Tồn đọng bia vẫn tăng cao, giải pháp nào?

04/08/2017 - 10:00 AM
671 lượt xem
Cỡ chữ
Mặc dù năm nay là năm Nhuận hai Tháng 6, mùa hè kéo dài hơn, những ngày nắng nóng oi ả cũng nhiều hơn, các quán bia đông khách nhậu hơn.
Vậy mà tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ mặt hàng bia của các doanh nghiệp sản xuất lại không phản ánh được đầy đủ thực trạng đó, hay nói cách khác là chưa phù hợp lắm! Bởi vậy mà lượng tồn đọng sản phẩm lại tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.
Theo các số liệu của Tổng cục Thống kê và của Bộ Công Thương, chỉ số tăng trưởng về sản xuất của ngành bia 7 tháng vừa qua đạt mức 7,2% so với cùng kỳ năm 2016 , thuộc top ngành hàng tăng trưởng khá trong nhóm ngành  công nghiệp chế biến, chế tạo (ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%), nhưng cao hơn toàn ngành công nghiệp (toàn ngành công nghiệp tăng có 6,5%). Sản lượng bia sản xuất sau 7 tháng cũng tăng 6,3% so với cùng kỳ 2016, với mức tuyệt đối là 2201,1 triệu lít, trong đó Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội HABECO đạt 391,9 triệu lít, giảm 0,6%, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn SABECO đạt 969,9 triệu lít, tăng 3%, còn lại là do các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp khác sản xuất đạt 839,3 triệu lít, tăng 14,2% so cùng kỳ năm 2016. Vậy mà sản lượng bia tiêu thụ hết tháng 6/2017 chỉ tăng 5,4% so cùng kỳ, thấp hơn tốc độ tăng sản xuất của 6 tháng 1,8% và của 7 tháng là 0,9%. Vì thế lượng bia tồn đọng tại thời điểm 1/7/2017 tăng hơn 61,6% so với cùng thời điểm 2016 và tăng hơn 0,7% so với thời điểm 1/6.
alt
Nguyên nhân và giải pháp nào để trả lời vấn đề này? Trước hết có thể thấy tính cân đối trong sản xuất kinh doanh, một yếu tố làm nên hiệu quả cho doanh nghiệp, chưa được điều tiết và quản trị một cách chặt chẽ. Điều này dễ dàng được giải quyết bằng sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các bộ phận trong điều hành doanh nghiệp, nhất là bộ phận kế hoạch, bộ phận  thị trường, bộ phận tài chính. Theo dõi diễn biến của sức mua bia, hay mức tiêu dùng bia hàng ngày, hàng tháng của bộ phận thị trường là những phản ánh đúng đắn về tình trạng tăng, giảm so với cùng thời điểm tháng trước, năm trước; là căn cứ khoa học để bộ phận kế hoạch điều chỉnh lại sản lượng sản xuất sao cho lượng tồn đọng sản phẩm ở mức kinh tế nhất, cả về lượng và về giá trị.  Bên cạnh đó cũng cần phân tích cơ cấu sản phẩm tồn đọng trong từng doanh nghiệp sản xuất, tại kho từng nhà phân phối, đại lý để qua đó nắm bắt cụ thể những loại sản phẩm lon, chai, nhãn mác nào, lô sản xuất nào  tồn đọng ở từng nơi, qua đó có biện pháp điều chỉnh sản xuất,  phân phối một cách kịp thời để tránh tồn đọng gia tăng cao, đồng thời đẩy nhanh tiêu thụ những loại sản phẩm có nguy cơ tới hạn sử dụng hoặc biến đổi chất lượng.
Một mô hình kết nối hiệu quả giữa sản xuất với tiêu thụ là rất cần thiết mà các doanh nghiệp nên thực hiện có lựa chọn cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp mình. Đó có thể coi là một giải pháp căn cơ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh./.
Xuân Mai

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí