Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Sức mạnh từ vai trò kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

30/01/2023 - 03:08 PM
494 lượt xem
Cỡ chữ
Trong tiết trời se lạnh của mùa đông Hà Nội, trước thềm Xuân mới Quý Mão 2023, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc trao đổi thân mật với ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - được nghe nhiều chia sẻ quý báu của một nhà báo đã dày dạn kinh nghiệm trong công tác quản lý báo chí và công tác Hội Nhà báo Việt Nam. Đây là những thông tin rất hữu ích và là động lực để Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát triển hơn nữa trong những năm tới. 
 

Nhà báo Hồ Quang Lợi 
 
PV: Rất vui khi Nhà báo đồng ý trả lời cuộc phỏng vấn này. Trước xu hướng phát triển của công nghệ số, báo chí cũng đã sớm nắm bắt và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, theo kịp với sự phát triển của thời đại. Vậy đối với tạp chí nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói riêng sẽ phải đối diện với xu thế này như thế nào, những thế mạnh của tạp chí trong bối cảnh hiện nay là gì, thưa Nhà báo Hồ Quang Lợi? 

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đúng vậy, báo chí nước ta đang trong tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ, vấn đề là vừa phải đảm bảo tính thời sự, thông tin nhanh nhạy, vừa phải đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy cao để báo chí tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thay thế, thực sự chiếm lĩnh mặt trận văn hoá - tư tưởng trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Còn với Tạp chí nói riêng, cũng phải ứng dụng công nghệ số, nhưng phải đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên biệt, đó chính là thế mạnh và lợi thế của tạp chí. Để trụ vững và phát triển trong xu thế hiện nay thì tạp chí cần phải đi bằng “hai chân”, có nghĩa là vừa duy trì loại hình tạp chí in vừa quan tâm đầu tư cho loại hình tạp chí điện tử để phù hợp với xu thế thời đại. Điều quyết định là phải phát huy tính chuyên sâu, chuyên biệt của mình, phát triển thị trường “ngách”, đảm bảo tính đặc thù của lĩnh vực mình nhằm mang đến cho bạn đọc món ăn đặc trưng mà họ đang cần. Bản sắc, tính hấp dẫn của tạp chí được xác lập từ tính chuyên biệt của nội dung và sự độc đáo trong cách thức thể hiện, sử dụng hiệu quả thành tựu công nghệ số. 
 
Hiện nay, mỗi ngành nghề đều có tờ tạp chí riêng để cung cấp những thông tin cả bề rộng và chiều sâu về lĩnh vực mình phụ trách, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích. Ngành Đồ uống Việt Nam có tờ Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Đây là kênh thông tin, là phương tiện truyền thông rất hữu ích đối với doanh nghiệp và công chúng trong lĩnh vực đồ uống. Thông qua Tạp chí Đồ uống Việt Nam, công chúng hiểu đúng hơn, sâu hơn, toàn diện hơn về ngành Đồ uống Việt Nam. Thực tế, đây đó trong xã hội vẫn còn những suy nghĩ, cách nhìn phiến diện, thậm chí thiếu thiện cảm đối ngành đồ uống, coi đó là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn, những ứng xử thiếu chuẩn mực trong gia đình và xã hội. Từ thực tế đó, Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ giúp cộng đồng xã hội thấy rõ hơn vai trò, đóng góp xứng đáng của ngành đồ uống với đời sống kinh tế, xã hội và văn hoá; thấy được những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong ngành đang gặp phải trong các vấn đề cơ chế, chính sách… Đồng thời, Tạp chí cũng có tác dụng tốt tới cộng đồng doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cộng đồng người tiêu dùng. Là một độc giả thường xuyên của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, tôi nhận thấy, thời gian qua, Tạp chí, bằng nỗ lực không ngừng, đã khẳng định vai trò quan trọng của một tờ tạp chí chuyên ngành, làm tốt nhiệm vụ cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, là diễn đàn tin cậy của các doanh nghiệp ngành đồ uống và cộng đồng người tiêu dùng. Điều đó được thể hiện rõ khi các doanh nghiệp sản xuất đồ uống lớn như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Tân Hiệp Phát, CocaCola Việt Nam... đều rất tin cậy truyền thông trên Tạp chí trong nhiều năm qua... 
 
PV: Theo xu hướng của báo cũng như tạp chí thì bên cạnh việc có nội dung tốt, phong phú, bổ ích, hình thức trình bày đẹp, hấp dẫn thì cơ quan báo chí còn có nhiều giải pháp để nâng cao uy tín, thương hiệu của mình thông qua các hoạt động sau mặt báo như tổ chức sự kiện, tọa đàm, hội thảo, cuộc thi, bình chọn, thực hiện các chương trình từ thiện... Quan điểm của ông về những hoạt động này thế nào? 
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đúng vậy, tôi nghĩ, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới cách trình bày sao cho hiện đại, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người đọc, Tạp chí cần phát huy hơn nữa vai trò là diễn đàn của cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn xã hội trong lĩnh vực đồ uống. Vai trò này không chỉ được thể hiện trên mặt báo, tạp chí mà còn thông qua việc tổ chức các cuộc diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, đối thoại những vấn đề liên quan đến ngành đồ uống, trong đó có diễn đàn về Văn hóa uống - uống có trách nhiệm; tổ chức các cuộc thi, giải thưởng về ngành, các hoạt động về ẩm thực, các hoạt động từ thiện xã hội, văn hóa nghệ thuật... Ví dụ như tổ chức chương trình bình chọn mặt hàng đồ uống được yêu thích. Cùng nhau xây dựng, phát triển Tạp chí Đồ uống Việt Nam có sức sống, thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp với cộng đồng xã hội.
 
PV: Hiện nay, nhu cầu có thêm loại hình tạp chí điện tử của các tạp chí chuyên ngành là chính đáng để đáp ứng nhu cầu thông tin chuyên sâu của bạn đọc trong bối cảnh công nghệ số. Ông có ý kiến gì về tình trạng “con sâu làm giàu nồi canh” làm ảnh hưởng tới các tạp chí chấp hành tốt các quy định, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích nhưng chưa được cấp phép tạp chí điện tử? 
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Về vấn đề này, tôi nghĩ, trước tiên cần khắc phục triệt để tình trạng báo hóa tạp chí, báo hóa trang thông tin điện tử, báo hóa trang mạng xã hội, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho những tạp chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích được cấp phép loại hình tạp chí điện tử để hoạt động đạt hiệu quả cao. 
Tạp chí Đồ uống Việt Nam cần thiết có thêm loại hình tạp chí điện tử song hành với tạp chí in để kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến ngành đồ uống cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như những thông tin chuyên sâu, chuyên ngành tới những bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực đồ uống. Trên cơ sở trang thông tin điện tử hiện hành, cần phát triển lên Tạp chí điện tử để truyền tải được thông tin về ngành đồ uống một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội. 
 

Độc giả đón đọc Tạp chí Đồ uống Việt Nam tại Hội báo toàn quốc 2022
 
Tôi nghĩ, hiện nay, Tạp chí không chỉ cung cấp thông tin về hoạt động của ngành, của doanh nghiệp mà cần truyền thông tích cực hơn nữa về văn hóa uống - uống có trách nhiệm. Việc truyền thông uống có trách nhiệm tới người tiêu dùng góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tránh lạm dụng, chấp hành tốt quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông và các hệ lụy trong gia đình, xã hội... Vậy không gì tốt hơn là phải có phương tiện đủ mạnh để tuyên truyền, giáo dục văn hóa uống. 
 
Tôi rất hoan nghênh, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” và Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, được độc giả quan tâm và cộng đồng xã hội rất hưởng ứng. Ngành Đồ uống Việt Nam hàng năm đóng góp ngân sách nhà nước khoảng gần 60 ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, tích cực trong hoạt động trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững… Việc có thêm loại hình Tạp chí điện tử để truyền thông về ngành này là phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ số, chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu của ngành và của bạn đọc gần xa... 
 
PV: Trân trọng cảm ơn nhà báo Hồ Quang Lợi. Chúc ông và gia đình năm mới nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng! 
 
Thành Văn – Ánh Dương 

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.