công dân có trách nhiệm, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của đất nước. SABECO là một trong những doanh nghiệp đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước. Hoạt động kinh doanh của SABECO cũng góp phần tạo việc làm ổn định cho hơn 12.000 lao động trong cùng hệ sinh thái. Trong nhiều năm qua, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, SABECO đã luôn đóng góp rất tích cực cho các dự án cộng đồng và dự án phát triển bền vững nhằm thúc đầy việc tạo ra các giá trị tích cực cho đất nước và con người Việt Nam. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra tại Việt Nam, SABECO thực hiện các chương trình hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu của đất nước phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chương trình “SABECO Cares” cũng được SABECO triển khai để đảm bảo sự an toàn sức khỏe các nhân viên trong hệ thống công ty. Trong năm 2021, SABECO đã thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng như Chương trình “Tiếp sức Việt Nam” – Chung tay cùng Đất Nước và người dân Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi Covid – 19”, “Đi lên cùng nhau”, “Góp triệu ngôi sao” thể hiện đúng vai trò của một doanh nghiệp công dân có trách nhiệm.
 
Phú Cường

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí