Nước giải khát kém chất lượng: Nỗi lo của người tiêu dùng

16/09/2024 - 10:16 AM
348 lượt xem
Cỡ chữ

Thị trường nước giải khát hiện nay vô cùng đa dạng về mẫu mã cũng như nguồn gốc nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm chính hãng, tình trạng nước giải khát nhái thương hiệu, kém chất lượng xuất hiện trên thị trường đang ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi, sức khỏe người sử dụng.

Cảnh báo nước ngọt giá rẻ thâm nhập thị trường

Hiện nay, mặt hàng nào cũng có thể được làm giả, làm nhái vô cùng tinh vi rất khó để phân biệt. Trong đó, nước giải khát cũng là mặt hàng bị làm giả, làm nhái, kém chất lượng rất nhiều, được bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ.

Những năm vừa qua, đã có rất nhiều vụ làm giả, làm nhái nước giải khát bị phát hiện, xử lý, tiềm ẩn mối nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Tháng 6/2023, Công an huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ một vụ "phù phép" chỉnh sửa thời hạn sử dụng của nhiều loại thực phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường quy mô lớn tại địa chỉ D12/19 tổ 6, ấp 4A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Theo đó, đơn vị này đã làm giả hàng về giá trị sử dụng của sản phẩm sữa TH, nước giải khát C.C.C.L, nước mắm của các thương hiệu nổi tiếng. các sản phẩm trên đã hết thời hạn sử dụng nhưng được các đối tượng cạo sửa, chỉnh sửa lại thành thời hạn sử dụng mới với chiêu thức rất tinh vi, khó nhận biết để tiếp tục tung ra thị trường bán cho người tiêu dùng. Lực lượng chức năng đã thu giữ các sản phẩm là thực phẩm mà các đối tượng thực hiện hành vi tẩy xóa, in mới hạn sử dụng như sữa T.H, nước ngọt C.C.C.L, nước mắm L.T, gồm:​ 315 thùng (48 hộp/thùng, 110ml/hộp) sữa hương dâu​; 45 thùng (12 chai/thùng, 600ml/chai) nước mắm; ​2600 chai nước giải khát thể tích 390ml/chai và 300 chai nước ngọt thể tích 600ml/chai.

 

Tại TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện cơ sở sản xuất nước ngọt giả hoạt động được 10 năm và các sản phẩm đều được chứng nhận đạt chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ sở này sử dụng dây chuyền sản xuất hoàn toàn thô sơ, không đảm bảo vệ sinh, các nguyên liệu sử dụng để làm nước giải khát là hóa chất, nước giếng khoan và bột tạo màu.

Hay tại huyện Bắc Quang, Hà Giang cũng đã phát hiện cơ sở sản xuất nước giải khát kém chất lượng. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động sản xuất với số lượng lớn nước đóng chai có nhãn hiệu “Hai bò húc”, dung tích 1,25 lít/chai. Tất cả các sản phẩm được pha từ các chế phẩm, đường, chất tạo màu, phụ gia khác và đều không có giấy tờ, hóa đơn nguồn gốc xuất xứ.

Được biết, cơ sở này sử dụng nước máy của địa phương được xử lý qua hệ thống lọc nước sau đó pha trộn với tạo màu, phụ gia, thực phẩm để tạo ra nước giải khát có ga hương hoa quả. Sau khi pha trộn, đóng chai, dán nhãn mác rồi bán ra thị trường.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp đã bị phát hiện và xử lý cho thấy trên thị trường có rất nhiều các phương thức, thủ đoạn tinh vi, liên tục có thêm các chiêu trò mới. Người sản xuất vì lợi nhuận lớn đã bất chấp sức khỏe người dân để sản xuất ra những chai nước giải khát kém chất lượng, ngày ngày len lỏi vào các quán nước vỉa hè, quán ăn bình dân, hòa trộn với các sản phẩm chất lượng, chính thống.

Khó phân biệt hàng thật, hàng giả

          Nhiều người dùng phản ánh, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nước giải khát từ trong nước đến nhập khẩu và có không ít sản phẩm làm giả, nhái các thương hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thị trường. Sự đa dạng, phong phú các mặt hang làm cho người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả hàng kém chất lượng.

Anh Hoàng Anh, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Trong một lần đón người nhà tại bến xe, mình có vào một quán nước gần đó và gọi một lon “bò húc”. Như thường lệ, mình mở lon nước uống luôn và không để ý nhãn chai cho đến khi phát hiện vị rất khác với nước “bò húc” mà mình thường uống. Nó rất ngọt và nồng mùi hóa chất. Khi đó mình mới nhìn lại vỏ lon. Thoạt nhìn thì từ màu sắc đến thiết kế thực sự giống nhau. Phải một lúc lâu sau đó, mình mới phát hiện tên của lon nước vừa uống có một ký tự khác lon “bò húc” chính hãng.

Giống như anh Hoàng Anh, chị Nguyễn Giang (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ “sự cố” bất cẩn khi mua nhầm sản phẩm nhái. Chị Giang cho biết, trong lần về quê ăn giỗ, chị có đi mua nước bí đao về để bày lên mâm cỗ. Vẫn nghĩ rằng chỉ có 1 loại nước bí đao nên đã ra cửa hàng tạp hóa nói chủ quán bán cho 1 thùng bí đao. Sau khi uống mọi người đều nói nước không ngon, vị là lạ thì chị đã quay lại cửa hàng để hỏi lại. Người bán hàng cho biết: Trên thị trường có nhiều loại trà bí đao với lại ở quê mọi người chuộng hàng rẻ nên chỉ nhập loại 2,3 về bán thôi. Khi này chị Giang mới tá hỏa khi nước giải khát cũng có loại 1,2,3.

Còn với anh Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) lại gặp câu chuyện hy hữu hơn khi mua nước giải khát tại quán quen gần nhà. Anh Tuấn cho biết, hôm đó buổi trưa thời tiết  rất nóng tôi vào quán tạp hóa gần nhà để mua chai nước lạnh giải khát. Như thường lệ, tôi mở tủ lạnh lấy vài chai nước đào, nước trà xanh. Về tới nhà, do đang khát, tôi vội vàng mở chai nước uống luôn mà không chú ý nắp chai đã được mở hay không. Điều làm tôi bất ngờ nhất là nước trong chai không phải nước đào mà nó rất nhạt, không khác gì nước lọc. Quá bức xúc, tôi đem chai nước đến gặp chủ quán và chỉ nhận lại câu trả lời thờ ơ của chủ quán “chắc cháu nó đúc nước để nhầm vào, để chị đền chú chai khác”.

Qua một vài câu chuyện cụ thể, chưa thể khẳng định hay kỳ thị chất lượng của tất cả các loại nước giải khát nhưng đã gây ra tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Bởi, bằng mắt thường rất khó để phân biệt nước ngọt thật và giả bởi mẫu mã bên ngoài gần như giống nhau do công nghệ in tem giả đã đạt đến trình độ cao. Hơn nữa, các cơ sở sản xuất có thể sẽ thu mua chai nhựa nước ngọt để rót nước kém chất lượng vào, đóng chai lại. Mẫu mã của chúng y hệt nước ngọt thật, chỉ có thể phát hiện bằng mùi vị. Các loại nước giải khát thường ướp lạnh hoặc uống với đá, đã át đi hương vị, mùi vị của nước nên không phải ai cũng có thể nhận biết thật, giả. Hơn nữa với tâm lý ham đồ rẻ, nước giải khát kém chất lượng vẫn có cơ hội len lỏi đế đến tay người dùng. Để tránh “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần cẩn trọng lựa chọn địa chỉ uy tín mua hàng.

An Nhiên

 

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí