Ngành Đồ uống “Sản xuất có trách nhiệm - Ứng xử trách nhiệm với cộng đồng”

26/01/2022 - 03:00 PM
393 lượt xem
Cỡ chữ
Trong những năm qua, ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (gọi chung là Đồ uống Việt Nam) không chỉ “sản xuất có trách nhiệm”, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao , đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu mà còn luôn “ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng” bằng những chương trình có ý nghĩa thiết thực.

Trải qua lịch sử 146 năm, kể từ khi có nhà máy bia đầu tiên tại Việt Nam đến nay, ngành Bia nói riêng và ngành Đồ uống Việt Nam nói chung đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong ngành luôn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng đó là “sản xuất có trách nhiệm”, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phong phú, khả năng cạnh tranh cao, có vị trí quan trọng trên thị trường…
 
alt
SABECO triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng gặp khó khăn vì dịch bệnh
Ngành Đồ uống Việt Nam nói chung, ngành Bia nói riêng đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội của đất nước trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Cũng chừng ấy thời gian các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện rất nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng mà trong bài viết này không thể thống kê hết được. Tuy nhiên, chúng ta có thể điểm lại những đóng góp nổi bật mà ngành Đồ uống đối với cộng đồng trong giai đoạn từ năm 2010 - 2021. Theo thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm ngành Đồ uống Việt Nam dành kinh phí cho các hoạt động vì cộng đồng khoảng hơn 100 tỷ đồng, trong đó phải kể đến các việc làm ý nghĩa như ủng hộ công tác từ thiện, dân sinh, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ủng hộ các quỹ từ thiện, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình có công… Trong thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống đã có nhiều đóng góp quan trọng cho cộng đồng, an sinh xã hội, có thể kể đến các doanh nghiệp tiêu biểu trong các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) CSR như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca-Cola Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam, DIAGEO… Các doanh nghiệp luôn chủ động và tích cực trong các hoạt động CSR, cụ thể là các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển con người, cứu trợ đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lụt, ủng hộ công tác tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cung cấp nguồn nước sạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường, trường học, nhà tình nghĩa… Mỗi năm, SABECO đã đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm công dân của doanh nghiệp với cộng đồng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010 - 2019, SABECO đã chi tổng số tiền 360 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, có nhiều hoạt động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Có thể kể ra các hoạt động có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng như chương trình “Chung tay với cộng đồng”, Bia Sài Gòn và những ngôi nhà tình nghĩa; chuỗi chương trình “Bia Saigon với nông thôn mới”; Giới thiệu và tôn vinh hàng trăm mô hình kinh tế thành công tiêu biểu của thanh niên lập thân lập nghiệp, làm giàu cho bản thân và quê hương trong chương trình “Sinh ra từ làng”; Hỗ trợ “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp”; chương trình “Thắp sáng đường quê”; Xây hàng trăm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; chương trình “Về nhà ăn Tết”…

Trong giai đoạn phát triển mới, SABECO tiếp tục quan tâm đến các hoạt động cộng đồng, nhất là việc triển khai Chiến lược phát triển bền vững, với mô hình 4C đó là: Tiêu thụ (Consumption) - Bảo tồn (Conservation) - Đất nước (Country) - Văn hóa (Culture). Mô hình 4C được phát triển với 4 yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam… SABECO và thương hiệu Bia Saigon tiếp tục thực hiện nhiều chương trình cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như chương trình “Chạy tiếp sức - Lên cùng Việt Nam”, Chương trình “Tết Gắn Kết” gây quỹ hỗ trợ đoàn viên, người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hỗ trợ đồng bào bị miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; chương trình “Tiếp sức Việt Nam” với mục tiêu tiếp sức cho các lực lượng tuyến đầu của đất nước, những người đang nỗ lực không ngừng nghỉ để ngăn ngừa đại dịch, và san sẻ những khó khăn với các gia đình tại các địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất; chương trình “Góp Triệu Ngôi Sao” kêu gọi cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần “Đi Lên Cùng Nhau” nhằm động viên nhau vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn này; Bia Saigon và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình cộng đồng “Tết Chung Một Nhà” nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 về sum họp gia đình ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022... Trong 2 năm 2020 và 2021, SABECO đã có những hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho công tác phòng chống dịch ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam thông qua việc tặng máy thở, thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu và hỗ trợ người lao động, người kinh doanh thực phẩm đồ uống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
 
alt
Heineken Việt Nam tích cực tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện"Đã uống rượu, bia thì không lái xe"
 
Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu còn có nhiều chương trình tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Trong đó, Heineken Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tích cực tổ chức các hoạt động này. Tiếp nối thành công của chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2017, Heineken Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tiếp tục triển khai chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” 2018 - 2019”. Qua đó cam kết góp phần thay đổi hành vi người tiêu dùng thông qua chiến dịch này. Heineken thực hiện cam kết đầu tư 10% ngân sách truyền thông nhằm khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã thưởng thức rượu bia; thông qua chương trình đã tiếp cận và truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 8,3 triệu người tiêu dùng, bất kể họ sử dụng thức uống có cồn nào. Chương trình đã tạo ra được những thay đổi tích cực với vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia. Heineken còn hợp tác với Grab để mang đến cho người tiêu dùng mã khuyến mại Grab hai chiều đến và về từ các điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Heineken và Grab nhắc nhở người tiêu dùng di chuyển an toàn hơn thông qua việc sử dụng mã Grab để nhận ưu đãi đăc biệt khi đặt chuyến xe đến các điểm bán kiểu mẫu cũng như khi rời khỏi bữa tiệc ra về. Trong những năm qua, Heineken Việt Nam luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững ở vị trí trung tâm trong tất cả hoạt động, vinh dự được vinh danh trong top 2 Công ty phát triển bền vững nhất Việt Nam theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Heineken Việt Nam nằm trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam trong 6 năm liền. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam còn có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng như trao quà Tết cho người nghèo, hỗ trợ nguồn nước sạch cho người dân, đầu tư xây dựng sân bóng mini, tặng thiết bị y tế cho một số tỉnh, thành, tích cực tham gia ủng hộ tiền, thiết bị y tế cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Từ năm 2020 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chịu tác động kép bởi đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng bởi một số quy định của Nghị định 100, nhưng các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vẫn luôn có nhiều hoạt động thể hiện trách nghiệm với cộng đồng, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ tiền, nước uống, thiết bị y tế cho các lực lượng phòng chống dịch Covid-19… Các doanh nghiệp còn luôn có trách nhiệm với địa phương trong việc giúp đỡ người nghèo, ủng hộ quỹ chữ thập đỏ, đền ơn đáp nghĩa... Đồng thời, chủ động thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng như xây nhà tình nghĩa, xây cầu dân sinh, cấp nguồn nước sạch cho người dân một số địa phương, giúp đỡ người nghèo có mùa Xuân ấm áp... Trong đó, nhiều doanh nghiệp Đồ uống đặt trách nhiệm xã hội là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển, tiêu biểu như SABECO, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca-Cola, Suntory PepsiCo… HABECO cũng là đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, có nhiều chương trình ý nghĩa với cộng đồng, kịp thời giúp đỡ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… Mỗi năm, HABECO dành khoảng 5 - 7 tỷ đồng cho công tác từ thiện xã hội như giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ quỹ khuyến học, ủng hộ hội người mù, người tàn tật, trẻ mồ côi, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, quỹ “Mái ấm công đoàn”, trợ cấp cho cán bộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc trẻ mồ côi, xây dựng nhà tình nghĩa... Trong những năm qua, Công đoàn và Đoàn Thanh niên HABECO đã có nhiều sáng kiến và thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng, hình ảnh các đoàn xe chở hàng cứu trợ, nhu yếu phẩm mang tên HABECO tới các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai vẫn in đậm trong lòng người dân các tỉnh miền Trung. Khi dịch Covid-19 bùng phát, HABECO cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong tặng trang thiết bị y tế, nước uống tới các bệnh viện và lực lượng tuyến đầu.
 
alt
HABECO ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em" trên địa bàn thành phố Hà Nội
Các doanh nghiệp rượu nhập khẩu cũng có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD - Vietnam Association for Responsible Drinking). Diễn đàn hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm thông qua các nhiệm vụ như: - Giáo dục và nâng cao nhận thức về uống rượu có trách nhiệm và giảm thiểu tác hại và việc sử dụng rượu sai mục đích; - Giảm thiểu tình trạng uống rượu dưới tuổi quy định; - Giảm thiểu tình trạng uống rượu khi tham gia giao thông; - Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có liên quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn.
 
alt
Hàng ngàn sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được chuyển tới lực lượng tuyến đầu chống dịch

Các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam là những doanh nghiệp đi đầu trong mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, vì cuộc sống xanh… Có những doanh nghiệp đồ uống cam kết sử dụng năng lượng xanh và tái tạo, đầu tư vào năng lượng sinh khối, 100% nước thải được xử lý trước khi thải ra môi trường, xử lý nước thải để tái sử dụng nước, không phát sinh phụ phẩm chôn lấp, tái sử dụng chất thải và phụ phẩm, thu hồi, hóa lỏng CO2, sử dụng các nguyên liệu giấy và nhôm để giảm khối lượng bao bì, thay đổi chất liệu vỏ chai, đổi mới thiết kế bao bì, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua nhiều chương trình tuyên truyền về uống có trách nhiệm, đã uống rượu bia thì không lái xe, quan tâm đến môi trường và công tác phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cũng luôn ý thức chấp hành tốt các chính sách của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế...   

Bài tham gia Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
Tác giả: Nguyễn Đỗ - Phú Thanh

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.