Rượu phi chính thức là vấn đề nhức nhối toàn cầu làm thất thoát 8,9 tỷ đô la mỗi năm

09/07/2022 - 04:57 PM
453 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 08/7/2022, lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Rượu mạnh Châu Âu (spiritsEUROPE) và Hiệp hội Whisky Scotland (SWA) tại Hà Nội.
alt
Lãnh đạo VBA có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Rượu mạnh Châu Âu và Hiệp hội Whisky Scotland

 
Bà Pauline Bastidon - Giám đốc Thương mại và Kinh tế của spiritsEUROPE  và bà Emily Roads - Giám đốc Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương SWA đã chia sẻ những cơ hội kỳ vọng từ Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam EVFTA, bao gồm các sản phẩm rượu cao cấp của Châu Âu vào Việt Nam, đồng thời nêu thách thức về rượu phi chính thức trong tiến trình này. Đây là vấn đề đáng lo ngại cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp chân chính và các chính phủ.

Báo cáo mới đây của Liên minh Rượu mạnh quốc tế với tiêu đề “Chiến đấu với rượu lậu” cho thấy tính trung bình, 26% lượng tiêu dùng rượu trên toàn thế giới là rượu phi chính thức, tương đương với 8,9 tỷ đô la thất thoát tài chính hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA chia sẻ, rượu phi chính thức cũng là vấn đề đáng quan ngại ở Việt Nam. Trong thời gian qua, VBA cũng đã triển khai nhiều hoạt động có liên quan, nhằm đề xuất các chính sách phù hợp với các cơ quan hữu quan, hỗ trợ các ngành phát triển, trong đó có khảo sát về rượu không đăng ký tại Ninh Bình.

Theo báo cáo số 916/BC của Bộ Y tế, ngày 06 tháng 9 năm 2018 khi đánh giá tác động của chính sách trong Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, ước tính, nếu quản lý được 50% rượu thủ công không đăng ký, có thể mang lại nguồn thu từ thuế là gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài việc chia sẻ các kinh nghiệm tốt trong cuộc chiến với rượu lậu tại một số nước như Togo, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp bao gồm: Hỗ trợ cải cách thể chế; tăng cường quản lý, và truyền thông nâng cao nhận thức tới các đối tượng mục tiêu về nguy cơ của rượu phi chính thức. Báo cáo cũng cho thấy vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO trong cuộc chiến chống lại gian lận thương mại, trong đó có sản phẩm rượu.
 
 alt
 
Hai bên mong muốn tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề liên quan, đặc biệt là rượu lậu, góp phần làm lành mạnh môi trường và phát triển kinh tế, xã hội.

spiritsEUROPE đại diện cho các nhà sản xuất đồ uống có cồn ở Châu Âu. Mục tiêu của Hiệp hội bao gồm thúc đẩy việc tiêu thụ đồ uống có cồn có trách nhiệm, khuyến khích ngành áp dụng các tiêu chuẩn cao, tự tuân thủ trong tiếp thị,... spiritsEUROPE đại diện cho lợi ích của lĩnh vực rượu mạnh từ 31 hiệp hội quốc gia và 8 công ty đa quốc gia hàng đầu với hơn 26 tỷ euro doanh thu; 1 triệu việc làm trong sản xuất & bán hàng; 21,4 tỷ euro đóng góp thuế và là nhà xuất khẩu nông sản thực phẩm lớn nhất của EU với 9,6 tỷ euro xuất khẩu.

SWA đại diện cho whisky Scotland, con "gà đẻ trứng vàng" của nền kinh tế nước Anh, và được coi như một tài sản văn hóa góp phần thúc đẩy tăng trưởng và việc làm, đặc biệt ở vùng nông thôn. Các thành viên của SWA đại diện cho hơn 95% sản lượng rượu whisky Scotland, bao gồm hơn 2.500 thương hiệu trên khắp thế giới. Các thương hiệu rượu mạnh whisky đóng góp hơn 5 tỷ bảng (7,6 tỷ USD) vào nền kinh tế Vương quốc Anh mỗi năm, đồng thời tạo hơn 40.000 việc làm. Bên cạnh đó, ngành sản xuất rượu whisky cũng đóng góp khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Scotland.
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Triển lãm ProPak Asia sẽ từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023 tại Băng Cốc – Thái Lan

Tập đoàn Informa Markets Thái Lan chính thức khởi động triển lãm hàng đầu “ProPak Asia 2023”, diễn ra từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023. Sự kiện này là minh chứng cho sự nỗ lực của các tổ chức nhà nước và tư nhân, hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp MICE

 Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023).

Khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ Đồ uống Xuân 2023

Tối 11/01/2023, Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ – Hội chợ Đồ uống Xuân 2023 . Đây là sự kiện văn hóa truyền thống rất được chờ đợi của người dân Thủ đô Hà Nội và du khách bốn phương vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà đạt toàn diện các chỉ tiêu năm 2022

Chiều 30/12, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà tổ chức Tiệc tất niên năm 2022 tổng kết, tri ân các khách hàng, đại lý tiêu biểu và trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ông Ngô ...

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.