Rượu phi chính thức là vấn đề nhức nhối toàn cầu làm thất thoát 8,9 tỷ đô la mỗi năm
Sáng 08/7/2022, lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Rượu mạnh Châu Âu (spiritsEUROPE) và Hiệp hội Whisky Scotland (SWA) tại Hà Nội.
Lãnh đạo VBA có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Rượu mạnh Châu Âu và Hiệp hội Whisky Scotland
Bà Pauline Bastidon - Giám đốc Thương mại và Kinh tế của spiritsEUROPE và bà Emily Roads - Giám đốc Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương SWA đã chia sẻ những cơ hội kỳ vọng từ Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam EVFTA, bao gồm các sản phẩm rượu cao cấp của Châu Âu vào Việt Nam, đồng thời nêu thách thức về rượu phi chính thức trong tiến trình này. Đây là vấn đề đáng lo ngại cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp chân chính và các chính phủ.
Báo cáo mới đây của Liên minh Rượu mạnh quốc tế với tiêu đề “Chiến đấu với rượu lậu” cho thấy tính trung bình, 26% lượng tiêu dùng rượu trên toàn thế giới là rượu phi chính thức, tương đương với 8,9 tỷ đô la thất thoát tài chính hàng năm.
Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA chia sẻ, rượu phi chính thức cũng là vấn đề đáng quan ngại ở Việt Nam. Trong thời gian qua, VBA cũng đã triển khai nhiều hoạt động có liên quan, nhằm đề xuất các chính sách phù hợp với các cơ quan hữu quan, hỗ trợ các ngành phát triển, trong đó có khảo sát về rượu không đăng ký tại Ninh Bình.
Theo báo cáo số 916/BC của Bộ Y tế, ngày 06 tháng 9 năm 2018 khi đánh giá tác động của chính sách trong Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, ước tính, nếu quản lý được 50% rượu thủ công không đăng ký, có thể mang lại nguồn thu từ thuế là gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm.
Ngoài việc chia sẻ các kinh nghiệm tốt trong cuộc chiến với rượu lậu tại một số nước như Togo, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp bao gồm: Hỗ trợ cải cách thể chế; tăng cường quản lý, và truyền thông nâng cao nhận thức tới các đối tượng mục tiêu về nguy cơ của rượu phi chính thức. Báo cáo cũng cho thấy vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO trong cuộc chiến chống lại gian lận thương mại, trong đó có sản phẩm rượu.
Hai bên mong muốn tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề liên quan, đặc biệt là rượu lậu, góp phần làm lành mạnh môi trường và phát triển kinh tế, xã hội.
spiritsEUROPE đại diện cho các nhà sản xuất đồ uống có cồn ở Châu Âu. Mục tiêu của Hiệp hội bao gồm thúc đẩy việc tiêu thụ đồ uống có cồn có trách nhiệm, khuyến khích ngành áp dụng các tiêu chuẩn cao, tự tuân thủ trong tiếp thị,... spiritsEUROPE đại diện cho lợi ích của lĩnh vực rượu mạnh từ 31 hiệp hội quốc gia và 8 công ty đa quốc gia hàng đầu với hơn 26 tỷ euro doanh thu; 1 triệu việc làm trong sản xuất & bán hàng; 21,4 tỷ euro đóng góp thuế và là nhà xuất khẩu nông sản thực phẩm lớn nhất của EU với 9,6 tỷ euro xuất khẩu.
SWA đại diện cho whisky Scotland, con "gà đẻ trứng vàng" của nền kinh tế nước Anh, và được coi như một tài sản văn hóa góp phần thúc đẩy tăng trưởng và việc làm, đặc biệt ở vùng nông thôn. Các thành viên của SWA đại diện cho hơn 95% sản lượng rượu whisky Scotland, bao gồm hơn 2.500 thương hiệu trên khắp thế giới. Các thương hiệu rượu mạnh whisky đóng góp hơn 5 tỷ bảng (7,6 tỷ USD) vào nền kinh tế Vương quốc Anh mỗi năm, đồng thời tạo hơn 40.000 việc làm. Bên cạnh đó, ngành sản xuất rượu whisky cũng đóng góp khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Scotland.
Kim Anh