Văn hóa ẩm thực và nỗi niềm của các nhà hàng kinh doanh bia hiện nay

06/06/2023 - 06:36 PM
347 lượt xem
Cỡ chữ
Văn hóa ẩm thực cần được giữ gìn và phát huy
 
Mới đây, Thủ tướng Úc Anthony Albanese khi đến Hà Nội đã thưởng thức bánh mì với bia hơi Hà Nội. Trước đó, vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả cùng với bia chai Hà Nội… Tất cả đều diễn ra ở những quán ăn rất bình dân tại Thủ đô Hà Nội đã đem đến những cảm xúc vô cùng thú vị, cho thấy sức hấp dẫn của ẩm thực Hà thành – nền ẩm thực ngàn năm tuổi nhưng đã kịp tiếp biến những yếu tố thời đại để trở nên gần gũi với bất cứ thực khách nào!
 
Từ xưa đến nay, ẩm thực Việt Nam vốn là một đề tài thú vị, được nhắc nhiều trong ca dao, tục ngữ, cũng như được nhiều tao nhân mặc khách nhắc đến. Trên dải đất hình chữ S có chiều dài lịch sử lâu đời và vị trí địa lý khác biệt, mỗi một vùng miền lại có những món ăn, những đặc sản riêng biệt và những món ăn này đều được gắn với thức uống bia, rượu.
 
Thủ tướng Úc Anthony Albanese uống bia hơi tại một quán ăn trên phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Cùng với rượu, văn hóa ẩm thực Việt nói chung, trong đó có ẩm thực Hà Thành không thể không nhắc đến sự kết hợp đặc biệt giữa bia với các món ăn đậm chất vùng miền kể trên. Văn hóa uống bia cũng trở nên hết sức gần gũi trong thói quen hàng ngày của người Việt, điều này đã lý giải vì sao người ta có thể bắt gặp những quán bia ở bất cứ nơi nào, từ những đường phố lớn cho tới các góc phố, con ngõ nhỏ với không gian ồn ào, náo nhiệt rất đặc trưng hòa cùng những thanh âm tấp nập của phố phường. Tất cả những điều này đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực Việt, cũng như ẩm thực Hà Thành và tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với bất cứ thực khách nào.
 
Là một tín đồ của bia hơi Hà Nội, cứ chiều chiều, sau những trận đá cầu nảy lửa và những chặng bơi dài, nhóm bạn Xuân Tình, Đức Hải, Trần Phương, Đức Dũng… lại đi bộ ra quán bia hơi Giang Còi ngay đầu phố Phú Gia (Phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để thưởng thức những cốc bia thơm mát cùng mấy món ăn dân dã như lạc luộc, đậu rán, lẩu cá sông... Sau một chầu bia sảng khoái cùng nhóm bạn, anh Xuân Tình cho biết:
 
- Thú vui lớn nhất của cánh đàn ông bọn mình sau một ngày lao động mệt nhọc, là được chơi thể thao và uống bia. Bọn mình không uống quá nhiều, mỗi người chỉ vài ba cốc cho đã khát và vừa uống vừa trò chuyện về công việc để giảm căng thẳng, xả stress sau đó về nhà ăn cơm với gia đình. Cũng thấy may mắn vì có quán bia hơi ngay đầu ngõ, đi bộ vài bước chân là đến chứ nếu phải đi uống ở xa chắc sẽ rất ngại, hoặc lại phải bắt taxi đi chứ không dám điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia!
 
Và những băn khoăn, lo lắng của chủ nhà hàng
 
Phỏng vấn nhanh chủ quán bia hơi Giang Còi về tình hình kinh doanh thời gian gần đây, anh Công Văn Giang không ngần ngại chia sẻ:
 
- Trước đây, nhất là vào mùa hè, mỗi buổi chiều tối, nhiều người dân quanh đây hoặc ở một số phường lân cận đều tụ tập ở quán vừa uống bia vừa hàn huyên tâm sự, chia sẻ câu chuyện làm ăn, niềm vui, nỗi buồn... vì thế, quán lúc nào cũng đông đúc. Mỗi buổi tối, tổ chạy bàn với 5 thanh niên và tổ bếp gồm 3 người làm không ngừng nghỉ, nhưng giờ thì khác hẳn. Kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển phương tiện có xử dụng rượu bia, lượng khách đến quán giảm hẳn. Bởi nhiều người lo ngại rằng chỉ uống vài cốc bia mà chẳng may gặp CSGT thổi nồng độ cồn là mất cả tháng lương. Hơn nữa, nhà chỉ cách quán trên dưới một cây số, đoạn đường ngắn gọi taxi cũng không tiện thế là họ ngại không đi uống nữa, hoặc có đi họ chọn quán gần nhà. Khách đến quán giảm nên chúng tôi cũng phải cắt giảm lượng người làm, chỉ giữ lại một người nấu bếp và một người chạy bàn mà nhiều khi vẫn trong tình trạng ế!
 
Thưởng thức bia là nhu cầu giải khát, là nét văn hóa. Tuy nhiên do sợ bị thổi nồng độ cồn nên người dân ngại đến quán ăn uống, kéo theo đó là nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn vì vắng khách.
 
Còn với Tuấn Phong, chàng thanh niên 22 tuổi hiện làm phục vụ tại cửa hàng bia hơi Cỏ trên Đường Tân Xuân (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) cho biết:
 
- Từ khi có quy định xử phạt nặng lái xe vi phạm nồng độ cồn, lượng khách đến quán giảm hơn trước rất nhiều. Nếu như trước kia nhóm bưng bê của quán có 4 người phải làm việc không nghỉ tay, thì nay tuy đã giảm còn 2 người, nhưng công việc cũng không còn quá bận. Dù chỉ là người làm thuê, nhưng em vẫn thực sự buồn khi quán vắng khách, bởi quán làm ăn sa sút, thì bọn em bị ảnh hưởng trước tiên. Chỉ mong tình hình sớm thay đổi, chủ quán làm ăn phát đạt, mình có bận rộn hơn, nhưng cầm đồng lương cũng thấy xứng đáng!
 
Câu chuyện của những nhân vật chúng tôi vừa nêu đã phần nào cho thấy, việc uống bia, thường thức bia đã trở thành thói quen trong tâm thức nhiều người và là một phần của văn hóa ẩm thực. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đều được tuyên truyền về các chính sách pháp luật cũng như vấn đề sức khỏe. Vì thế, họ cũng biết thưởng thức bia một cách thông minh hơn và ý thức được điểm dừng để tận hưởng những thú vị từ những ly bia mang lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, văn hóa đó ít nhiều đã và đang bị những quy định pháp luật gây trở ngại.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ chính sách đối với ngành đồ uống cần có tính ổn định, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh đồ uống có công ăn, việc làm để phục hồi kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế du lịch, hài hòa lợi ích các bên liên quan.
 
Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng cần xác định, đi cùng chủ trương phát triển du lịch ẩm thực, việc gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các cách thức kết hợp với đồ uống cùng hương vị truyền thống đặc trưng cũng sẽ quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu bia.
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”: Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều ngày 27/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”. Tham dự Tọa đàm có các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, đại diện Đại sứ quán Anh, Pháp, Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cùng đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam...

Đừng để việc đo nồng độ cồn thành nỗi ám ánh cho người dân

Chưa bao giờ câu chuyện nồng độ cồn khi tham gia giao thông lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Ngành Đồ uống Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Đi cùng với sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid - 19, sự khởi sắc trong kinh doanh du lịch, ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức trong hiện tại cũng như tương lai...

Rộng mở các tiềm năng để ngành Nước giải khát Việt Nam vượt khó

Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao trong khu vực (trung bình từ 6-8%/năm), khi thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, các loại đồ uống, trong đó có nước giải khát ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đó là lý do khiến Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành nước giải khát

Rượu không rõ nguồn gốc – Doanh nghiệp cần giải pháp vượt trở ngại

Với 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, không chỉ Nhà nước bị thất thu ngân sách, gây hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rượu chân chính.

Ngành Bia Việt Nam không ngừng bứt phá vượt qua khó khăn

Ngành Đồ uống Việt Nam (bia, rượu, nước giải khát) là ngành kinh tế, kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, ngành Bia Việt Nam với sự góp mặt của các thương hiệu nội địa như Bia Saigon, Bia Hà Nội và hàng loạt các hãng bia nổi tiếng thế giới như HEINEKEN, Carlsberg, AB Inbev…

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam được vinh danh tại các bảng xếp hạng uy tín

Nhằm ghi nhận những cố gắng và thành quả đạt được của các doanh nghiệp, hàng năm, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện nhiều khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam vinh dự nằm trong nhiều bảng xếp hạng uy tín.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.