Thủ tướng Úc với văn hóa ẩm thực bình dân và Bia Hà Nội

05/06/2023 - 03:30 PM
268 lượt xem
Cỡ chữ
Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Hà Nội khi Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm) để bất ngờ thưởng thức bánh mì từ một cửa hàng bình dân trên phố và kết hợp nó với bia Hà Nội vào trưa ngày 3 tháng 6 năm 2023.
 
Những hình ảnh này được truyền thông đưa tin đã đem đến một niềm vui bất ngờ và vô cùng thú vị cho người dân Việt và người ta cũng liên tưởng tới hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả với bia Hà Nội tại một quán ăn bình dân năm 2016.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Úc thì vô cùng khéo léo khi “tranh thủ” quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp của Úc “Hương vị của bánh mì và bia càng trở nên tuyệt vời hơn khi tôi biết rằng nguyên liệu để làm ra chúng được nhập khẩu từ Australia. 99% bia tại Việt Nam được ủ từ lúa mạch Australia, và rất nhiều bánh mì được làm bằng lúa mì nhập khẩu từ Australia", Thủ tướng Albanese chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.
 
Cũng như nhiều nước trên thế giới, văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng. Người ta hay uống trong các buổi tụ tập bạn bè, người thân v.v và kèm theo một “đặc sản” là “Một, hai, ba, zô”. Bầu không khí thêm phấn khởi náo nhiệt hơn khi tất cả cùng đồng thanh hô to.
 
Văn hóa ẩm thực người Việt, đặc biệt là khi sử dụng bia với các món ăn đậm chất vùng miền trên đất nước Việt Nam thì ai ai cũng thấy rõ và cứ tự nhiên thấm dần vào tâm hồn và văn hóa Việt Nam. Văn hóa bia của người Việt rất đỗi bình dân khi được thưởng thức từ các nhà hàng san sát trên các con phố, con ngõ nhỏ trong không gian ồn ào, náo nhiệt cùng với tiếng xe cộ tấp nập. Tất cả tạo nên một nét văn hóa riêng biệt của người Việt mà không lẫn được với nước nào khác trên thế giới.
 
Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng từ bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ cũng như các nhà cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào cho sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong điều kiện kinh tế hội nhập. Hơn thế nữa, các nhãn hiệu bia Việt, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vẫn giữ nguyên được các hương vị truyền thống và được mọi người dân ưa chuộng, khiến cho các sản phẩm bia lậu đã có một thời tràn lan từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau không còn chỗ đứng.
 
Khi nhắc tới văn hóa uống của người Việt, đâu đó vẫn còn những định kiến, truyền thông quá mức về những ấn tượng tiêu cực hình thành từ thói quen uống quá đà và nhiều hệ quả kéo theo. Các chính sách quản lý rượu bia cũng từ đó mà ngày càng thắt chặt với mục đích hạn chế tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe của người dân. Luật số 44/2019/QH14 về Phòng, chống tác hại của rượu, bia với các hạn chế toàn diện về quảng cáo, khuyến mại, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống có cồn trong đó có bia, và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ v.v (các nước trên thế giới có nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đều cho phép có một ngưỡng hàm lượng cồn trong máu chứ không cấm tuyệt đối như NĐ 100) khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề. Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt luôn được xem xét để sửa đổi tăng thuế cao hơn nữa, … đã và đang làm tăng gánh nặng tài chính khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn (các nước trên thế giới trung bình thường phải 10 năm mới điều chỉnh tăng thuế một lần). Các đánh giá về hiệu quả của các chính sách thắt chặt này đã thực sự hiệu quả từ những lần cải cách trước đó vẫn là một thách thức đổi với các nhà hoạch định chính sách trước khi đề xuất chính sách mới. Câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách quản lý của chúng ta đã đủ và chặt chẽ rồi và vấn đề chỉ ở chỗ chúng ta đã thực thi đã tốt chưa.
 
Các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam, gây ấn tượng với Việt Nam chúng ta ở sự hòa nhập văn hóa của họ kể cả văn hóa ẩm thực, rượu bia hết sức bình dân và họ không ngần ngại chia sẻ tình cảm với cả những nhãn hiệu bia (chẳng hạn bia Hà Nội) như là một nét văn hóa, vậy tai sao chúng ta chỉ tập trung khai thác các mặt tiêu cực để dẫn dắt làm cơ sở cho những chính sách chưa đảm bảo được sự công bằng, hài hòa giữa các lợi ích.
 
Các thế hệ ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đã càng ngày càng được tuyên truyền về các chính sách pháp luật, họ dần thay đổi và thưởng thức bia thông minh và ý thức được điểm dừng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của bản thân họ, mà còn giữ được cảm giác tận hưởng do những ly bia mang lại. Đây cũng là nét văn hóa, tinh tế mà luôn ghi nhớ.
 
Gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các thức kết hợp với các sản phẩm bia với các hương vị truyền thống đặc trưng cũng quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu, bia. Ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, trong đó có rượu bia là một phần quan trọng trong bức tranh văn hóa đó và khi đã đáp ứng và tuân thủ các quy định pháp luật thì cần được đối xử bình đẳng như các doanh nghiệp khác để có thể phát triển lành mạnh, bền vững, tránh các quy định quá mức, không có cơ sở và không thực sự và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam.
 
Ngắm lại những hình ảnh về các nguyên thủ quốc gia tham gia vào không khí văn hóa ẩm thực bình dân, với chai bia, cốc bia hơi Hà Nội trên tay, chúng ta ai cũng cảm thấy vô cùng tuyệt vời!
 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.