Ngành Đồ uống nỗ lực vượt qua khó khăn

23/06/2020 - 10:00 AM
494 lượt xem
Cỡ chữ
Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành Đồ uống Việt Nam là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn nhất, bởi chịu tác động kép từ dịch Covid – 19 và một số quy định hạn chế đồ uống có cồn . Song, thay vì kêu ca thì các doanh nghiệp trong ngành đã tự “cứu mình” bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, quyết tâm vươn lên trong giai đoạn hậu dịch Covid – 19.
   
alt
 
Nhờ có những chủ trương, chỉ thị đúng đắn, kịp thời của Đảng, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát tốt và khống chế thành công không để dịch Covid – 19 lây lan ra cộng đồng, kết quả đó đã được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, thêm tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ. Việc khống chế thành công dịch Covid – 19 đã giúp cho các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường sau thời gian giãn cách xã hội, góp phần phục hồi kinh tế, tạo đà cho các doanh nghiệp bứt phá, vươn lên đạt kết quả cao trong 6 tháng cuối năm 2020. Ngoài việc thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn có nhiều giải pháp cụ thể nhằm biến “nguy” thành “cơ”, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2020. Đặc biệt, có những doanh nghiệp mặc dù chịu tác động kép kể trên, song vẫn cố gắng không cắt giảm nhân sự, không cắt giảm thưởng, động viên người lao động gắn bó với doanh nghiệp, cùng nhau nỗ lực để vượt qua khó khăn.
 
alt
 
Mặc dù các doanh nghiệp đồ uống không thuộc diện được xét hỗ trợ trong gói 62.000 tỷ đồng nhưng họ không kêu than mà tự lực, tự cường vươn lên bằng chính trí tuệ, công sức của mình. Trong cái khó lại ló cái khôn, các doanh nghiệp bia đã có nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng như một số hoạt động thiết thực, hiệu quả do Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) thực hiện. Nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện nay, vào tháng 3 vừa qua, Heineken Việt Nam đã ra mắt sản phẩm mới Heineken® 0.0. Đây là sản phẩm bia không cồn (bia 0.0% độ cồn) được nấu bằng công thức độc đáo để tạo nên hương vị cân bằng đặc trưng – và chỉ chứa 69 calo trong mỗi chai/lon dung tích 330ml. Vào đầu tháng 4, Heineken Việt Nam tiếp tục ra mắt sản phẩm mới mang tên Bia Việt. Với nguồn cảm hứng từ chính bản sắc đa dạng của đất nước và tinh thần đoàn kết một lòng của người Việt Nam, Bia Việt được tạo ra để tôn vinh tinh thần dân tộc Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc. Bia Việt là dòng bia lager mới với 4,3% độ cồn, được nấu từ những nguyên liệu tự nhiên bao gồm nước, đại mạch, hoa bia, ngũ cốc và men bia. Công nghệ lên men lạnh ở nhiệt độ 8 - 10 độ C giúp Bia Việt lưu giữ tinh túy của hoa bia và mang đến cảm giác sảng khoái bất tận khi thưởng thức.
 
alt
 
Với mục đích phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong bối cảnh hiện nay, có những doanh nghiệp đã có dịch vụ ship bia đến tận nhà cho khách hàng, cách làm này cũng rất tiện lợi khi nhu cầu uống bia tại nhà có xu hướng tăng dần. Nắm bắt được nhu cầu thưởng thức bia hơi sẽ tăng trong mùa hè này, ngoài sản phẩm Bia hơi Hà Nội keg 50 lít truyền thống, mới đây, HABECO còn ra mắt sản phẩm Bia hơi Hà Nội đựng trong chai PET chuyên dùng có dung tích 1 lít và lon nhôm dung tích 500ml. Hai sản phẩm mới này rất tiện dụng cho người tiêu dùng khi uống ở quán hoặc uống ở nhà mà chất lượng vẫn luôn được đảm bảo nguyên bản thơm – mát khó cưỡng. Diện mạo mới của 2 sản phẩm Bia hơi Hà Nội giúp cho khách hàng có cảm giác “Quen mà lạ - Lạ mà quen”. Đây là một trong những nét đổi mới, có tính sáng tạo mà HABECO đang thực hiện cùng với tiêu chí “Gìn giữ tinh hoa, nâng tầm vị thế”, sáng tạo để cho ra những sản phẩm lưu giữ những tinh hoa mà vẫn bắt kịp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Muốn tồn tại thì phải đổi mới, thích ứng với xu hướng, đó là cách mà Nhà máy Bia – Rượu – Nước giải khát Aroma lựa chọn để cho ra đời dòng sản phẩm nước ngọt vị hoa quả. Nước táo mèo Mukacha được sản xuất từ những quả táo mèo thơm, chín, có vị chua, chát, ngọt tự nhiên của vùng núi Tây Bắc có vị ngọt hoa quả tự nhiên. Đây là sản phẩm mới của Vodka Men, là sản phẩm mới lạ, độc đáo đầu tiên và duy nhất trên thị trường Việt Nam ra đời.
 
alt
 
Trong thời gian qua, ngoài nỗ lực sản xuất, kinh doanh để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp ngành Đồ uống còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng trong công tác phòng chống dịch Covid – 19. Tháng 5 vừa qua, tại Văn phòng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty Diageo Việt Nam đã tiến hành ủng hộ 18.600 chai dung dịch sát khuẩn tay HaliClean – Sản phẩm do Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) sản xuất, tổng giá trị hỗ trợ tương đương 670 triệu đồng. Những sản phẩm ý nghĩa từ Diageo Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp đến các đối tượng là Bác sỹ, Y tá trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Nhằm chung tay bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cùng phòng chống các dịch bệnh đặc biệt là các đối tượng học sinh trong môi trường học đường, mới đây, Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội đã hỗ trợ một số trường học trên địa bàn các sản phẩm có công dụng diệt khuẩn hiệu quả và an toàn, trong đó có dung dịch sát khuẩn tay HaliClean và Cồn 70 độ Halico.
Những nỗ lực trên đây của các doanh nghiệp đã nói lên ý chí quyết tâm, tinh thần “tự lực, tự cường” của ngành Đồ uống trước bao khó khăn họ đã trải qua trong nhiều năm qua. Dù khó khăn đến đâu, họ vẫn quyết tâm vượt qua nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt hơn là tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sách nhà nước. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp ngành Đồ uống cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, của Chính phủ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch, đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế đất nước.

Thanh Thư

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí