Nhiều nhà hàng bia tạm đóng cửa vì vắng khách…

21/02/2020 - 02:00 PM
517 lượt xem
Cỡ chữ
Tiếp tục chuyến khảo sát thực tế tại một số nhà hàng, quán ăn, Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã ghi nhận được nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng vắng khách, nguy cơ đóng cửa của một số nhà hàng trên địa bàn Hà Nội.

alt
 
Anh Ch, quản lý nhà hàng trên đường Láng cho biết: Kể từ khi Nghị định 100  quy định quản lý nồng độ cồn đi vào đời sống, nhà hàng chịu tác động rất lớn. Lượng khách tới quán giảm 50% so với trước kia. Thời điểm trước Tết, do nhu cầu liên hoan tất niên nên lượng khách tới quán tuy giảm hơn nhưng vẫn có, nhưng kể từ ra Tết đến nay, khách vào quán rất vắng, chỉ lác đác vài bàn ăn. Chúng tôi chỉ biết cầm cự chờ đợi xem có gì thay đổi hy vọng tình hình khả quan hơn. Nhà hàng cũng chưa có biện pháp gì cụ thể, chỉ biết chờ đợi và hy vọng. Mỗi ngày chỉ vài bàn như này không đủ chi trả, lỗ vốn thì chúng tôi không biết làm sao. Nếu cứ kéo dài như này, nhà hàng chỉ còn cách đóng cửa chứ không còn cách nào khác nữa.
Cũng trong hoàn cảnh ế ẩm khách, chủ một quán bia trên đường Nguyễn Khang buồn phiền nói: “Lượng khách giảm tới 60 – 70% từ sau khi có quy định siết chặt nồng độ cồn, khách sợ bị phạt nên không dám đến uống bia như trước đây. Từ trước Tết Nguyên đán, Nhà hàng đã treo biển giảm giá 10% trên tổng hóa đơn nhưng lượng khách vẫn không tăng lên. Sau Tết, lại có thêm dịch bệnh viêm phổi cấp (Covid – 19), mọi người lại càng sợ không dám ăn uống bên ngoài nên đã vắng nay còn vắng hơn. Hiện tại chúng tôi cũng chưa có biện pháp gì để kéo khách hàng trở lại, không biết nhà hàng còn cầm cự được bao lâu”.
“Lượng khách vắng, doanh thu không đủ chi trả tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên nên chúng tôi buộc phải cắt giảm nhân viên. Nếu như trước kia, trung bình nhà hàng có từ 10 đến 13 nhân viên, thời điểm cao điểm phải thuê thêm nhân viên thời vụ thì nay số lượng chỉ còn 1 nửa mà vẫn khó khăn chi trả tiền lương hàng tháng” - Đó là tâm sự của anh T, chủ nhà hàng lẩu nướng trên đường Chùa Láng.
Chủ quán bia hơi trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) than thở: Quán vắng lắm, mỗi ngày vài bàn ăn thôi. Ngày trước tầm trưa hoặc đầu giờ chiều là khách đến đông rồi nhưng bây giờ thì vắng vẻ lắm, lượng khách giảm 2/3 so với trước kia. Chúng tôi đã áp dụng giảm giá, trông xe qua đêm mà tình hình vẫn không khả quan là mấy. Buôn bán ế ẩm thế này thì cũng chán lắm chắc phải tìm phương án kinh doanh khác để lấy lại vốn.
 Quản lý một nhà hàng ở Cầu Giấy ngán ngẩm vì cảnh vắng khách cho biết: Tôi thấy quán bia hơi, quán nhậu bình dân chịu tác động rất lớn, bởi khách hàng chủ yếu là người có thu nhập trung bình. Trước kia, hầu như khách đều tự đi xe máy đến uống, nay phải lựa chọn giữa việc ra quán ăn nhậu với việc bị phạt về nồng độ cồn thì họ chọn cách ở nhà cho lành. Vì thế, quán bia, quán nhậu vắng khách thảm hại, không trụ nổi. Còn nhà hàng thì lay lắt, cầm cự cũng không được bao lâu nữa. Nhà hàng tôi vừa phải cắt giảm 50% lao động phải nghỉ việc vì doanh thu bị giảm tới 70%. Trước đây, lương trung bình 7 triệu đồng/người/tháng, nay số lao động nghỉ việc không biết họ sẽ làm gì vì các nhà hàng đều khó khăn không nhận nhân viên mới.

alt
 
Quản lý nhà hàng cho biết, theo tôi nên có quy định về ngưỡng nồng độ cồn cho phép vì mỗi người có thể trạng khác nhau, có nhiều người uống khoảng 1-2 cốc bia vẫn tỉnh táo, làm chủ được bản thân. Nếu duy trì quy định quản lý về nồng độ cồn như hiện nay thì các nhà hàng bia hơi, quán nhậu bình dân sẽ không trụ nổi, thực tế đã có một số nhà hàng có tên tuổi từ tết đến nay vẫn đóng cửa. “Để tồn tại, các nhà hàng phải có dịch vụ xe đưa đón khách tới ăn uống hoặc đầu tư nhà hàng cao cấp để phục vụ các đối tượng khách hàng có thu nhập cao sẵn sàng bỏ tiền ra đi taxi tới ăn uống” – người quản lý nhà hàng này đưa ra giải pháp.   

alt
 
Thực tế cho thấy, khách hàng của các nhà hàng bia hơi, quán bình dân chủ yếu là người có thu nhập trung bình và thấp, do mức phạt cao nên họ không ra quán uống nữa, điều đó đồng nghĩa với nhà hàng phải đóng cửa. Ở ta, dịch vụ xe công cộng không hiện đại và thuận tiện như các nước tiên tiến trên thế giới, trong khi đó có đa số người dân có thu nhập trung bình tới thu nhập thấp, phương tiện đi làm, di chuyển chủ yếu là xe máy, do đó khi Nghị định 100 có hiệu lực đã tác động trực tiếp tới khách hàng bình dân, bởi không phải ai cũng có tiền để đi taxi 2 lượt đến nhà hàng và về nhà. Nên chăng, có giải pháp hài hòa giữa phát triển kinh tế với an sinh xã hội, bởi từ khi có Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ – CP ý thức người dân đã được nâng cao, nếu có ngưỡng độ cồn cho phép thì họ sẽ chấp hành tốt, không ai dám vượt quá để rồi bị phạt. Hơn nữa, mỗi người cũng cần phải tự biết lo tới sức khỏe và sự an toàn của mình, nếu vi phạm các quy định thì sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. 

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí