Tạp chí Đồ uống Việt Nam – 23 năm lớn mạnh, đồng hành cùng doanh nghiệp

19/06/2023 - 09:04 AM
634 lượt xem
Cỡ chữ

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), đến nay đã trải qua 23 năm xây dựng và phát triển. trên hành trình 23 năm qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam luôn làm tốt vai trò của mình, đồng hành cùng doanh nghiệp ngành Đồ uống vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, cũng như góp thêm tiếng nói để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA và nhà báo Hồ Quang Lợi - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cùng nhiều đồng nghiệp và bạn đọc thăm gian hàng của Tạp chí Đồ uống Việt Nam tại Họi báo toàn quốc năm 2023

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập Tạp chí, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA chia sẻ, năm 2000 - ngành Bia - Rượu - Nước giải khát mới trải qua một thời kỳ khủng hoảng kinh tế. "Lúc đó, chúng tôi nghĩ đến cần phải có 1 cơ quan truyền thông, lý luận, nghiên cứu để phục vụ cho ngành Bia - Rượu - Nước giải khát trong nước. Qua 2 năm đầu thử nghiệm, Tạp chí Đồ uống Việt Nam được hình thành và trải qua 23 năm phát triển với nhiều thành tựu đáng tự hào", PGS.TS Nguyễn Văn Việt cho biết.

Cũng theo Chủ tịch VBA, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình là cơ quan lý luận của Hiệp hội, luôn luôn tuân thủ luật pháp, quy định của nhà nước, được các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và độc giả đánh giá cao.

Là người gắn bó với Tạp chí từ những năm đầu mới thành lập, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Nhà báo Nguyễn Văn Chương đánh giá, trong suốt 23 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí luôn làm tốt công tác truyền thông cho Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, lan tỏa những thông tin về uống có trách nhiệm tới cộng đồng. Những năm gần đây, Tạp chí đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, xuất bản song ngữ Việt – Anh, hình thức đẹp, sang trọng, nội dung phong phú, hấp dẫn, bổ ích. Bên cạnh các chuyên mục về khoa học công nghệ, thiết bị, xúc tiến thương mại, thị trường, Tạp chí còn có nhiều chuyên mục gắn liền đồ uống với đời sống, thiết thực với bạn đọc. Đáng chú ý, bên cạnh việc đăng tải trên Tạp chí in, các thông tin về ngành đều được cập nhật lên trang điện tử, trang Fanpage nên sức lan tỏa tới người tiêu dùng ngày càng lớn.

Những năm gần đây, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động các cuộc thi viết nhằm khẳng định trách nhiệm của Ngành đối với xã hội và cộng đồng, lan tỏa ý nghĩa về văn hóa uống. Cụ thể, năm 2020 - 2021, Tạp chí phát động Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”; Năm 2021 – 2022 là Cuộc thi “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”; Và năm 2022 - 2023 là “Ngành Đồ uống Việt Nam với phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”. Thông qua các cuộc thi viết này, công chúng báo chí sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống, vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện trong thời gian qua.

Đánh giá về các cuộc thi viết này, nhà báo Hồ Quang Lợi - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng các cuộc thi cho rằng, đây không chỉ là sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam mà còn tạo ra môi trường thi đua trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phát huy thế mạnh của các đồng nghiệp, nhà văn và bạn viết trên cả nước góp phần làm cho nội dung của Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, có cái nhìn khách quan hơn từ những người ngoài ngành. Cái được lớn nhất chính là thông điệp mà ngành Đồ uống gửi tới công chúng báo chí đó là: Ngành Đồ uống chung tay góp phần vào sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp họ không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà luôn coi trọng và đồng hành cùng đất nước, có trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững...

Chia sẻ về định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, PhóTổng biên tập phụ trách Nguyễn Văn Chương cho biết, Tạp chí tiếp tục nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Hiệp hội và bạn đọc; mở rộng mạng lưới cộng tác viên chuyên gia, nhà báo có uy tín, lãnh đạo các doanh nghiệp... Đáng chú ý, Tạp chí sẽ đẩy mạnh kênh phát hành bằng cách giới thiệu Tạp chí tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, Trung tâm thương mại nhằm mở rộng đối tượng công chúng. Sẽ mở thêm nhiều chuyên mục như văn hóa uống, địa chỉ ẩm thực nhằm giới thiệu những trải nghiệm hấp dẫn tới bạn đọc.

Nhà báo Nguyễn Văn Chương cũng bày tỏ mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của các bộ, ban, ngành, Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp đồ uống Việt Nam, cộng tác viên để đưa Tạp chí phát triển, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí