Có thể nói, năm 2020 là năm khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp trên các lĩnh vực, trong đó có ngành Đồ uống Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 đã tác động tới nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề, trong đó riêng ngành bia, rượu bị ảnh hưởng “kép” bởi dịch bệnh và một số quy định liên quan đến đồ uống có cồn.
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại sự kiện ra mắt Bia Lạc Việt nhân dịp kỷ niệm 145 năm hình thành và phát triển của SABECO.
Ngành Đồ uống cũng thiệt thòi khi không thuộc diện được hỗ trợ gói 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ. Khó khăn thì rất nhiều, song các doanh nghiệp trong ngành đã tự thân vận động, nỗ lực vươn lên, nghiên cứu sáng tạo, đổi mới và thích nghi với tình hình dịch bệnh để đảm bảo vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, chăm lo đến đời sống của người lao động.
Nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh thông suốt, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã phát huy tình thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đề ra nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp để vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài. Trước tiên phải nói đến những đổi mới ngay tại Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam khi Ban lãnh đạo Hiệp hội đã tổ chức một số buổi họp, làm việc trực tuyến với các doanh nghiệp và đối tác nhằm duy trì và phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, Lãnh đạo Hiệp hội và Văn phòng thường trực Hiệp hội luôn hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe các ý kiến, cập nhật thông tin từ các doanh nghiệp để kịp thời có những giải pháp, kiến nghị để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Hiệp hội và của ngành đã được gửi tới các doanh nghiệp để sớm có những kế hoạch, giải pháp cho đơn vị mình, cùng với các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn, thử thách. Văn phòng Hiệp hội cũng đã gửi những kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan, Công đoàn Công Thương Việt Nam nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành. Các công văn do các bộ ngành gửi đến đều được Văn phòng thường trực Hiệp hội kịp thời nắm bắt và xử lý, qua đó tổng hợp những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp về những vấn đề chính sách liên quan đến ngành như các quy định về quảng cáo, quản lý rượu thủ công… Văn phòng Hiệp hội đã vận động các cán bộ, nhân viên phát huy những sáng kiến, sáng tạo, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh để nâng cao hiệu quả làm việc, phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp hội viên.
Các doanh nghiệp hội viên trong thời gian qua cũng đã khẳng định được bản lĩnh, ý chí tự vươn lên vượt qua mọi khó khăn. Quả thật, đúng như câu ca “lửa thử vàng - gian nan thử sức”, thực tế đã chứng minh trong mọi hoàn cảnh khó khăn, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đều vượt qua, không chỉ duy trì tốt trách nhiệm nộp ngân sách đối với nhà nước mà còn vẫn đảm bảo được việc làm và thu nhập cho người lao động. Do đặc thù nghề nghiệp là sản xuất các sản phẩm bia, rượu thuộc lĩnh vực hạn chế tiêu dùng, song, không vì thế mà các doanh nghiệp kêu ca, than phiền mà họ biết tự vươn lên, vừa thực hiện tốt các quy định của nhà nước liên quan đến đồ uống có cồn vừa cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được duy trì, việc làm và thu nhập của người lao động vẫn được đảm bảo.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do chịu tác động kép nhưng các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam vẫn không quên trách nhiệm với cộng đồng, họ luôn tiên phong trong các chương trình từ thiện, an sinh xã hội. Trong đợt dịch Covid-19 tháng 4/2020 và tháng 8 này, toàn ngành Đồ uống Việt Nam đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cùng hàng trăm nghìn hiện vật, sản phẩm như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước giải khát, nước tinh khiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đáng kể như các doanh nghiệp: Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Heineken Việt Nam, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca – Cola, Tập đoàn Hương Sen, DIAGEO, HALICO, HABECO – ID… cùng nhiều doanh nghiệp trong ngành Đồ uống luôn tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam không chỉ phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh hiện nay mà còn nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới, dịch vụ mới được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Một số doanh nghiệp đã thực hiện dịch vụ “Giao bia đến tận nhà”, khách hàng chỉ cần gọi điện là nhân viên của Công ty giao bia đến tận nhà, nhờ đó khách hàng vừa thực hiện tốt giãn cách, phòng chống dịch vừa thực hiện tốt Nghị định 100/2019 – CP. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng yêu thích Bia hơi Hà Nội, HABECO đã cho ra đời sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng trong lon 500ml, chai PET 1 lít để phục vụ khách hàng uống tại nhà… Đánh dấu tròn 1 năm ra mắt sản phẩm bia chai Hanoi BOLD và Hanoi Light “Đậm cá tính - Chuẩn chất men”, tháng 6 vừa qua, HABECO đã ra mắt hai sản phẩm này với phiên bản đóng lon mới hiện đại và tiện dụng. Sản phẩm Hanoi BOLD có nồng độ cồn 4,8% và Hanoi Light có nồng độ cồn là 4,2%. Các dòng sản phẩm của một số doanh nghiệp mới ra mắt thị trường đều có nồng độ cồn thấp nhằm thực hiện các quy định về nồng độ cồn. Tháng 3, tháng 4 vừa qua, Heineken Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm bia không cồn Heineken® 0.0, đồng thời cho ra mắt sản phẩm mới mang tên Bia Việt, với độ cồn là 4,3%. Tháng 6 – 2020, SABECO chính thức cho ra mắt nhãn hiệu bia phiên bản đặc biệt có tên gọi Bia Lạc Việt. Đây là sản phẩm được ra mắt nhằm kỷ niệm cột mốc lịch sử 145 năm phát triển của Tổng công ty, tôn vinh giá trị truyền thống, đồng thời nhằm viết tiếp chặng đường song hành cùng đất nước và con người Việt Nam. Bia Lạc Việt có độ cồn 4,3%, sản phẩm có ý nghĩa là sự khắc họa tinh thần Việt khi lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan của người Việt trong những giai đoạn khó khăn, thử thách của cuộc sống. Cùng với chương trình chung tay cùng các tỉnh miền Trung chống dịch COVID-19, tháng 4 vừa qua, Carlsberg Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm bia Festival, với dòng sản phẩm bia chai và bia lon.
Cũng với tinh thần trên, Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO) đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Dung dịch sát khuẩn tay HaliClean 300ml nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà đã có sáng kiến mua Dung dịch sát khuẩn tay HaliClean 300ml của HALICO để phát cho các đại lý, điểm bán bia phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Chương trình này không chỉ có ý nghĩa cộng đồng mà còn có ý nghĩa thiết thực trong hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong ngành. Bước sang quý II/2020, các doanh nghiệp ngành bia có tín hiệu khả quan hơn so với quý I, đó là nhờ Chính phủ kiểm soát được dịch Covid-19, thời tiết nắng nóng nhu cầu tiêu dùng tăng, nhất là các giải pháp kịp thời, hiệu quả của các doanh nghiệp.
Nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ với những Nghị quyết, Chỉ thị đúng đắn kịp thời nên nước ta đã dần kiểm soát được dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp ngành Đồ uống mong rằng, trong bối cảnh khó khăn này, nhà nước không nên tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt, bởi các doanh nghiệp đang phải chịu tác động kép, khi các doanh nghiệp thêm khó khăn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động và nộp ngân sách nhà nước.
Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự lực tự cường, chúng ta tin tưởng rằng các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục có những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước vì sự phát triển bền vững.
Trường Văn