Triển khai chương trình tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công tại tỉnh Ninh Bình

07/11/2020 - 05:00 PM
296 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 06/11/2020, tại trụ sở Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) “Chương trình tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công tại tỉnh Ninh Bình” giữa Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), với sự chứng kiến của đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương.
Tham dự lễ ký kết MOU có ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Hoàng Trung Kiên – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, bà Nguyễn Thị Minh Thu – Tổng thư ký VARD, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cùng các cán bộ tham gia triển khai chương trình.
Đây là chương trình thí điểm nhằm tăng cường năng lực quản lý sản xuất rượu thủ công của cơ quan quản lý tại tỉnh Ninh Bình, góp phần hạn chế tác hại do rượu không rõ nguồn gốc gây ra, thực hiện vai trò trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ngành, hỗ trợ công tác quản lý của Nhà nước.
Theo ông Hoàng Trung Kiên – Giám đốc Sở Công Thương, tỉnh Ninh Bình có những sản phẩm rượu truyền thống lâu đời, tuy nhiên các vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Việc triển khai MOU tại tỉnh Ninh Bình là rất hữu ích, giúp công tác quản lý rượu thủ công tại tỉnh có nề nếp.
 
alt
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ “Chương trình tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công tại tỉnh Ninh Bình”
 
Chương trình sẽ triển khai  nhiều hoạt động bao gồm chiến dịch vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật có liên quan, tự nguyện đăng ký theo Thông tư 26/2019/TT-BCT; tập huấn cho cán bộ chuyên trách tại địa phương; các hội thảo đánh giá hoạt động của Chương trình. Đặc biệt, Chương trình có các hoạt động truyền thông nhằm giúp các hộ sản xuất rượu thủ công nhận thức được lợi ích lâu dài từ việc tuân thủ pháp luật dưới góc độ kinh doanh và xã hội.
Thông qua các hoạt động này, Chương trình kỳ vọng thúc đẩy tăng số hộ đăng ký sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, tăng số lượng giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu được cấp; nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất rượu thủ công về vấn đề tác hại của rượu không đăng ký cho người tiêu dùng và xã hội, bao gồm ý thức trong các khâu sản xuất, lưu thông và sử dụng đồ uống có cồn, lợi ích lâu dài từ việc tuân thủ pháp luật dưới góc độ kinh doanh và xã hội; và sự ủng hộ của cơ quan quản lý từ Chương trình thí điểm, nhằm quản lý ngành hiệu quả hơn.
Sản xuất, tiêu thụ rượu thủ công tồn tại lâu đời ở Việt Nam. Theo nghiên cứu, rượu không đăng ký chiếm tới gần 73% thị trường. Việc quản lý hoạt động sản xuất, mua bán rượu thủ công còn khó khăn, dẫn đến an toàn thực phẩm của loại sản phẩm này đáng lo ngại. Nhiều trường hợp ngộ độc đe dọa đến tính mạng do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã xảy ra, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và thị trường chính thức. Theo báo cáo của Bộ Công Thương khi đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về sản xuất kinh doanh rượu, tỷ lệ các hộ sản xuất rượu thủ công đăng ký với cơ quan quản lý và được cấp giấy phép sản xuất chỉ chiếm 15%; một tỷ lệ rất thấp, thể hiện (i) nhận thức về trách nhiệm về vấn đề rượu bia trong xã hội, cũng như (ii) khả năng quản lý của cơ quan hữu quan còn hạn chế.
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020. Các văn bản dưới luật (Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu; Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc quản lý Bộ Công Thương; Nghị định 24/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Thông tư 26/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định biểu mẫu kê khai của hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh) đã quy định các biện pháp quản lý toàn diện đối với sản xuất rượu thủ công, theo hướng giao trách nhiệm cho cơ quan cấp tỉnh rà soát, thống kê số lượng hộ gia đình, tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công; sản lượng sản xuất, kiểm tra chất lượng rượu thủ công trong tỉnh, gửi Bộ Công Thương tổng hợp và báo cáo Chính phủ; vận động người dân tuân thủ quy định về sản xuất, kinh doanh rượu. Tuy nhiên, với địa bàn rộng khắp và thói quen của người dân, việc thực thi quy định kiểm soát rượu thủ công còn nhiều khó khăn, dẫn đến tác hại cho xã hội bắt nguồn từ hành vi sản xuất thiếu trách nhiệm liên quan đến đồ uống có cồn.

Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Không nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt khi chưa có đủ căn cứ khoa học và thực tiễn

Nhằm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát, chiều 4/4, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Tọa đàm “Thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát”. Tại Tọa đàm, các đại biểu kiến nghị cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, chưa nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TT ĐB) khi chưa có đủ căn cứ khoa học, cần có lộ trình phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị về tài chính hoặc điều chỉnh công thức sản phẩm...

VBA và APISWA phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ”, thực hiện uống có trách nhiệm

Ngày 11/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng với Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ/Moderation Week”. Với mục đích thể hiện cam kết trong việc thúc đẩy tiêu thụ đồ uống có cồn có trách nhiệm, Chiến dịch đầu tiên này có sự tham gia của hơn 18 đại diện từ các hiệp hội thương mại sản xuất rượu mạnh, rượu vang và bia trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Quảng cáo và mua tạp chí