Tìm hiểu về vang Prosecco DOC – Viên ngọc của nước Ý

15/05/2023 - 05:17 PM
824 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo vệ Rượu Prosecco DOC và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Italia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”.

 

Tham gia có đại diện các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu Prosecco từ Italia, các nhà nhập khẩu, phân phối rượu tại Việt Nam, nhiều chuyên gia thử nếm rượu vang và một số khách mời quan tâm tới rượu vang. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “A Taste of Italian Wines”. Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá vang Prosecco rộng rãi hơn tới các đối tượng tiêu dùng, cũng như đối tượng quan tâm đến xuất, nhập khẩu rượu vang Italia nói chung và rượu Prosecco nói riêng. Các đại biểu có dịp tìm hiểu về vang Prosecco DOC, có thêm thông tin về rượu vang sủi bán chạy nhất thế giới vào năm 2022...

Rượu Prosecco DOC bắt nguồn từ thời La Mã, khi đó, rượu được làm từ giống nho Pucinum. Vào thế kỷ 16, loại rượu này được đặt tên là Prosecco - theo ngôi làng Prosecco ở tỉnh Treviso. Rượu Prosecco ban đầu là một loại vang thường (still wine), nhưng vào thế kỷ 19, phương pháp Charmat đã được phát triển, cho phép sản xuất vang sủi Prosecco. Vào những năm 1960, rượu Prosecco bắt đầu được sản xuất trên quy mô lớn hơn và vào năm 2009, Prosecco DOC (Denomination of Controlled Origin) được thành lập để giám sát kỹ thuật sản xuất rượu Prosecco.

 

Trong những năm gần đây, cái tên Prosecco dần trở nên quen thuộc với công chúng, cũng như những tín đồ sành rượu vang tại Việt Nam. Theo tạp chí Forbes, trong năm 2022, Prosecco là loại vang sủi nổi tiếng nhất trên thế giới với doanh số bán ra toàn cầu đạt hơn 638 triệu chai hàng năm. Bắt nguồn từ một giống nho được trồng ở vùng Veneto, đến nay, thương hiệu Prosecco phát triển lớn mạnh và được biết tới như một vùng rượu lớn – và trở thành niềm tự hào quý giá của đất nước Italia.

Rượu Prosecco DOC được làm từ nho Glera, được trồng ở vùng Prosecco của Ý. Đặc trưng của khu vực này là địa hình đồi núi, nơi cung cấp các điều kiện phát triển lý tưởng cho nho Glera. Nho được thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10, sau đó được ép lấy nước cốt. Sau đó, nước cốt sẽ được lên men trong các thùng thép không gỉ bằng phương pháp Charmat, bao gồm quá trình lên men thứ cấp trong bể điều áp - tạo ra bong bóng. Rượu sau đó được đóng chai và ủ trong vài tháng trước khi sẵn sàng bán ra thị trường.

Hiện nay, tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng hơn trong ngành công nghiệp rượu vang và các nhà sản xuất Prosecco đang thực hiện các bước để đảm bảo rằng các phương pháp sản xuất của họ đảm bảo tính bền vững. Nhiều nhà sản xuất Prosecco đang sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ và sinh học để giảm tác động lên môi trường. Họ cũng đang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thực hiện các chương trình tái chế để giảm chất thải, và giảm lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất rượu.

Prosecco DOC là một loại rượu có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của người tiêu dùng: đây là một loại rượu nhẹ nhàng và linh hoạt, phù hợp với mọi dịp và mọi khẩu vị. Rượu có thể được tiêu thụ vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như đêm giao thừa, sinh nhật, bữa tối với gia đình, các cuộc họp chính thức, cũng như trong các bữa tiệc tại câu lạc bộ. Rượu Prosecco DOC cũng nổi tiếng nhờ vào “Spritz” - một loại đồ uống truyền thống từ Vùng Veneto trở nên ngày càng phổ biến ở phần còn lại của Ý trong những năm qua. Loại đồ uống này được tạo ra bằng cách trộn rượu Prosecco, nước có ga, rượu đắng (phổ biến nhất là Aperol và Campari). Spritz thường được người dân Venice sử dụng khi giao lưu bên ngoài, chẳng hạn như trong quán bar và quán rượu, thường được gọi là "rượu khai vị".

Trong khuôn khổ sự kiện Masterclass “The Prosecco DOC lifestyle”, các khách mời được cung cấp thông tin chuyên sâu và thử nếm 8 dòng rượu vang Prosecco phổ biến. Ngoài ra, còn được trao đổi, chia sẻ trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu từ Italia.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Báo động tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol, rượu không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế vừa đề nghị Sở Y tế Thái Nguyên và Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác.

Môi trường chính sách thuế tại Việt Nam: Thực trạng và kinh nghiệm quốc tế

Sáng 24/7, Hội đồng doanh nghiệp châu Âu - ASEAN đã tổ chức Tọa đàm “Môi trường chính sách thuế tại Việt Nam: Thực trạng và kinh nghiệm quốc tế”. Tọa đàm với mục tiêu ghi nhận nhiều ý kiến góp ý vào tiến trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống thuế tại Việt Nam đảm bảo tính công bằng, hài hòa và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đắk Lắk cần có thêm nhiều "đầu tàu"

Thời gian qua, Đắk Lắk đã rất nỗ lực trong việc cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế và cân nhắc việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Tại dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế cho thấy không đạt hiệu quả trong việc làm giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì, trái lại còn mang đến những tác động tiêu cực tới nền kinh tế, gây ra những hệ lụy không mong muốn với các ngành có liên quan.

Cần tính toán kỹ các yếu tố tác động của dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) tới những bên liên quan

Sáng 11/7, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB). Hội thảo nhận được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia tài chính, chuyên gia dinh dưỡng, Hiệp hội và các doanh nghiệp.

Nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có chính sách thuế phù hợp với thực tế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo lộ trình với mặt hàng rượu, bia lên đến 100% vào năm 2030

Doanh nghiệp Đồ uống “khó chồng khó”, người lao động đối diện nguy cơ mất việc làm

Trong mấy năm gần đây, ngành bia đã và đang phải đối mặt với các khó khăn chồng chất nay lại thêm đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với rượu bia, theo lộ trình sẽ lên mức 100% vào năm 2030 gây nên “cú sốc” lớn cho các doanh nghiệp

Để ổn định sản xuất, phục hồi kinh tế, cần tránh những “cú sốc” đối với doanh nghiệp

Thông tin Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Điều này có thể cho thấy sức chống chịu của ngành bia đã vượt quá giới hạn sau thời gian dài liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn.

Cần có chính sách phù hợp để các doanh nghiệp làm ăn chân chính không tiếp tục “tụt dốc”

Trong đời sống văn hóa ẩm thực của người Việt Nam luôn song hành 2 yếu tố quan trọng làm nên nét văn hóa ẩm thực của người Việt, đó là món ăn và thức uống

Quảng cáo và mua tạp chí