Tìm hiểu về vang Prosecco DOC – Viên ngọc của nước Ý

15/05/2023 - 05:17 PM
982 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo vệ Rượu Prosecco DOC và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Italia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”.

 

Tham gia có đại diện các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu Prosecco từ Italia, các nhà nhập khẩu, phân phối rượu tại Việt Nam, nhiều chuyên gia thử nếm rượu vang và một số khách mời quan tâm tới rượu vang. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “A Taste of Italian Wines”. Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá vang Prosecco rộng rãi hơn tới các đối tượng tiêu dùng, cũng như đối tượng quan tâm đến xuất, nhập khẩu rượu vang Italia nói chung và rượu Prosecco nói riêng. Các đại biểu có dịp tìm hiểu về vang Prosecco DOC, có thêm thông tin về rượu vang sủi bán chạy nhất thế giới vào năm 2022...

Rượu Prosecco DOC bắt nguồn từ thời La Mã, khi đó, rượu được làm từ giống nho Pucinum. Vào thế kỷ 16, loại rượu này được đặt tên là Prosecco - theo ngôi làng Prosecco ở tỉnh Treviso. Rượu Prosecco ban đầu là một loại vang thường (still wine), nhưng vào thế kỷ 19, phương pháp Charmat đã được phát triển, cho phép sản xuất vang sủi Prosecco. Vào những năm 1960, rượu Prosecco bắt đầu được sản xuất trên quy mô lớn hơn và vào năm 2009, Prosecco DOC (Denomination of Controlled Origin) được thành lập để giám sát kỹ thuật sản xuất rượu Prosecco.

 

Trong những năm gần đây, cái tên Prosecco dần trở nên quen thuộc với công chúng, cũng như những tín đồ sành rượu vang tại Việt Nam. Theo tạp chí Forbes, trong năm 2022, Prosecco là loại vang sủi nổi tiếng nhất trên thế giới với doanh số bán ra toàn cầu đạt hơn 638 triệu chai hàng năm. Bắt nguồn từ một giống nho được trồng ở vùng Veneto, đến nay, thương hiệu Prosecco phát triển lớn mạnh và được biết tới như một vùng rượu lớn – và trở thành niềm tự hào quý giá của đất nước Italia.

Rượu Prosecco DOC được làm từ nho Glera, được trồng ở vùng Prosecco của Ý. Đặc trưng của khu vực này là địa hình đồi núi, nơi cung cấp các điều kiện phát triển lý tưởng cho nho Glera. Nho được thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10, sau đó được ép lấy nước cốt. Sau đó, nước cốt sẽ được lên men trong các thùng thép không gỉ bằng phương pháp Charmat, bao gồm quá trình lên men thứ cấp trong bể điều áp - tạo ra bong bóng. Rượu sau đó được đóng chai và ủ trong vài tháng trước khi sẵn sàng bán ra thị trường.

Hiện nay, tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng hơn trong ngành công nghiệp rượu vang và các nhà sản xuất Prosecco đang thực hiện các bước để đảm bảo rằng các phương pháp sản xuất của họ đảm bảo tính bền vững. Nhiều nhà sản xuất Prosecco đang sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ và sinh học để giảm tác động lên môi trường. Họ cũng đang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thực hiện các chương trình tái chế để giảm chất thải, và giảm lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất rượu.

Prosecco DOC là một loại rượu có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của người tiêu dùng: đây là một loại rượu nhẹ nhàng và linh hoạt, phù hợp với mọi dịp và mọi khẩu vị. Rượu có thể được tiêu thụ vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như đêm giao thừa, sinh nhật, bữa tối với gia đình, các cuộc họp chính thức, cũng như trong các bữa tiệc tại câu lạc bộ. Rượu Prosecco DOC cũng nổi tiếng nhờ vào “Spritz” - một loại đồ uống truyền thống từ Vùng Veneto trở nên ngày càng phổ biến ở phần còn lại của Ý trong những năm qua. Loại đồ uống này được tạo ra bằng cách trộn rượu Prosecco, nước có ga, rượu đắng (phổ biến nhất là Aperol và Campari). Spritz thường được người dân Venice sử dụng khi giao lưu bên ngoài, chẳng hạn như trong quán bar và quán rượu, thường được gọi là "rượu khai vị".

Trong khuôn khổ sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”, các khách mời được cung cấp thông tin chuyên sâu và thử nếm 8 dòng rượu vang Prosecco phổ biến. Ngoài ra, còn được trao đổi, chia sẻ trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu từ Italia.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Đảng bộ phường Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11/2025

Trong không khí trang trọng và phấn khởi, hướng tới kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2025) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 07/11/2025 cho 83 đồng chí đảng viên ưu tú thuộc Đảng bộ phường vào sáng ngày 07/11.

Tập huấn thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.

Khái quát ngành Bia Việt Nam

Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.

80 năm ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Quảng cáo và mua tạp chí