Người tiêu dùng thêm nỗi lo bia giả, nhái các thương hiệu

16/09/2024 - 02:29 PM
360 lượt xem
Cỡ chữ

Giống như nhiều loại mặt hàng tiêu dùng trên thị trường, bia cũng là mặt hàng được làm giả, nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến cơ quan chức năng rất khó khăn để phát hiện, xử lý. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần “mạnh tay” xử lý để không gây tổn thất đến doanh nghiệp làm ăn chân chính và bảo vệ người tiêu dùng.

 

Người tiêu dùng cần tìm hiểu thật kỹ các dấu hiệu phân biệt bia thật, bia giả để đảm bảo sức khỏe

(Ảnh: minh họa)

Nghiêm trọng tình trạng bia giả, nhái

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên và Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy – Công an thành phố Hưng Yên tiến hành kiểm tra đột xuất một công ty sản xuất và kinh doanh bia tại tỉnh này. Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện công ty trên đang sản xuất bia có gắn nhãn hiệu một thương hiệu bia nổi tiếng phía Nam gồm hàng trăm chai bia thành phẩm và hàng ngàn vỏ chai. Theo xác minh, Đoàn kiểm tra phát hiện những sản phẩm trên có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ.

Trước đó, không ít vụ việc liên quan đến sản xuất bia “giả”, có nhãn mác na ná, thậm chí gắn mác các thương hiệu có tiếng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ và xử lý. Gần đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa ra xét xử vụ án hình sự liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đây là vụ án đầu tiên có bị cáo là pháp nhân thương mại, đối tượng là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu một thương hiệu bia nổi tiếng. Theo đó, cả người đại diện công ty và pháp nhân là công ty kể trên cùng bị truy tố về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 Bộ luật Hình sự do đã thực hiện hành vi giả mạo các nhãn hiệu bia đang được bảo hộ và đủ điều kiện coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt công ty trên và người đại diện số tiền trị giá 3,7 tỷ đồng với tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, xâm phạm nhãn hiệu Bia đã đăng ký sở hữu trí tuệ.

Trong tháng 6/2024, Đoàn công tác của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có chuyến thăm và làm việc với 9 doanh nghiệp Hội viên khu vực phía Bắc để lắng nghe những ý kiến của các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc của ngành Bia hiện nay. Chia sẻ khó khăn, các doanh nghiệp đều cho biết, những năm gần đây sức mua sụt giảm nghiêm trọng do xu hướng thắt chặt chi tiêu không thiết yếu sau đại dịch COVID-19 do nền kinh tế gặp khó, thu nhập của người tiêu dùng giảm. Bên cạnh đó, những quy định liên quan đến xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, cùng với những khó khăn do chi phí nguyên vật đầu vào tăng khiến các doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu và lợi nhuận. Trong bối cảnh đó, trên thị trường xuất hiện nhiều hãng bia tư nhân giả, nhái các thương hiệu uy tín về mẫu mã, kích thước bao bì, tên sản phẩm. Các sản phẩm giả, nhái này có giá thành rất rẻ, chiết khấu cho đại lý cao dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Có thể thấy, nếu tình trạng bia giả, nhái nhãn hiệu không bị phát hiện và xử lý, sẽ có hàng trăm ngàn thùng bia nhái được đưa ra thị trường. Với bao bì na ná các sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp chính thống về lợi nhuận, mà người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng vì mất quyền lợi sử dụng hàng chính hãng. Nguy hiểm hơn là việc sử dụng phải hàng kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, từ đó mất lòng tin khi sử dụng sản phẩm chính hãng.

 

Cần “mạnh tay” xử lý

Đề cập về thực trạng hàng giả, hàng nhái, tại các hội thảo, tọa đàm, Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, đối tượng làm hàng giả, hàng nhái hiện nay rất tinh vi và nghiên cứu pháp luật rất kỹ để tìm kẽ hở luồn lách. Rất nhiều sản phẩm hàng giả giống hoặc gần giống hàng thật và cũng đăng ký bản quyền. Với những vụ việc đấy, để xử lý những tranh chấp mất rất nhiều thời gian, thậm chí nhiều khi lực lượng chức năng còn bị các đối tượng kiện ngược lại.

Cũng theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, khi phát hiện sự việc, doanh nghiệp cần khẩn trương gửi thông tin cũng như hình ảnh liên quan đến Cục Quản lý thị trường địa phương, hoặc gửi trực tiếp đến Tổng cục Quản lý thị trường để các cơ quan chức năng vào cuộc. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp đóng thuế, mà còn vì bia là mặt hàng trọng điểm, sức mua của người dân khá cao nên nếu người dân tiếp tục sử dụng bia nhái có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng bia “giả”, nhái, tức bia kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa và hệ thần kinh, sức khỏe người tiêu dùng không được đảm bảo. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo vệ chính doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và nâng cao năng lực của bộ phận sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp; thiết lập các kênh phân phối chính thức, ổn định, thuận tiện (đặc biệt chú trọng các kênh thương mại điện tử) để người tiêu dùng dễ tiếp cận. Các doanh nghiệp cũng cần thiết lập các kênh giám sát thị trường, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi, các cơ quan hỗ trợ thực thi, các sàn thương mại điện tử để đối phó có hiệu quả với các hành vi giả mạo, cạnh tranh không lành mạnh, cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, nên mua bia (cũng như các mặt hàng khác) tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh. Trước khi mua hàng, cần tìm hiểu thật kỹ các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả  và khi mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa. Nhận đầy đủ các chứng từ có liên quan đến việc mua sản phẩm như hóa đơn, phiếu bảo hành. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, có thể liên hệ với nhà sản xuất, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

 Hiện nay, mặc dù chế tài xử phạt hiện đã tương đối đầy đủ nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe, chưa khiến những đối tượng sản xuất, bán bia giả, hàng nhái phải chùn bước, do vậy cần phải có biện pháp mạnh hơn, thậm chí xử lý hình sự để hạn chế thấp nhất tình trạng hàng giả, hàng nhái...

 

Ninh Ninh

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí