Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

06/12/2023 - 10:55 AM
2.617 lượt xem
Cỡ chữ

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát.

Từ bước nhảy vọt đến sự sụt giảm mạnh

Kể từ đầu những năm 1990, khi các thương hiệu nước ngọt quốc tế mới bắt đầu gia nhập vào Việt Nam, tiếp đó là sự gia nhập thị trường của các doanh nghiệp nội, chỉ trong vòng hơn 30 năm, ngành nước giải khát Việt Nam đã có bước nhảy vọt đáng kể.

Đa dạng các mặt hàng nước giải khát được tiêu thụ trên thị trường.

Từ chỗ chỉ có vài nhà máy, đến năm 2021, cả nước đã có hơn 1.833 cơ sở sản xuất, với mức tăng trưởng bình quân là 8,4%/ năm, doanh thu năm 2019 đạt hơn 123.558 tỷ đồng. Sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, thị trường nước giải khát đóng chai Việt Nam đã định hình rõ nét với sự thống lĩnh thị trường gồm 3 doanh nghiệp FDI là Suntory PepsiCo, Coca-Cola, URC cùng 2 doanh nghiệp nội là Tân Hiệp Phát, Masan.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính cũng như xu hướng của người tiêu dùng, bên cạnh các sản phẩm nước giải khát có ga và không ga, nước tăng lực, nước tinh khiết, trà pha sẵn uống liền, các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. Có thể kể đến các loại nước giải khát trái cây bổ dưỡng, nước thanh nhiệt, trà thảo mộc... với bao bì, mẫu mã đa dạng, được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường có thể tái chế hoàn toàn. Các sản phẩm này ngay sau khi ra đời đã nhanh chóng thu về hàng triệu đô cho các doanh nghiệp. Bước tiến này cũng là bệ phóng đưa nước giải khát lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay có thể được xem là nốt trầm của ngành đồ uống. Những hậu quả nặng nề sau đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế, lạm phát toàn cầu và nhiều biến động trong bối cảnh mới của quốc tế... khiến ngành đồ uống nói chung và ngành nước giải khát đang phải chống chịu với nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015 - 2021 vì thế đã bị kéo giảm xuống còn 5,6%.

Đáng chú ý, trong bối cảnh mới, nhiều quy định quản lý chưa thực sự phù hợp, có nguy cơ dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh trong ngành nước giải khát, kéo theo những hệ lụy đối với xã hội. Cụ thể, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý vào Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong Dự thảo hồ sơ này có đề nghị bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với lý do để bảo vệ sức khoẻ người dân chống lại tình trạng thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường.

Theo báo cáo ngành đồ uống của VIRAC, trong 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, sản xuất các loại nước giải khát giảm khoảng 80% so với cùng kỳ 2022, trong đó nước khoáng tinh khiết giảm rất sâu khoảng 90%, đồ uống không cồn giảm khoảng 6% so với cùng kỳ 2021.

Tìm hướng đi phù hợp

Theo dự báo của Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96.47 tỉ USD, tăng 9% so với năm 2022, và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 - 2027 đạt khoảng 8.22%/năm. So sánh trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam 2023 dự kiến xếp thứ ba, chỉ sau Indonesia và Philippines.

Xét trên phân khúc đồ uống, theo số liệu tháng 3/2023 của Statista, doanh thu thị trường đồ uống Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 27.121 tỉ USD, trong đó, phân khúc đồ uống không cồn đóng góp tỷ trọng cao nhất ở mức 37.7%, cũng là phân khúc có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Cụ thể, phân khúc đồ uống không cồn sẽ đạt mức doanh thu 10.22 tỉ USD trong năm 2023, cao hơn 10.4% so với năm 2022, và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 - 2028 đạt 6.28%/năm.

Theo đó, dự kiến trong giai đoạn từ 2022 đến 2024, mức độ tăng trưởng doanh số tiêu thụ của nước giải khát có thể dao động trong khoảng từ 4.3% đến 4.8%. Việc mở cửa lại các hoạt động ăn uống ngoài trời và trong nhà sau thời kỳ dịch, cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử, đều sẽ trở thành những yếu tố thúc đẩy cho tăng trưởng doanh số trong ngành nước giải khát. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng để ngành nước giải khát nắm bắt kịp thời các xu hướng thị trường để vượt qua thách thức và phát triển.

Theo các chuyên gia ẩm thực, nền khí hậu nhiệt đới của nước ta là môi trường thích hợp cho sự phát triển của nhiều loại trái cây và thảo dược, như chanh, cam, bưởi, dứa và các loại cây cỏ khác. Điều này tạo cơ hội cho việc sử dụng các thành phần tự nhiên trong sản xuất nước giải khát, làm tăng giá trị thẩm mỹ và dinh dưỡng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, với nền văn hóa ẩm thực phong phú, nhu cầu sử dụng nước giải khát cũng tăng cao đặc biệt là đối với những khách hàng có độ tuổi từ 15-25 tuổi là những người trẻ luôn mong muốn trải nghiệm những hương vị mới mẻ, độc đáo, khác biệt với những gì đã tồn tại trước đó. Đây là đặc điểm tiêu dùng mà các nhà sản xuất có thể khai thác để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, sức khỏe cá nhân và phong cách sống lành mạnh đã trở thành xu hướng được xã hội quan tâm. Xu hướng mới này đã thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu sử dụng các thức uống lành mạnh như: Nước giải khát không đường ít calorie, sản phẩm thuần tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các sản phẩm này đã trở thành những ưu thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp trên con đường phát triển sản phẩm và hấp dẫn người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngành nước giải khát Việt Nam vẫn được xem là “miếng bánh” ngon so với các nước lân cận. Với mức tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, nếu các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng, khai thác tốt lợi thế nguồn nguyên liệu và nhận được sự hỗ trợ kịp thời về mặt chính sách, sẽ nhanh chóng vượt khó và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển trong thời gian tới. 

Khang Vũ

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí