Tìm hiểu về vang Prosecco DOC – Viên ngọc của nước Ý

15/05/2023 - 05:17 PM
744 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo vệ Rượu Prosecco DOC và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Italia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”.

 

Tham gia có đại diện các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu Prosecco từ Italia, các nhà nhập khẩu, phân phối rượu tại Việt Nam, nhiều chuyên gia thử nếm rượu vang và một số khách mời quan tâm tới rượu vang. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “A Taste of Italian Wines”. Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá vang Prosecco rộng rãi hơn tới các đối tượng tiêu dùng, cũng như đối tượng quan tâm đến xuất, nhập khẩu rượu vang Italia nói chung và rượu Prosecco nói riêng. Các đại biểu có dịp tìm hiểu về vang Prosecco DOC, có thêm thông tin về rượu vang sủi bán chạy nhất thế giới vào năm 2022...

Rượu Prosecco DOC bắt nguồn từ thời La Mã, khi đó, rượu được làm từ giống nho Pucinum. Vào thế kỷ 16, loại rượu này được đặt tên là Prosecco - theo ngôi làng Prosecco ở tỉnh Treviso. Rượu Prosecco ban đầu là một loại vang thường (still wine), nhưng vào thế kỷ 19, phương pháp Charmat đã được phát triển, cho phép sản xuất vang sủi Prosecco. Vào những năm 1960, rượu Prosecco bắt đầu được sản xuất trên quy mô lớn hơn và vào năm 2009, Prosecco DOC (Denomination of Controlled Origin) được thành lập để giám sát kỹ thuật sản xuất rượu Prosecco.

 

Trong những năm gần đây, cái tên Prosecco dần trở nên quen thuộc với công chúng, cũng như những tín đồ sành rượu vang tại Việt Nam. Theo tạp chí Forbes, trong năm 2022, Prosecco là loại vang sủi nổi tiếng nhất trên thế giới với doanh số bán ra toàn cầu đạt hơn 638 triệu chai hàng năm. Bắt nguồn từ một giống nho được trồng ở vùng Veneto, đến nay, thương hiệu Prosecco phát triển lớn mạnh và được biết tới như một vùng rượu lớn – và trở thành niềm tự hào quý giá của đất nước Italia.

Rượu Prosecco DOC được làm từ nho Glera, được trồng ở vùng Prosecco của Ý. Đặc trưng của khu vực này là địa hình đồi núi, nơi cung cấp các điều kiện phát triển lý tưởng cho nho Glera. Nho được thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10, sau đó được ép lấy nước cốt. Sau đó, nước cốt sẽ được lên men trong các thùng thép không gỉ bằng phương pháp Charmat, bao gồm quá trình lên men thứ cấp trong bể điều áp - tạo ra bong bóng. Rượu sau đó được đóng chai và ủ trong vài tháng trước khi sẵn sàng bán ra thị trường.

Hiện nay, tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng hơn trong ngành công nghiệp rượu vang và các nhà sản xuất Prosecco đang thực hiện các bước để đảm bảo rằng các phương pháp sản xuất của họ đảm bảo tính bền vững. Nhiều nhà sản xuất Prosecco đang sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ và sinh học để giảm tác động lên môi trường. Họ cũng đang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thực hiện các chương trình tái chế để giảm chất thải, và giảm lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất rượu.

Prosecco DOC là một loại rượu có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của người tiêu dùng: đây là một loại rượu nhẹ nhàng và linh hoạt, phù hợp với mọi dịp và mọi khẩu vị. Rượu có thể được tiêu thụ vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như đêm giao thừa, sinh nhật, bữa tối với gia đình, các cuộc họp chính thức, cũng như trong các bữa tiệc tại câu lạc bộ. Rượu Prosecco DOC cũng nổi tiếng nhờ vào “Spritz” - một loại đồ uống truyền thống từ Vùng Veneto trở nên ngày càng phổ biến ở phần còn lại của Ý trong những năm qua. Loại đồ uống này được tạo ra bằng cách trộn rượu Prosecco, nước có ga, rượu đắng (phổ biến nhất là Aperol và Campari). Spritz thường được người dân Venice sử dụng khi giao lưu bên ngoài, chẳng hạn như trong quán bar và quán rượu, thường được gọi là "rượu khai vị".

Trong khuôn khổ sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”, các khách mời được cung cấp thông tin chuyên sâu và thử nếm 8 dòng rượu vang Prosecco phổ biến. Ngoài ra, còn được trao đổi, chia sẻ trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu từ Italia.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.