Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

04/12/2023 - 10:25 AM
511 lượt xem
Cỡ chữ

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev… mang đến thị trường Việt Nam đa dạng các sản phẩm bia chất lượng đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt.

Thách thức và cơ hội cho ngành Bia Việt Nam năm 2023

Bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đã bắt đầu thể hiện chiều hướng suy giảm từ quý IV/2022 và 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, những khó khăn phía trước còn rất lớn có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá nguyên liệu sản xuất tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận, dự kiến một số nguyên liệu chính trong sản xuất bia điển hình như bột trợ lọc sẽ tăng khoảng 25%, hoa houblon tăng 10%, gạo tăng 4%, đường tăng khoảng 8%. Đặc biệt với malt là nguyên liệu đầu vào chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất dự kiến tăng khoảng 60% so với mức giá bình quân thu mua năm 2022…

Đa dạng các sản phẩm bia đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Việt

Thói quen chi tiêu của người Việt đang có xu hướng giảm, bên cạnh đó sẽ tăng chi tiêu cho những khoản về sản phẩm tốt cho sức khỏe sau dịch Covid-19. Kinh tế ngày càng khó khăn nên người tiêu dùng cũng cắt giảm chi tiêu, tiêu dùng tiết kiệm nên sức mua cũng theo đó giảm xuống đáng kể.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bia trên thị trường còn phải chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu bia nội địa và bia nhập khẩu. Các công ty nhập khẩu đều là những tập đoàn đa quốc gia, nhận được hậu thuẫn lớn về kinh nghiệm, nguồn lực tài chính, nhân sự, kỹ thuật, nguyên liệu, các hoạt động duy trì và phát triển thương hiệu, thị trường.

Bên cạnh đó, những sản phẩm bia nhập khẩu cũng rất được ưa thích do tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay còn có những sản phẩm bia chai, bia lon, chai PET của những doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, có chính sách hỗ trợ bán hàng hấp dẫn, mang lại lợi thế cạnh tranh về giá trên thị trường.

Hơn nữa, từ thực tế, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt đối với người uống rượu bia, chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn sẽ tiếp tục là rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay.

Cơ hội nào cho ngành Bia?

Ngành bia sẽ tiếp tục phục hồi nhờ các hoạt động mở cửa, khuyến khích cho du lịch của Nhà nước. Đây sẽ là cơ hội rộng mở để thúc đẩy tiêu dùng ngành bia nói riêng và ngành đồ uống nói chung.

Ngoài ra, Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ giúp tiêu thụ cải thiện, số lượng khách du lịch có thể vượt qua mốc 15 triệu khách. Đối với du khách đến Việt Nam, không hẳn họ sẽ uống bia, nếu khách đến nhiều hơn, nhiều ngành dịch vụ du lịch sẽ phục hồi, kéo theo những ngành này sẽ tuyển dụng nhiều hơn. Trong đó, kỳ vọng lương thưởng sẽ tăng lên, đời sống được cải thiện và giúp nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng lên.

Trước áp lực lạm phát và cắt giảm chi tiêu trong năm nay, nếu có nhu cầu, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm ở phân khúc bình dân, có giá thành rẻ hơn, là cơ hội cho những doanh nghiệp nội địa tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Doanh nghiệp vượt khó, đảm bảo việc làm cho người lao động

Trước bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn, thách thức, nhưng nhiều doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập, cuộc sống cho người lao động. Các doanh nghiệp luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người lao động theo quy định nhà nước, động viên, khích lệ người lao động tăng năng suất và hiệu quả công việc, không ngừng đào tạo nâng cao chất lượng lao động.

SABECO là 1 trong 9 doanh nghiệp xuất sắc nhận Bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2023” từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Tiêu biểu, SABECO hiện giải quyết gần 13.000 lao động trực tiếp trên toàn hệ thống, lấy con người làm trọng tâm cho chiến lược tăng trưởng, nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động bất chấp những thách thức trong thời kỳ hậu Covid-19. Công ty đã vinh dự được vinh danh trong Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người Lao động" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại - Công nghiệp Việt Nam xét chọn. Doanh nghiệp giữ được nhịp tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hậu Covid-19, không chỉ ổn định sản xuất, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, mà quan trọng hơn, còn chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của người lao động…

Với giá trị cốt lõi là "quan tâm con người", HEINEKEN Việt Nam cam kết nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc an toàn và khỏe mạnh, đồng thời đảm bảo trả lương bình đẳng và công bằng cho tất cả nhân viên. HEINEKEN Việt Nam còn tổ chức nhiều chương trình sức khỏe như tư vấn sức khỏe trực tiếp, tọa đàm trực tuyến về sức khỏe và thành lập các câu lạc bộ thể thao nhằm nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh cho nhân viên. HEINEKEN Việt Nam đã nhiều lần được vinh danh giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do tạp chí HR Asia bình chọn.

Đại diện Carlsberg Việt Nam nhận giải thưởng Nhân sự châu Á 2023.

Nhân sự là trọng tâm để phát triển của Carlsberg Việt Nam, do đó Công ty đã được công nhận là một trong những "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2023" và nhận giải thưởng “Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập 2023” trong hạng mục Giải thưởng Nhân sự Châu Á. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của Carlsberg Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, an sinh, từ đó hướng tới tăng trưởng bền vững.

Giải pháp phục hồi, phát triển của các doanh nghiệp ngành Bia

Trước thực tế ngày càng nhiều khó khăn đan xen đòi hỏi các doanh nghiệp bia phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để từng bước hồi phục, phát triển, đưa thương hiệu bia lan tỏa rộng khắp, mở rộng địa bàn phân phối trong khu vực và trên thế giới.

Về sản phẩm, các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng về sản phẩm, nâng cấp đổi mới bao bì, đổi mới mẫu mã để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng đặc biệt là các đối tượng trẻ.

Năm 2023, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã kêu gọi người dùng song hành cùng các nghệ nhân ủ bia sáng tạo ra hương vị bia mới. Theo đó, người dùng sẽ bầu chọn những nguyên liệu nội địa như chanh dây, sầu riêng, chanh muối... để pha chế ra hương vị bia độc đáo mang đậm “chất” Việt. Thử thách thể hiện rõ nỗ lực của doanh nghiệp trong việc lắng nghe nhu cầu cũng như thị hiếu khách hàng, đáp ứng sự không ngừng đổi mới của thị trường trong nước.

Bia Việt chính thức ra mắt diện mạo mới cùng hương vị đậm chất Việt.

Với cam kết sát cánh cùng người Việt trên khắp cả nước, tháng 9/2023, HEINEKEN Việt Nam cho ra mắt phiên bản Bia Việt mới với những cải tiến đậm chất Việt với diện mạo hiện đại hơn cùng chất bia và hương vị đậm đà hơn. Ngoài ra, HEINEKEN Việt Nam còn giới thiệu tới người tiêu dùng Việt những dòng bia cao cấp mới như Tiger Soju Infused Lager.

Bia Hà Nội với diện mạo mới “Gìn giữ tinh hoa – Nâng tầm vị thế"

Không ngừng đổi mới để tạo nên hương vị bia tuyệt hảo trên nền tảng tinh hoa truyền thống, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã cho ra mắt sản phẩm cao cấp Hanoi Premium với diện mạo hiện đại mang đến một chất bia thời thượng nhưng vẫn kế thừa trọn vẹn những tinh hoa từ hơn 132 năm, tạo nên trải nghiệm đẳng cấp xứng tầm vị thế mới. Sản phẩm Bia Hà Nội ra mắt nhận diện thương hiệu mới, khoác lên mình một diện mạo mới đầy cảm hứng, truyền tải tinh thần “Gìn giữ tinh hoa - Nâng tầm vị thế” bằng hơi thở hiện đại.

Về truyền thông thương hiệu: Gia tăng giá trị thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng truyền thông thương hiệu và gia tăng tần suất quảng cáo trên các kênh truyền thống và hiện đại. Xây dựng định vị thương hiệu một cách rõ nét và khác biệt đối với các phân khúc sản phẩm nhằm gia tăng niềm tin và sự ủng hộ, yêu thích của khách hàng.

Mỗi thương hiệu sẽ có chiến lược định vị, truyền thông thương hiệu khác nhau để tăng cường nhận diện sản phẩm đến người tiêu dùng. Chẳng hạn, SABECO, xây dựng các nền tảng mạng xã hội và các đối tác sáng tạo nội dung để gia tăng sự hứng thú và nhận thức về thương hiệu. Tăng cường sự hiện diện và nhận thức về thương hiệu thông qua tài trợ cho các Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, giải Bia Saigon Cup… Hay nhắc đến Bia Hà Nội là nhớ đến sản phẩm mang đậm bản sắc người Việt cùng giá trị truyền thống, “Gìn Giữ Tinh Hoa Nâng Tầm Vị Thế”, “Một Nét Văn Hóa Hà Nội”…

Công tác thị trường và phân phối: Mở rộng phân phối thông qua kênh Thương mại điện tử; Tổ chức bán hàng linh hoạt, đẩy mạnh phân phối và các hoạt động thực thi trên thị trường (đảm bảo sản phẩm sẵn có tại điểm bán, trưng bày và gia tăng hiện diện sản phẩm, gia tăng số lượng sản phẩm tại mỗi điểm bán,…) tập trung tại kênh offline. Triển khai các hoạt động bán hàng online, giao hàng tại nhà nhằm thích ứng với tình hình mới.

Xây dựng, tổ chức và triển khai hoạt động nâng cao sự ủng hộ của người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại tập trung hướng đến khách hàng vào mỗi dịp cao điểm hè, các ngày lễ, Tết.

Như một sự kiện thường niên diễn ra mỗi dịp hè, các thương hiệu bia đều đồng loạt “tung” ra các chương trình khuyến mại nhằm tri ân tới khách hàng thân thiết với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Trong đó, SABECO triển khai nhiều chương trình khuyến mại “Bật nắp Lager – Rinh ngay tài lộc”; “Bật nắp Lạc Việt – Đón hè sảng khoái”; “Bật mood hè – Chill sảng khoái – Vi vu Maldives”; “Bật nắp hè vui – Trúng tiền đầy túi”... Mùa hè 2023, thương hiệu Tiger Beer (HEINEKEN Việt Nam) có chương trình khuyến mại “Bật sảng khoái, nâng lon vàng”. HABECO với chương trình “Mở thùng trúng xe – Chào hè rực rỡ”; “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng”; “Hè sang trúng lớn”; “Mở quà chất - Bật sắc hè”…

Để tăng cường nhận diện thương hiệu, các doanh nghiệp ngành Bia đã tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội là những trải nghiệm thưởng thức ý nghĩa và mới lạ cho người tiêu dùng. Bên cạnh nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, SABECO còn tổ chức chuỗi sự kiện “Đêm Sài Gòn”, “The Chill Fest”, cuộc thi hát karaoke “Sao của mọi cuộc vui”, Lễ hội Vũng Tàu BeerFest….

Cùng các hoạt động kỷ niệm 150 năm bia HEINEKEN® trên toàn thế giới, HEINEKEN® cũng sẽ giới thiệu chương trình “150 Năm Tưng Bừng - Đại Tiệc Của Thế Giới” tại Việt Nam.

Trong năm 2023, HABECO triển khai chuỗi sự kiện “Chào hè rực rỡ” của Hanoi Premium; chương trình “Bia hơi Hà Nội – Chào hè rực rỡ”, “Lễ hội Bia Hà Nội”...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Bia nói riêng vẫn không ngừng cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành sứ mệnh nâng tầm vị thế của ngành đồ uống, không ngừng lạc quan, hy vọng về sự phục hồi và phát triển trong tương lai.

Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông

Chiều 24/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó, nội dung về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhận được nhiều ý kiến góp ý và tranh luận từ các đại biểu.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.