Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

24/05/2025 - 12:07 PM
57 lượt xem
Cỡ chữ

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh hiện nay, khi mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế, trở thành phương tiện truyền thông rộng rãi và nhanh nhất hiện nay trong môi trường số hóa thì ảnh hưởng của báo chí trên không gian mạng nhất thiết phải được củng cố, khẳng định. Trong điều kiện đó, chuyển đổi số là một lời giải cho báo chí thực hiện đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Chuyển đổi số báo chí mang đến nhiều lợi thế cho cơ quan báo chí như tăng khả năng tiếp cận, tương tác, khả năng tham gia báo chí của công chúng, nâng cao chất lượng nội dung, giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả công việc và tạo ra các mô hình kinh doanh mới cho kinh tế báo chí.

 

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam ra mắt trang điện tử Douongvietnam.vn

 

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết để các cơ quan báo chí, trong đó có các tạp chí đổi mới phương thức vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu của độc giả và cạnh tranh với các loại hình truyền thông khác. Chuyển đổi số trong hoạt động của tạp chí là quá trình ứng dụng các công cụ, giải pháp công nghệ số để thay đổi toàn diện và tổng thể mô hình hoạt động của tạp chí khoa học, từ quy trình biên tập, xuất bản, phân phối nội dung đến văn hóa làm việc, phương thức tác nghiệp, quản trị tòa soạn, nhằm cải tiến và tối ưu hóa hoạt động.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa soạn

Nhận thức được tính cấp thiết, tầm quan trọng của chuyển đổi số, trong thời gian qua, Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động của Tạp chí, thực hiện lan tỏa chuyển đổi số tới tất cả các cán bộ, biên tập viên, nhân viên của Tòa soạn.

 

Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam nhận Chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo “Tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí với AI”.

 

Với đặc thù là tạp chí chuyên ngành, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa phải ứng dụng công nghệ số, nhưng phải đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên biệt, đó chính là thế mạnh và lợi thế của Tạp chí. Để trụ vững và phát triển trong xu thế hiện nay, Tạp chí vừa duy trì loại hình tạp chí in vừa quan tâm đầu tư cho loại hình online để phù hợp với xu thế thời đại. Điều quyết định là phải phát huy tính chuyên sâu, chuyên biệt của mình, phát triển thị trường “ngách”, đảm bảo tính đặc thù của lĩnh vực mình nhằm mang đến cho bạn đọc món ăn đặc trưng mà họ đang cần. Bản sắc, tính hấp dẫn của tạp chí được xác lập từ tính chuyên biệt của nội dung và sự độc đáo trong cách thức thể hiện, sử dụng hiệu quả thành tựu công nghệ số.

Nhận định nguồn lực không mạnh như các cơ quan báo chí lớn, Tạp chí đã lựa chọn những hoạt động chuyển đổi số phù hợp, từng bước chuyển dịch, nâng cấp từng ngày. Theo đó, từ khâu sản xuất tin bài đến biên tập đều được thực hiện trên môi trường điện tử, mọi lúc mọi nơi dựa trên các thiết bị thông minh hiện nay.

 

Phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng SEO cho báo điện tử.

 

Trang Điện tử Douongvietnam.vn từ khi ra mắt đã song hành với tạp chí in, kịp thời truyền thông các chủ trương, chính sách liên quan đến ngành đồ uống cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như những thông tin chuyên sâu, chuyên ngành tới những bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực đồ uống. Qua đó, truyền tải các thông tin về ngành đồ uống một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội.

Tạp chí đã đưa các nội dung lên các nền tảng sẵn có như trang Điện tử Douongvietnam.vn, trang fanpage Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, website vba.com.vn,… Các ấn phẩm Tạp chí in đều được cập nhật lên các nền tảng số của Tạp chí.

 Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất tin bài, nhất là các sản phẩm tin bài media, video để nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp. Các video do Tạp chí sản xuất đã được chia sẻ lên trang điện tử, mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ. Việc truyền thông trên đa dạng các nền tảng, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội được các doanh nghiệp trong ngành đánh giá đạt hiệu quả cao, lan tỏa mạnh mẽ đến bạn đọc và người tiêu dùng.

Ngoài ra, một số bài viết có nội dung chuyên sâu được thiết kế dưới dạng Emagazine, tích hợp chữ viết, hình ảnh, âm thanh, truyền tải hấp dẫn, mới lạ, mang đến trải nghiệm đọc báo hoàn toàn mới mẻ cho độc giả.

Tạp chí đã sử dụng phần mềm, ứng dụng online như một công cụ truyền thông, truyền tải thông điệp, tổ chức tọa đàm, hội thảo trực tuyến, họp online, giao việc như: Microsoft Team, Google Meet, Zalo…

Tạp chí luôn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức và trình độ về chuyển đổi số của các phóng viên, biên tập viên trong Tạp chí. Thường xuyên cử phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo về chuyển đổi số, các công nghệ có liên quan như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế ảo, các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin… Tạp chí đã cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia lớp “Đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp” do Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức, tham gia lớp bồi dưỡng “Ứng dụng AI, Chat GPT trong tác nghiệp báo chí”, lớp bồi dưỡng “Kỹ năng chụp và biên tập ảnh bằng smartphone” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

Về định hướng phát triển Toà soạn gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào công tác bồi dưỡng, đào tạo các nhân sự làm công tác chuyển đổi số cũng như đào tạo toàn diện trong Toà soạn ở tất cả các khâu (từ trực tiếp đến gián tiếp sản xuất tin bài). Để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số. Bản thân Tạp chí cần có kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số với những mục tiêu, lộ trình rõ ràng, phù hợp và khả thi.

Nguyên Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 02/4, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), 03 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Hiệp hội đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027 gồm Chi bộ I, Chi bộ II, Chi bộ III.

Quảng cáo và mua tạp chí