Nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe từ đồ uống đường phố

20/01/2025 - 10:08 AM
178 lượt xem
Cỡ chữ

Thức uống đường phố với giá thành rẻ, màu sắc bắt mắt, đang tạo nên “cơn sốt” hấp dẫn trong giới trẻ. Rõ ràng những thức uống này rất đa dạng, phong phú nhưng chúng ta khó lòng biết được thành phần và chất lượng ra sao.

Sôi động đồ uống đường phố

Trước xu thế ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng, việc đặt đồ ăn, đồ uống online hay mua một ly nước “take away” để giải khát là thói quen lâu nay của nhiều người, nhất là tại khu vực thành phố. Với giới trẻ thì xu hướng này càng trở nên phổ biến vì phù hợp với thế hệ công nghệ số, thích sự mới lạ, độc đáo. Nhiều mô hình bán nước vỉa hè đã xuất hiện với đa dạng các loại đồ uống mới như trà chanh khổ qua, cà phê muối, bơ già dừa non, trà mãng cầu, trà sữa bí đỏ, trà sữa hành lá, nước mía sầu riêng…

 

Nước giải khát vỉa hè ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích.

 

Dễ dàng mua được các loại đồ uống này tại khu vực gần trường học, khu vui chơi thu hút người trẻ. Chỉ cần một quầy pha chế với dụng cụ thô sơ, chỗ ngồi có thể là bàn, ghế hoặc chỉ có vài chiếc ghế kê sát vỉa hè, nhiều nơi chỉ bán mang đi không có chỗ ngồi nhưng vẫn rất hút khách.

Dạo qua một số tuyến đường xung quanh Hồ Tây (Hà Nội), Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), Lò Đúc (Hai Bà Trưng)… không khó để tìm thấy một quán nước vỉa hè thu hút rất đông khách hàng là những người trẻ. Theo thói quen, nhiều người lựa chọn ăn, uống tại các quán lề đường vì sự tiện lợi, giá thành rẻ, bắt “trend”. Tại đây bán rất nhiều loại đồ uống màu sắc bắt mắt, có hương vị thơm ngon, đa dạng, luôn được đổi mới trong thành phần. Nhiều bạn trẻ chạy theo trào lưu ẩm thực đường phố, chấp nhận đứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ chỉ để chờ mua 1 cốc nước “hot trend” vì tò mò, muốn thử đồ uống mới.

Ngồi uống nước cùng bạn tại phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), bạn Lê Thanh (sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) nhận xét: Con phố này là điểm hẹn lý tưởng vào mỗi buổi tối vì có nhiều xe lưu động bán nước uống, đồ ăn nhanh tiện lợi và hợp túi tiền sinh viên. Do chi phí đầu tư thấp, không phải thuê địa điểm bán hàng nên giá đồ uống tại các quán vỉa hè khá bình dân, phù hợp với sở thích của học sinh, sinh viên. Cụ thể, cà phê muối có giá từ 15 đến 17 nghìn đồng/cốc; bơ già dừa non từ 25-30 nghìn đồng/cốc, sữa ngô từ 10 đến 20 nghìn đồng/chai, trà sữa đủ loại dao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/cốc…

Nhiều nỗi lo…

Bên cạnh một bộ phận người trẻ có xu hướng quan tâm đến thực phẩm tốt cho sức khỏe thì vẫn còn rất nhiều người trẻ ăn uống tùy tiện, không quan tâm chất lượng, ăn uống theo sở thích. Theo quan sát, đồ uống vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Bởi những quán nước vỉa hè thường nằm ngay lề đường, đồ pha chế không được che chắn không tránh khỏi bụi bẩn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các thực khách thưởng thức những thức uống ngon mát ngay tại vỉa hè đồng nghĩa với việc hít luôn khói bụi, nhất là vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện lưu thông trên đường.

 

Giới trẻ chọn đồ uống vỉa hè vì có không gian thoáng đãng, tự do ngắm phố phường và trò chuyện.

 

Vì là nước uống tự pha chế, không có công thức nên thành phần pha chế cũng không được quản lý và kiểm định nguồn gốc. Để thu lợi nhuận cao, người bán có thể sử dụng các loại bột trôi nổi giá rẻ để pha nước hoặc dùng đường hóa học thay cho đường thông thường. Lượng đường nếu không được kiểm soát sẽ rất nguy hại tới sức khỏe. Vì không có định lượng, không có tiêu chuẩn nên chất lượng trong từng cốc nước không giống nhau. Những đồ uống này thường có vị ngọt. Bởi đồ uống có vị ngọt thường hấp dẫn hơn, dễ uống hơn là các loại có vị đắng, chua, phù hợp với khẩu vị của nhiều người hơn. Do vậy, người bán sẽ tập trung đánh trúng tâm lý khách hàng với mục đích thu lợi nhuận. Mặt khác, thành phần không thể thiếu cho các loại thức uống giải khát này là rất nhiều đá nên càng phải tăng độ ngọt hơn.

 

 

Không biết lý do gì mà những đồ uống đường phố tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe con người nhưng lại rất hút khách? Người tiêu dùng đang thiếu thông tin hay thờ ơ với sức khỏe?

Để hạn chế tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người dân, Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Có nhiều ý kiến quan ngại khó đạt được mục tiêu thay đổi hành vi người dùng. Bởi lẽ, trên thực tế, các loại đồ uống vỉa hè đang rất phổ biến, được ưa chuộng trên thị trường. Điều này vô hình trung sẽ làm tăng giá sản phẩm nước ngọt chính thống, trong khi các đồ uống không rõ xuất xứ lại có cơ hội bùng nổ hơn.

An Nhiên

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí