Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

24/05/2025 - 12:07 PM
135 lượt xem
Cỡ chữ

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh hiện nay, khi mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế, trở thành phương tiện truyền thông rộng rãi và nhanh nhất hiện nay trong môi trường số hóa thì ảnh hưởng của báo chí trên không gian mạng nhất thiết phải được củng cố, khẳng định. Trong điều kiện đó, chuyển đổi số là một lời giải cho báo chí thực hiện đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Chuyển đổi số báo chí mang đến nhiều lợi thế cho cơ quan báo chí như tăng khả năng tiếp cận, tương tác, khả năng tham gia báo chí của công chúng, nâng cao chất lượng nội dung, giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả công việc và tạo ra các mô hình kinh doanh mới cho kinh tế báo chí.

 

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam ra mắt trang điện tử Douongvietnam.vn

 

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết để các cơ quan báo chí, trong đó có các tạp chí đổi mới phương thức vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu của độc giả và cạnh tranh với các loại hình truyền thông khác. Chuyển đổi số trong hoạt động của tạp chí là quá trình ứng dụng các công cụ, giải pháp công nghệ số để thay đổi toàn diện và tổng thể mô hình hoạt động của tạp chí khoa học, từ quy trình biên tập, xuất bản, phân phối nội dung đến văn hóa làm việc, phương thức tác nghiệp, quản trị tòa soạn, nhằm cải tiến và tối ưu hóa hoạt động.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa soạn

Nhận thức được tính cấp thiết, tầm quan trọng của chuyển đổi số, trong thời gian qua, Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động của Tạp chí, thực hiện lan tỏa chuyển đổi số tới tất cả các cán bộ, biên tập viên, nhân viên của Tòa soạn.

 

Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam nhận Chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo “Tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí với AI”.

 

Với đặc thù là tạp chí chuyên ngành, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa phải ứng dụng công nghệ số, nhưng phải đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên biệt, đó chính là thế mạnh và lợi thế của Tạp chí. Để trụ vững và phát triển trong xu thế hiện nay, Tạp chí vừa duy trì loại hình tạp chí in vừa quan tâm đầu tư cho loại hình online để phù hợp với xu thế thời đại. Điều quyết định là phải phát huy tính chuyên sâu, chuyên biệt của mình, phát triển thị trường “ngách”, đảm bảo tính đặc thù của lĩnh vực mình nhằm mang đến cho bạn đọc món ăn đặc trưng mà họ đang cần. Bản sắc, tính hấp dẫn của tạp chí được xác lập từ tính chuyên biệt của nội dung và sự độc đáo trong cách thức thể hiện, sử dụng hiệu quả thành tựu công nghệ số.

Nhận định nguồn lực không mạnh như các cơ quan báo chí lớn, Tạp chí đã lựa chọn những hoạt động chuyển đổi số phù hợp, từng bước chuyển dịch, nâng cấp từng ngày. Theo đó, từ khâu sản xuất tin bài đến biên tập đều được thực hiện trên môi trường điện tử, mọi lúc mọi nơi dựa trên các thiết bị thông minh hiện nay.

 

Phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng SEO cho báo điện tử.

 

Trang Điện tử Douongvietnam.vn từ khi ra mắt đã song hành với tạp chí in, kịp thời truyền thông các chủ trương, chính sách liên quan đến ngành đồ uống cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như những thông tin chuyên sâu, chuyên ngành tới những bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực đồ uống. Qua đó, truyền tải các thông tin về ngành đồ uống một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội.

Tạp chí đã đưa các nội dung lên các nền tảng sẵn có như trang Điện tử Douongvietnam.vn, trang fanpage Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, website vba.com.vn,… Các ấn phẩm Tạp chí in đều được cập nhật lên các nền tảng số của Tạp chí.

 Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất tin bài, nhất là các sản phẩm tin bài media, video để nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp. Các video do Tạp chí sản xuất đã được chia sẻ lên trang điện tử, mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ. Việc truyền thông trên đa dạng các nền tảng, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội được các doanh nghiệp trong ngành đánh giá đạt hiệu quả cao, lan tỏa mạnh mẽ đến bạn đọc và người tiêu dùng.

Ngoài ra, một số bài viết có nội dung chuyên sâu được thiết kế dưới dạng Emagazine, tích hợp chữ viết, hình ảnh, âm thanh, truyền tải hấp dẫn, mới lạ, mang đến trải nghiệm đọc báo hoàn toàn mới mẻ cho độc giả.

Tạp chí đã sử dụng phần mềm, ứng dụng online như một công cụ truyền thông, truyền tải thông điệp, tổ chức tọa đàm, hội thảo trực tuyến, họp online, giao việc như: Microsoft Team, Google Meet, Zalo…

Tạp chí luôn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức và trình độ về chuyển đổi số của các phóng viên, biên tập viên trong Tạp chí. Thường xuyên cử phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo về chuyển đổi số, các công nghệ có liên quan như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế ảo, các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin… Tạp chí đã cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia lớp “Đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp” do Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức, tham gia lớp bồi dưỡng “Ứng dụng AI, Chat GPT trong tác nghiệp báo chí”, lớp bồi dưỡng “Kỹ năng chụp và biên tập ảnh bằng smartphone” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

Về định hướng phát triển Toà soạn gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào công tác bồi dưỡng, đào tạo các nhân sự làm công tác chuyển đổi số cũng như đào tạo toàn diện trong Toà soạn ở tất cả các khâu (từ trực tiếp đến gián tiếp sản xuất tin bài). Để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số. Bản thân Tạp chí cần có kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số với những mục tiêu, lộ trình rõ ràng, phù hợp và khả thi.

Nguyên Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí