Thủ tướng Úc với văn hóa ẩm thực bình dân và Bia Hà Nội

05/06/2023 - 03:30 PM
444 lượt xem
Cỡ chữ
Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Hà Nội khi Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm) để bất ngờ thưởng thức bánh mì từ một cửa hàng bình dân trên phố và kết hợp nó với bia Hà Nội vào trưa ngày 3 tháng 6 năm 2023.
 
Những hình ảnh này được truyền thông đưa tin đã đem đến một niềm vui bất ngờ và vô cùng thú vị cho người dân Việt và người ta cũng liên tưởng tới hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả với bia Hà Nội tại một quán ăn bình dân năm 2016.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Úc thì vô cùng khéo léo khi “tranh thủ” quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp của Úc “Hương vị của bánh mì và bia càng trở nên tuyệt vời hơn khi tôi biết rằng nguyên liệu để làm ra chúng được nhập khẩu từ Australia. 99% bia tại Việt Nam được ủ từ lúa mạch Australia, và rất nhiều bánh mì được làm bằng lúa mì nhập khẩu từ Australia", Thủ tướng Albanese chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.
 
Cũng như nhiều nước trên thế giới, văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng. Người ta hay uống trong các buổi tụ tập bạn bè, người thân v.v và kèm theo một “đặc sản” là “Một, hai, ba, zô”. Bầu không khí thêm phấn khởi náo nhiệt hơn khi tất cả cùng đồng thanh hô to.
 
Văn hóa ẩm thực người Việt, đặc biệt là khi sử dụng bia với các món ăn đậm chất vùng miền trên đất nước Việt Nam thì ai ai cũng thấy rõ và cứ tự nhiên thấm dần vào tâm hồn và văn hóa Việt Nam. Văn hóa bia của người Việt rất đỗi bình dân khi được thưởng thức từ các nhà hàng san sát trên các con phố, con ngõ nhỏ trong không gian ồn ào, náo nhiệt cùng với tiếng xe cộ tấp nập. Tất cả tạo nên một nét văn hóa riêng biệt của người Việt mà không lẫn được với nước nào khác trên thế giới.
 
Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng từ bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ cũng như các nhà cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào cho sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong điều kiện kinh tế hội nhập. Hơn thế nữa, các nhãn hiệu bia Việt, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vẫn giữ nguyên được các hương vị truyền thống và được mọi người dân ưa chuộng, khiến cho các sản phẩm bia lậu đã có một thời tràn lan từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau không còn chỗ đứng.
 
Khi nhắc tới văn hóa uống của người Việt, đâu đó vẫn còn những định kiến, truyền thông quá mức về những ấn tượng tiêu cực hình thành từ thói quen uống quá đà và nhiều hệ quả kéo theo. Các chính sách quản lý rượu bia cũng từ đó mà ngày càng thắt chặt với mục đích hạn chế tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe của người dân. Luật số 44/2019/QH14 về Phòng, chống tác hại của rượu, bia với các hạn chế toàn diện về quảng cáo, khuyến mại, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống có cồn trong đó có bia, và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ v.v (các nước trên thế giới có nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đều cho phép có một ngưỡng hàm lượng cồn trong máu chứ không cấm tuyệt đối như NĐ 100) khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề. Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt luôn được xem xét để sửa đổi tăng thuế cao hơn nữa, … đã và đang làm tăng gánh nặng tài chính khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn (các nước trên thế giới trung bình thường phải 10 năm mới điều chỉnh tăng thuế một lần). Các đánh giá về hiệu quả của các chính sách thắt chặt này đã thực sự hiệu quả từ những lần cải cách trước đó vẫn là một thách thức đổi với các nhà hoạch định chính sách trước khi đề xuất chính sách mới. Câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách quản lý của chúng ta đã đủ và chặt chẽ rồi và vấn đề chỉ ở chỗ chúng ta đã thực thi đã tốt chưa.
 
Các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam, gây ấn tượng với Việt Nam chúng ta ở sự hòa nhập văn hóa của họ kể cả văn hóa ẩm thực, rượu bia hết sức bình dân và họ không ngần ngại chia sẻ tình cảm với cả những nhãn hiệu bia (chẳng hạn bia Hà Nội) như là một nét văn hóa, vậy tai sao chúng ta chỉ tập trung khai thác các mặt tiêu cực để dẫn dắt làm cơ sở cho những chính sách chưa đảm bảo được sự công bằng, hài hòa giữa các lợi ích.
 
Các thế hệ ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đã càng ngày càng được tuyên truyền về các chính sách pháp luật, họ dần thay đổi và thưởng thức bia thông minh và ý thức được điểm dừng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của bản thân họ, mà còn giữ được cảm giác tận hưởng do những ly bia mang lại. Đây cũng là nét văn hóa, tinh tế mà luôn ghi nhớ.
 
Gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các thức kết hợp với các sản phẩm bia với các hương vị truyền thống đặc trưng cũng quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu, bia. Ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, trong đó có rượu bia là một phần quan trọng trong bức tranh văn hóa đó và khi đã đáp ứng và tuân thủ các quy định pháp luật thì cần được đối xử bình đẳng như các doanh nghiệp khác để có thể phát triển lành mạnh, bền vững, tránh các quy định quá mức, không có cơ sở và không thực sự và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam.
 
Ngắm lại những hình ảnh về các nguyên thủ quốc gia tham gia vào không khí văn hóa ẩm thực bình dân, với chai bia, cốc bia hơi Hà Nội trên tay, chúng ta ai cũng cảm thấy vô cùng tuyệt vời!
 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí