Người Mường vui Tết bằng rượu đoàn kết

26/01/2022 - 10:00 AM
169 lượt xem
Cỡ chữ
Mùa Xuân lên xứ Đoài cùng người Mường vui Tết, tôi có dịp biết đến nhiều chi tiết lạ trong văn hóa ẩm thực. Đặc biệt, bên vò rượu cần, vít cong cành trúc nuốt thứ nước ngọt đậm , cay he he, nghe người Mường kể sự tích rượu cần cùng  “khúc biến tấu” của rừng xanh thành vò rượu đoàn kết, mới thấy Tết thật vui.

*Từ Nước thân, nước thương:

Một lần đi chơi Tết xứ Mường, khi đã vít cong cần trúc, lâng lâng bên vò rượu cần, tôi được ông Bùi Văn Tuân, người Mường ở thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn (Quốc Oai – Hà Nội) chia sẻ: Người Mường gọi rượu cần là “nước thân, nước thương” đấy!” Nghe lạ, tôi hỏi thì ông Tuân  kể:
 
alt
Văn hóa uống rượu cần (Ảnh mang tính minh họa)
Tương truyền: “Ngày xưa, có ông cụ muốn thử trí thông minh của 2 nàng dâu, cụ bảo: Bố đi ăn uống đã nhiều, nhưng chưa được ăn con vật gì thịt nằm trong xương, uống loại nước gì chảy ngược cho ngọt ngào ý vị. Các con tìm cho bố đồ ăn thức uống đó, để bố mãn nguyện. Cả 2 nàng dâu nghĩ mãi mà không ra. Nàng dâu thứ hai ra bờ suối thẩn thơ suy nghĩ, rửa tay bên cái vòi ai đã cắm chuyền máng tre cho nước chảy ngược, lại thấy con ốc bò bên bờ suối, chị “À” lên mừng rỡ vì phát hiện ra bí mật: Con ốc ruột mềm vỏ cứng đích thị là thịt trong xương, nếu muốn ăn “keng” (canh) ốc nóng thì phải dùng vòi hút nước lên miệng. Chị bèn bắt ốc về nấu canh để nước luộc ốc vào vò làm cái cần bằng nhánh tre, trúc thông ruột cắm vào vò. Chị nghĩ cứ để nước luộc ốc vậy thì thật nhạt nhẽo vô vị, chị liền bỏ vào vò một nắm lá thuốc trong rừng đem dâng lên thì bố chồng đi vắng, liền giấu kín đợi cụ về. Chị dâu cả thấy em dâu giấu diếm thì bực mình lén bỏ vào một nắm trấu và gạo tấm vụn. Chẳng ngờ vò nước ốc được quện với trấu và gạo tấm lại lên men thành rượu ngọt. Ông bố chồng về cầm cần hút cảm nhận được thứ “nước thân, nước thương” chảy ngược ăn cùng canh “thịt trong xương”. Ông cụ “Khà” lên khoái chí, khen nức nở, bèn giao cả cơ nghiệp cho cô dâu thứ hai và lịch sử xa xôi vò rượu cần thân thương có từ đó…
 
alt
Nét đẹp văn hóa người Mường
 
Từ câu chuyện của ông Tuân, qua tìm hiểu tôi được biết, từ bao đời nay, người Mường đã coi rượu Cần là thứ đồ uống truyền thống với những kinh nghiệm bí truyền thành đặc sản khu biệt của những vùng Mường cổ. “Công nghệ” làm một bình  rượu cần không còn “nguyên bản” như “duyên kì ngộ” của các nhân vật cổ tích do ông Tuân kể, mà trải bao thế hệ đã trở thành “khúc biến tấu của rừng xanh”.Từ cách làm đến cách uống rượu cần cũng thật độc đáo. Bà Quách Phương Liên, vợ ông Tuân cho biết, gia đình có truyền thống làm rượu “Te” (rượu nếp cái, nếp cẩm) cách làm rượu Cần gần giống làm rượu “Te”, nhưng cầu kì hơn. Mỗi công đoạn làm rượu Cần đều có công thức riêng: Để có một bình rượu Cần lấy một nắm lá quế trộn với gạo giã kĩ dùng nước ngào thành chất sền sệt gói vào lá sen (hoặc lá chuối), phơi nắng (hong lửa) cho khô thành bánh men, dùng men trộn với gạo nếp, cám rồi đồ lên không đậy vung. Khi chín thì bới ra phơi khô rồi cho vào vò phủ lá chuối, dùng tro ngào nước bịt kín. Sau từ ba đến 5 ngày là rượu “chín”. Thế là có một bình rượu cần thơm ngon bổ dưỡng. Một bình rượu cần được mở ra, cắm xuống đáy từ 6 đến nhiều cần để uống. Cần rượu được làm bằng những nhánh tre, trúc nhỉnh hơn đầu đũa, dài khoảng 1m được hơ lửa duỗi thẳng thông ruột dùng để hút rượu. Mỗi bình rượu cần có một chậu nước suối, dùng 2 cái gáo múc bằng tre hoặc sừng trâu. Một cái gáo được đục thủng đáy đặt vào giữa bình dùng gáo còn lại đổ đầy để “đo đếm” lượng nước rượu cần được mọi người dùng rút dần xuống từ gáo thủng đáy.

 Bà Quách Phương Liên cho biết, một chi tiết thú vị: Rượu cần dùng để uống  tập thể, thường vào dịp lễ, Tết, vui đông người. Mỗi bình rượu cần được gọi là “pạng hạo” đoàn kết. Khi cần tre, trúc được dựng trong bình rượu cần thì gia chủ bắt đầu thúc giục, mời ông bà, vợ chồng, con cháu, bạn bè, người thân quây quần bên “pạng hạo đoàn kết”, vừa hút vừa nhìn gáo rượu cạn dần, ánh mắt nhìn nhau chan chứa niềm vui như Tết của người Mường.

Hoàng Xuân Hiến

Các bài viết khác

Áp thuế nước giải khát có đường - Nhiều Đại biểu Quốc hội vẫn băn khoăn khi chưa đủ cơ sở khoa học

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, dự kiến được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, đang nhận được nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục đối tượng chịu thuế TTĐB với thuế suất 10%. Nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về cơ sở khoa học, tính toàn diện và tác động của chính sách này, liệu mục tiêu là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì có đạt được vì chưa xác định rõ nguyên nhân gây thừa cân, béo phì...

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia

Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính phủ công nhận Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới

Tối 3/6/2025, tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm số 16 Lạch Tray (Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Công ty (15/6/1960 - 15/6/2025).

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

AI đảm bảo các mức chiết chính xác

Cải tiến mới nhất của máy chiết chai Dynafill là hệ thống kiểm soát mức chiết rót có mô hình AI tích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất lượng chiết rót cao liên tục và không chỉ giảm số lần dừng máy và loại bỏ chai mà còn giảm khối lượng công việc của người vận hành

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

VBA kiến nghị lộ trình tăng thuế phù hợp để đảm bảo “sức khỏe người tiêu dùng” và “sức khỏe” doanh nghiệp

Trước đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và nước giải khát có đường, ngày 26/5/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn số 31/CV-VBA gửi tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiến nghị điều chỉnh lộ trình tăng thuế theo hướng thận trọng, có tính đến sức chịu đựng thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu ổn định nền kinh tế…

Quảng cáo và mua tạp chí