SABECO lần thứ 6 góp mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes Việt Nam

17/08/2023 - 08:23 PM
330 lượt xem
Cỡ chữ

Ngày 17 tháng 8 năm 2023, tại Lễ trao giải tôn vinh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất (Bảng xếp hạng Forbes 50) diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là năm thứ 6 liên tiếp SABECO được vinh danh, cho thấy chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như năng lực cạnh tranh bền vững của công ty trong nhiều năm qua.

SABECO 6 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes

Việt Nam

Bảng xếp hạng Forbes 50 đánh giá dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại sở Giao dịch TP HCM (HSX) và sở Giao dịch Hà Nội (HNX) và đáp ứng các tiêu chí gồm: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2018 – 2022; đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành… Dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 34.979 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 32,6% và 40% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục từ trước đến nay của công ty, vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận đã đề ra năm trước đó.

Tiếp nối thành công năm 2022, trong năm 2023 SABECO đặt mục tiêu tăng 15% về doanh thu thuần lên 40.272 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế lên 5.775 tỉ đồng, tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, SABECO đã lên kế hoạch mua lại quyền sở hữu chi phối tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco) và nâng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn miền Tây lên 70%, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chi phí và gia tăng hiệu suất kinh doanh.

Kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững

Kể từ khi nhận được khoản đầu tư từ nước ngoài từ 2018 đến nay, SABECO đã bước vào tiến trình chuyển đổi gồm 3 giai đoạn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế dẫn đầu và đảm bảo các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chính thức bước vào giai đoạn 2 của tiến trình chuyển đổi từ 2022, SABECO đã gặt hái những thành công nhất định về mặt kết quả kinh doanh thông qua 6 trụ cột chiến lược gồm Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị. Bên cạnh đó, về mặt mở rộng quy mô sản xuất, tính đến hiện tại, SABECO không ngừng phát triển với hệ thống gồm 26 nhà máy với tổng công suất sản xuất hàng năm đạt khoảng 2,5 tỉ lít, và 11 công ty thương mại thành viên.

Dây chuyền sản xuất Bia Saigon  

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, SABECO đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của Tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. Trong tháng 05/2023, SABECO đã ký kết hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) lắp thêm điện mặt trời tại 9 nhà máy bia, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành, dự án ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022); áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP trong sản xuất và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn), đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống của SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Doanh thu thuần của SABECO đạt 34.979 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 32.6% so với cùng kỳ

Với thương hiệu Bia Saigon mang di sản lịch sử hơn 148 năm, SABECO không ngừng đổi mới, chú trọng đầu tư vào phát triển sản phẩm mới và làm mới thương hiệu nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng trẻ. Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, SABECO và Bia Saigon sẽ “trình làng” thêm 5 hương vị bia mới kết hợp khéo léo với các nguyên liệu quen thuộc của Việt Nam, thông qua sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu – Vòng quanh Thế giới cùng Bia Saigon” .

Những nỗ lực tổng hòa đó đã cho thấy một chiến lược dài hạn, có tầm nhìn và được triển khai xuyên suốt của SABECO để hướng đến mục tiêu nâng tầm vị thế thương hiệu Việt.

Các bài viết khác

Xem thêm

Đồ uống và giá trị của Golf qua những chia sẻ của nữ Golfer trẻ

Ngày nay, golf dần trở thành môn thể thao đại chúng chứ không phải là môn dành riêng cho những người giàu. Xung quanh việc chơi golf và sử dụng đồ uống cũng có nhiều điều thú vị mà chúng ta muốn tìm hiểu, khám phá. Vào một ngày cuối thu, chúng tôi có dịp gặp gỡ và ghi nhận những chia sẻ của bạn Khánh Linh - một nữ golfER trẻ về môn thể thao hấp dẫn này.

HEINEKEN Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Human Act Prize năm 2025

Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn của HEINEKEN Việt Nam” vừa được vinh danh tại Giải thưởng vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) với hạng mục Dự án Bền vững, Giải thưởng do Báo Nhân dân tổ chức phối hợp nhằm ghi nhận những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của các dự án hướng đến mục tiêu bảo tồn nguồn nước và phát triển cùng xã hội và cộng đồng tại Việt Nam.

Giải Golf hữu nghị Suntory PepsiCo Việt Nam 2025 hỗ trợ hơn 3,2 tỷ đồng cho bệnh nhi ung thư

Ngày 12/12/2025, Giải Golf hữu nghị Suntory PepsiCo Việt Nam lần thứ 22 năm 2025 đã tổ chức thành công tại sân Golf Taekwang Jeongsan, Nhơn Trạch, Đồng Nai, quy tụ hơn một trăm golf thủ trong nước và quốc tế trong một sự kiện thể thao ý nghĩa, tôn vinh tinh thần hợp tác và sẻ chia.

Pernod Ricard Việt Nam trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra

Ngày 08/12/2025, tại Hà Nội, Công ty Pernod Ricard Việt Nam đã trao tặng 1 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên chịu thiệt hại do mưa lũ gần đây gây ra. Khoản hỗ trợ này sẽ được phân bổ cho 3 tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề bao gồm Đắk Lắk, Khánh Hòa và Gia Lai.

Nhiều doanh nghiệp Đồ uống được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025, chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Đồ uống đã vinh dự nhận giải thưởng này.

SABECO khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, lan tỏa giá trị gắn kết cộng đồng và tôn vinh những “Người Truyền Lửa” tiêu biểu

Ngày 05/12, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, đánh dấu hành trình gần ba tháng lan tỏa giá trị di sản, kết nối cộng đồng và thúc đẩy tinh thần đoàn kết trên khắp cả nước.

HABECO và các công ty thành viên: Dấu ấn lan tỏa từ di sản đến hội nhập quốc tế

Trong thời gian gần đây, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) và các công ty thành viên đã ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng hàng loạt hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, tinh thần đổi mới và khát vọng hội nhập.

SABECO hành trình 150 năm di sản vươn cao

Năm 2025 đánh dấu cột mốc tròn 150 năm hình thành và phát triển của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) - một thương hiệu không chỉ gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam qua nhiều thế hệ mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần Việt, bản lĩnh Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp ngành Đồ uống chung tay vì cộng đồng

Trong thời gian vừa qua, khi nhiều địa phương miền Trung và miền Bắc phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ và mưa lớn kéo dài, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc.

Quảng cáo và mua tạp chí