Ngành Đồ uống dự báo sớm tình hình và triển khai các nhiệm vụ trong năm 2023

23/02/2023 - 05:23 PM
1.634 lượt xem
Cỡ chữ
Ngay sau khi kết thúc năm 2022, ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói riêng đã sớm triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2023. Nhận thấy năm 2023 sẽ tiếp tục nhiều khó khăn, thách thức nên ngành Đồ uống Việt Nam và VBA đã sớm có các biện pháp để thích ứng với tình hình, cố gắng phát huy những kết quả đã đạt được trong năm cũ.

Dự báo tình hình khó khăn để có giải pháp thích ứng phù hợp

Theo dự báo, năm 2023, ngành Đồ uống tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả đại dịch COVID-19 cần phải khắc phục nhiều năm; cạnh tranh chiến lược và xung đột Nga - Ukraine còn diễn biến phức tạp, khó khăn nhất là nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, bởi giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất tăng cao đối với toàn bộ các sản phẩm nhập khẩu từ nguyên liệu thô tới các sản phẩm bao bì, đóng gói... Các doanh nghiệp trong ngành đã sớm xây dựng kế hoạch để thích ứng với dự báo tình hình khó khăn trong năm 2023, trong đó tập trung vào các giải pháp chính như: Tích cực tìm kiếm nhiều nhà cung cấp mới giúp chủ động nguồn vật tư cho sản xuất; Thực hiện nhiều giải pháp liên quan đến công tác bán hàng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; Nghiên cứu, phát triển nhiều dòng sản phẩm mới phù hợp với khẩu vị của các lứa tuổi cũng như mức giá hợp lý; Tập trung rà soát tiết giảm các chi phí không cần thiết để tập trung nguồn lực phát triển sản phẩm, bán hàng, quảng bá thương hiệu; Hướng tới sản xuất xanh, bền vững.
 

VBA tổ chức nhiều chương trình thiết thực đối với các doanh nghiệp hội viên và người tiêu dùng
 
- Về nhiệm vụ năm 2023, Hiệp hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt là kiến nghị nhà nước giữ ổn định chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt, tinh giảm thủ tục xuất nhập khẩu, giảm hồ sơ giấy tiến tới việc áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong chính sách tín dụng, lãi suất ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp; tích cực, chủ động tham gia xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến ngành như chưa xem xét sửa đổi dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023.

- Hiệp hội phối hợp với các doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi và tham gia ý kiến về những nội dung bất cập còn liên quan tới trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR) như định mức chi phí tái chế Fs (F = R x V x Fs), các khâu thanh kiểm tra về môi trường...

- Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, tiến hành điều tra, khảo sát, tổng hợp thông tin số liệu thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành để phục vụ cho công tác tham gia xây dựng chính sách; phục vụ công tác truyền thông về ngành... - Tham gia góp ý một số chính sách quan trọng khác như Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam đối với đồ uống có cồn, không cồn thay thế QCVN/2010/BYT...

- Xây dựng hình ảnh ngành đồ uống; Vấn đề về môi trường, phát triển bền vững;

- Các chính sách liên quan tới an toàn thực phẩm, ghi nhãn dinh dưỡng, thủ tục hành chính, hải quan, quảng cáo khuyến mãi, chuyển đổi số...
 

Các hội thảo, tọa đàm do VBA tổ chức luôn thu hút nhiều đại biểu quan tâm, tham dự.
 
- Hưởng ứng Chương trình quốc gia sản phẩm OCOP giai đoạn 2022 - 2025, Hiệp hội đang xây dựng dự án về Chương trình OCOP cho các sản phẩm rượu địa phương tại các vùng miền để nâng cao quản lý nhà nước và hướng tới phát triển, bảo hộ các sản phẩm rượu thủ công địa phương.

- Đẩy mạnh công tác Trách nhiệm xã hội (CSR) của ngành và các hội viên. Đẩy mạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội của ngành và doanh nghiệp như: công tác an sinh, xã hội, uống có trách nhiệm, xây dựng văn hóa uống, rượu bia với an toàn giao thông...

- Hiệp hội luôn xác định hội viên là nòng cốt, trung tâm, các hoạt động của Hiệp hội đều phục vụ cho Hội viên; Tiếp tục củng cố xây dựng mối quan hệ với các hội viên, mở rộng mạng lưới các cộng tác viên từ các hội viên, cập nhật thông tin dữ liệu thường xuyên và định kỳ về các hoạt động của Hiệp hội để cung cấp kịp thời cho các hội viên. Mở rộng các hoạt động hợp tác gắn kết với các doanh nghiệp hội viên. Nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp. Tiếp tục phát triển hội viên mới và xây dựng mạng lưới hội viên cả nước với tiêu chí chất lượng được đặt lên hàng đầu.

- Mở thêm 01 chuyên mục trên https://www.vba. com.vn để doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp những khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chính sách của nhà nước. - Tổ chức các hội nghị vùng miền hàng năm để chia sẻ, trao đổi thông tin cũng như tăng cường sự gắn kết giữa Hiệp hội với các hội viên và các hội viên với nhau.

- Hiệp hội tiếp tục tăng cường hợp tác với các đơn vị đối tác truyền thông trọng tâm, uy tín phục vụ truyền thông các hoạt động của Hiệp hội và ngành.

Xây dựng đề án trang web: vba.com.vn phiên bản Tiếng Anh.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức của tạp chí in; đẩy mạnh truyền thông trên trang web vba.com.vn, trang douongvietnam.vn và các nền tảng mạng xã hội, nâng cao uy tín, thương hiệu Tạp chí. Thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông để cung cấp thông tin kịp thời, chất lượng bằng cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh phục vụ hội viên.

- Tăng cường công tác đào tạo chú trọng hơn vào mảng sản xuất video, tuyển thêm cán bộ, phóng viên, tiếp tục mở rộng hợp tác với các chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học có uy tín trong các lĩnh vực và có các cộng tác viên tại các doanh nghiệp.

- Tiếp nối các thành công của các cuộc thi viết các năm trước, năm 2023 Tạp chí tiếp tục tổ chức Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Trong đó đặc biệt sẽ kết nối với doanh nghiệp tổ chức “Trại sáng tác xanh” cho các đoàn nhà báo, nhà văn tới thăm quan và sáng tác về những chủ đề sản xuất xanh, phát triển bền vững...

- Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Truyền thông, Truyền hình Công Thương để xây dựng kế hoạch Truyền hình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.

- Tăng cường tổ chức các cuộc Tọa đàm chuyên sâu về các nội dung chính sách, thương hiệu, thị trường, sản xuất xanh; các buổi giao lưu thể thao, gala, …

- Ra mắt và đi vào hoạt động CLB Phóng viên ngành Đồ uống Việt Nam.

- Tập trung và tăng cường công tác tổng hợp, điều tra, phân tích, dự báo và cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh ngành. Thực hiện các báo cáo ngành hàng quí, năm phục vụ cho công tác truyền thông và báo cáo của Hiệp hội với các bộ, ngành.
 

VBA tổ chức họp Ban Thường vụ Hiệp hội năm 2022
 
Thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu do Hiệp hội giao và thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu từ bộ ngành, doanh nghiệp. Tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội trong và ngoài nước, tập trung đi sâu vào chất lượng, thực chất để nâng cao thành quả trong xúc tiến thương mại.

Tổ chức các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại tăng cường mở rộng cầu nối giữa doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài thúc đẩy quá trình xuất nhập khẩu. Triển khai tổ chức các hoạt động thường niên: Hội chợ Đồ uống Xuân tại Hà Nội và Triển lãm Quốc tế thực phẩm và Đồ uống tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức các tọa đàm, hội thảo chuyên ngành, mở một số lớp đào tạo, tập huấn cập nhật những thông tin mới bổ ích, thiết thực cho các doanh nghiệp hội viên. Trong khuôn khổ các Triển lãm quốc tế năm 2023 tổ chức tại Việt Nam, Hiệp hội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các Hội nghị chuyên ngành.

Dự kiến năm 2023, Hiệp hội sẽ tổ chức các đoàn cán bộ doanh nghiệp tham dự các triển lãm Quốc tế tại các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến đến doanh nghiệp hội viên những chính sách liên quan tới ngành. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu về công nghệ, quản lý, pháp luật và đào tạo về chuyển đổi số và thương mại điện tử. Tiếp tục tăng cường xây dựng, mở rộng, quan hệ, hợp tác với các cơ quan nhà nước, các đối tác, tổ chức trong và ngoài nước.

Để ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và hoạt động của Hiệp hội nói riêng đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra, Văn phòng Thường trực Hiệp hội mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và sự hợp tác của các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức, các cơ quan báo chí, chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là sự đồng hành của các doanh nghiệp hội viên.  

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí