Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

22/07/2021 - 04:00 PM
300 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 22/7, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến với 11 Hiệp hội ngành hàng, trong đó Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) tham gia về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết: Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác để xử lý các vấn đề cung ứng hàng hóa, đảm bảo giãn cách xã hội cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Bên cạnh đó, với trách nhiệm của Bộ Công Thương về thực hiện chức năng quản lý nhà nước về sản xuất công nghiệp, do đó Cục Công nghiệp tổ chức Hội thảo trực tuyến với các đơn vị sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp để xem xét các khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh hiện nay, việc vừa  đảm bảo công tác chống dịch, vừa duy trì các hoạt động san xuất để cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho xã hội là rất quan trọng. Việc lắng nghe những ý kiến của các Hiệp hội để làm sao đảm bảo hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp cũng như sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
 
alt
PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam tham gia Hội thảo trực tuyến
Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến, PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết những khó khăn, tác động của ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (Đồ uống) và có một số ý kiến kiến nghị về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam. Năm 2020, ngành Đồ uống đã giảm sút ~10% về doanh thu, lợi nhuận và nhiều yếu tố khác so với năm 2019. Nhiều nhà hàng phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp đã phải giảm lao động. Quý I - 2021, việc tiêu thụ bia có chuyển biến nhờ dịch tạm ổn nhưng từ cuối tháng 4 đến nay đợt dịch lần thứ 4 lan ra nhiều tỉnh, thành, nhà hàng bia phải đóng cửa nên các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục gặp khó khăn...

Ngành Đồ uống thời gian qua đã bị phân biệt và chịu nhiều thiệt thòi so với các ngành sản xuất khác. Điển hình như các gói hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất,... trong Nghị định 41/2020/NĐ-CP các doanh nghiệp ngành Đồ uống kể cả doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, nước tinh khiết đều không thuộc đối tượng được áp dụng trong khi đó có tới 98% các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn quốc được hỗ trợ. Tuy nhiên đến năm 2021, Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất trong năm 2021 đã đưa ngành Đồ uống là một ngành kinh tế kĩ thuật, người lao động trong Ngành được hưởng hỗ trợ từ nhà nước. Ngành Đồ uống hiện nay gặp tác động rất lớn, các chuỗi dịch vụ, nhà hàng đóng cửa ảnh hưởng rất lớn đến tiêu thụ sản phẩm.
 
alt
Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)

Thay mặt các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống, Hiệp hội có một vài kiến nghị: Nên giãn, giảm, thuế phí cho doanh nghiệp là rất cần thiết. Nghị định 52/2021/NĐ-CP tiếp tục được triển khai và hỗ trợ cho ngành đồ uống. Đồ uống là ngành thực phẩm, nhưng các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bị cấm vì không được coi là hàng hóa thiết yếu. Do đó, Hiệp hội đề nghị nhà nước không phân biệt với ngành bia, vì đây cũng là một ngành công nghiệp, có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của xã hội nên cần có sự hỗ trợ của nhà nước. Như các ngành khác, tại thời điểm này tạm dừng chưa nên tăng giá tiền thuê đất tại các khu công nghiệp; nên giãn cách thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Tiếp tục giữ ổn định các chính sách thuế cho ngành Đồ uống theo hướng không tăng thuế hay bổ sung thêm các đối tượng chịu thuế trong thời gian tới nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất.

Trong khuôn khổ Hội thảo trực tuyến, đại diện các hiệp hội ngành hàng như Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam…. đã trình bày tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đồng thời có kiến nghị đối với địa phương, Bộ, ngành và Chính phủ để có giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Sau khi nghe những ý kiến phát biểu của các hiệp hội, ông Trương Thanh Hòa – Cục trưởng Cục Công nghiệp ghi nhận những khó khăn, đề xuất của các đại biểu. Qua đây sẽ tập hợp xử lý giải quyết trong thẩm quyền của Bộ Công Thương đồng thời sẽ báo cáo những việc thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo sản xuất trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Nguyễn Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí