Thủ tướng Úc với văn hóa ẩm thực bình dân và Bia Hà Nội

05/06/2023 - 03:30 PM
464 lượt xem
Cỡ chữ
Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Hà Nội khi Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm) để bất ngờ thưởng thức bánh mì từ một cửa hàng bình dân trên phố và kết hợp nó với bia Hà Nội vào trưa ngày 3 tháng 6 năm 2023.
 
Những hình ảnh này được truyền thông đưa tin đã đem đến một niềm vui bất ngờ và vô cùng thú vị cho người dân Việt và người ta cũng liên tưởng tới hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả với bia Hà Nội tại một quán ăn bình dân năm 2016.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Úc thì vô cùng khéo léo khi “tranh thủ” quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp của Úc “Hương vị của bánh mì và bia càng trở nên tuyệt vời hơn khi tôi biết rằng nguyên liệu để làm ra chúng được nhập khẩu từ Australia. 99% bia tại Việt Nam được ủ từ lúa mạch Australia, và rất nhiều bánh mì được làm bằng lúa mì nhập khẩu từ Australia", Thủ tướng Albanese chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.
 
Cũng như nhiều nước trên thế giới, văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng. Người ta hay uống trong các buổi tụ tập bạn bè, người thân v.v và kèm theo một “đặc sản” là “Một, hai, ba, zô”. Bầu không khí thêm phấn khởi náo nhiệt hơn khi tất cả cùng đồng thanh hô to.
 
Văn hóa ẩm thực người Việt, đặc biệt là khi sử dụng bia với các món ăn đậm chất vùng miền trên đất nước Việt Nam thì ai ai cũng thấy rõ và cứ tự nhiên thấm dần vào tâm hồn và văn hóa Việt Nam. Văn hóa bia của người Việt rất đỗi bình dân khi được thưởng thức từ các nhà hàng san sát trên các con phố, con ngõ nhỏ trong không gian ồn ào, náo nhiệt cùng với tiếng xe cộ tấp nập. Tất cả tạo nên một nét văn hóa riêng biệt của người Việt mà không lẫn được với nước nào khác trên thế giới.
 
Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng từ bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ cũng như các nhà cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào cho sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong điều kiện kinh tế hội nhập. Hơn thế nữa, các nhãn hiệu bia Việt, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vẫn giữ nguyên được các hương vị truyền thống và được mọi người dân ưa chuộng, khiến cho các sản phẩm bia lậu đã có một thời tràn lan từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau không còn chỗ đứng.
 
Khi nhắc tới văn hóa uống của người Việt, đâu đó vẫn còn những định kiến, truyền thông quá mức về những ấn tượng tiêu cực hình thành từ thói quen uống quá đà và nhiều hệ quả kéo theo. Các chính sách quản lý rượu bia cũng từ đó mà ngày càng thắt chặt với mục đích hạn chế tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe của người dân. Luật số 44/2019/QH14 về Phòng, chống tác hại của rượu, bia với các hạn chế toàn diện về quảng cáo, khuyến mại, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống có cồn trong đó có bia, và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ v.v (các nước trên thế giới có nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đều cho phép có một ngưỡng hàm lượng cồn trong máu chứ không cấm tuyệt đối như NĐ 100) khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề. Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt luôn được xem xét để sửa đổi tăng thuế cao hơn nữa, … đã và đang làm tăng gánh nặng tài chính khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn (các nước trên thế giới trung bình thường phải 10 năm mới điều chỉnh tăng thuế một lần). Các đánh giá về hiệu quả của các chính sách thắt chặt này đã thực sự hiệu quả từ những lần cải cách trước đó vẫn là một thách thức đổi với các nhà hoạch định chính sách trước khi đề xuất chính sách mới. Câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách quản lý của chúng ta đã đủ và chặt chẽ rồi và vấn đề chỉ ở chỗ chúng ta đã thực thi đã tốt chưa.
 
Các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam, gây ấn tượng với Việt Nam chúng ta ở sự hòa nhập văn hóa của họ kể cả văn hóa ẩm thực, rượu bia hết sức bình dân và họ không ngần ngại chia sẻ tình cảm với cả những nhãn hiệu bia (chẳng hạn bia Hà Nội) như là một nét văn hóa, vậy tai sao chúng ta chỉ tập trung khai thác các mặt tiêu cực để dẫn dắt làm cơ sở cho những chính sách chưa đảm bảo được sự công bằng, hài hòa giữa các lợi ích.
 
Các thế hệ ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đã càng ngày càng được tuyên truyền về các chính sách pháp luật, họ dần thay đổi và thưởng thức bia thông minh và ý thức được điểm dừng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của bản thân họ, mà còn giữ được cảm giác tận hưởng do những ly bia mang lại. Đây cũng là nét văn hóa, tinh tế mà luôn ghi nhớ.
 
Gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các thức kết hợp với các sản phẩm bia với các hương vị truyền thống đặc trưng cũng quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu, bia. Ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, trong đó có rượu bia là một phần quan trọng trong bức tranh văn hóa đó và khi đã đáp ứng và tuân thủ các quy định pháp luật thì cần được đối xử bình đẳng như các doanh nghiệp khác để có thể phát triển lành mạnh, bền vững, tránh các quy định quá mức, không có cơ sở và không thực sự và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam.
 
Ngắm lại những hình ảnh về các nguyên thủ quốc gia tham gia vào không khí văn hóa ẩm thực bình dân, với chai bia, cốc bia hơi Hà Nội trên tay, chúng ta ai cũng cảm thấy vô cùng tuyệt vời!
 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí