Văn hóa ẩm thực và nỗi niềm của các nhà hàng kinh doanh bia hiện nay

06/06/2023 - 06:36 PM
182 lượt xem
Cỡ chữ
Văn hóa ẩm thực cần được giữ gìn và phát huy
 
Mới đây, Thủ tướng Úc Anthony Albanese khi đến Hà Nội đã thưởng thức bánh mì với bia hơi Hà Nội. Trước đó, vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả cùng với bia chai Hà Nội… Tất cả đều diễn ra ở những quán ăn rất bình dân tại Thủ đô Hà Nội đã đem đến những cảm xúc vô cùng thú vị, cho thấy sức hấp dẫn của ẩm thực Hà thành – nền ẩm thực ngàn năm tuổi nhưng đã kịp tiếp biến những yếu tố thời đại để trở nên gần gũi với bất cứ thực khách nào!
 
Từ xưa đến nay, ẩm thực Việt Nam vốn là một đề tài thú vị, được nhắc nhiều trong ca dao, tục ngữ, cũng như được nhiều tao nhân mặc khách nhắc đến. Trên dải đất hình chữ S có chiều dài lịch sử lâu đời và vị trí địa lý khác biệt, mỗi một vùng miền lại có những món ăn, những đặc sản riêng biệt và những món ăn này đều được gắn với thức uống bia, rượu.
 
Thủ tướng Úc Anthony Albanese uống bia hơi tại một quán ăn trên phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Cùng với rượu, văn hóa ẩm thực Việt nói chung, trong đó có ẩm thực Hà Thành không thể không nhắc đến sự kết hợp đặc biệt giữa bia với các món ăn đậm chất vùng miền kể trên. Văn hóa uống bia cũng trở nên hết sức gần gũi trong thói quen hàng ngày của người Việt, điều này đã lý giải vì sao người ta có thể bắt gặp những quán bia ở bất cứ nơi nào, từ những đường phố lớn cho tới các góc phố, con ngõ nhỏ với không gian ồn ào, náo nhiệt rất đặc trưng hòa cùng những thanh âm tấp nập của phố phường. Tất cả những điều này đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực Việt, cũng như ẩm thực Hà Thành và tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với bất cứ thực khách nào.
 
Là một tín đồ của bia hơi Hà Nội, cứ chiều chiều, sau những trận đá cầu nảy lửa và những chặng bơi dài, nhóm bạn Xuân Tình, Đức Hải, Trần Phương, Đức Dũng… lại đi bộ ra quán bia hơi Giang Còi ngay đầu phố Phú Gia (Phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để thưởng thức những cốc bia thơm mát cùng mấy món ăn dân dã như lạc luộc, đậu rán, lẩu cá sông... Sau một chầu bia sảng khoái cùng nhóm bạn, anh Xuân Tình cho biết:
 
- Thú vui lớn nhất của cánh đàn ông bọn mình sau một ngày lao động mệt nhọc, là được chơi thể thao và uống bia. Bọn mình không uống quá nhiều, mỗi người chỉ vài ba cốc cho đã khát và vừa uống vừa trò chuyện về công việc để giảm căng thẳng, xả stress sau đó về nhà ăn cơm với gia đình. Cũng thấy may mắn vì có quán bia hơi ngay đầu ngõ, đi bộ vài bước chân là đến chứ nếu phải đi uống ở xa chắc sẽ rất ngại, hoặc lại phải bắt taxi đi chứ không dám điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia!
 
Và những băn khoăn, lo lắng của chủ nhà hàng
 
Phỏng vấn nhanh chủ quán bia hơi Giang Còi về tình hình kinh doanh thời gian gần đây, anh Công Văn Giang không ngần ngại chia sẻ:
 
- Trước đây, nhất là vào mùa hè, mỗi buổi chiều tối, nhiều người dân quanh đây hoặc ở một số phường lân cận đều tụ tập ở quán vừa uống bia vừa hàn huyên tâm sự, chia sẻ câu chuyện làm ăn, niềm vui, nỗi buồn... vì thế, quán lúc nào cũng đông đúc. Mỗi buổi tối, tổ chạy bàn với 5 thanh niên và tổ bếp gồm 3 người làm không ngừng nghỉ, nhưng giờ thì khác hẳn. Kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển phương tiện có xử dụng rượu bia, lượng khách đến quán giảm hẳn. Bởi nhiều người lo ngại rằng chỉ uống vài cốc bia mà chẳng may gặp CSGT thổi nồng độ cồn là mất cả tháng lương. Hơn nữa, nhà chỉ cách quán trên dưới một cây số, đoạn đường ngắn gọi taxi cũng không tiện thế là họ ngại không đi uống nữa, hoặc có đi họ chọn quán gần nhà. Khách đến quán giảm nên chúng tôi cũng phải cắt giảm lượng người làm, chỉ giữ lại một người nấu bếp và một người chạy bàn mà nhiều khi vẫn trong tình trạng ế!
 
Thưởng thức bia là nhu cầu giải khát, là nét văn hóa. Tuy nhiên do sợ bị thổi nồng độ cồn nên người dân ngại đến quán ăn uống, kéo theo đó là nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn vì vắng khách.
 
Còn với Tuấn Phong, chàng thanh niên 22 tuổi hiện làm phục vụ tại cửa hàng bia hơi Cỏ trên Đường Tân Xuân (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) cho biết:
 
- Từ khi có quy định xử phạt nặng lái xe vi phạm nồng độ cồn, lượng khách đến quán giảm hơn trước rất nhiều. Nếu như trước kia nhóm bưng bê của quán có 4 người phải làm việc không nghỉ tay, thì nay tuy đã giảm còn 2 người, nhưng công việc cũng không còn quá bận. Dù chỉ là người làm thuê, nhưng em vẫn thực sự buồn khi quán vắng khách, bởi quán làm ăn sa sút, thì bọn em bị ảnh hưởng trước tiên. Chỉ mong tình hình sớm thay đổi, chủ quán làm ăn phát đạt, mình có bận rộn hơn, nhưng cầm đồng lương cũng thấy xứng đáng!
 
Câu chuyện của những nhân vật chúng tôi vừa nêu đã phần nào cho thấy, việc uống bia, thường thức bia đã trở thành thói quen trong tâm thức nhiều người và là một phần của văn hóa ẩm thực. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đều được tuyên truyền về các chính sách pháp luật cũng như vấn đề sức khỏe. Vì thế, họ cũng biết thưởng thức bia một cách thông minh hơn và ý thức được điểm dừng để tận hưởng những thú vị từ những ly bia mang lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, văn hóa đó ít nhiều đã và đang bị những quy định pháp luật gây trở ngại.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ chính sách đối với ngành đồ uống cần có tính ổn định, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh đồ uống có công ăn, việc làm để phục hồi kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế du lịch, hài hòa lợi ích các bên liên quan.
 
Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng cần xác định, đi cùng chủ trương phát triển du lịch ẩm thực, việc gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các cách thức kết hợp với đồ uống cùng hương vị truyền thống đặc trưng cũng sẽ quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu bia.
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Ra mắt cuốn sách “Nghề chuyên gia thử nếm rượu vang và những điều có thể bạn chưa biết về rượu vang” của tác giả Tô Việt

Mới đây, Chuyên gia Thử nếm Rượu vang (Sommelier) Tô Việt đã cho ra mắt Cuốn sách chuyên về lĩnh vực rượu vang mang tên “Nghề chuyên gia thử nếm rượu vang và những điều có thể bạn chưa biết về rượu vang”. Đây được coi là cẩm nang về rượu vang quốc tế được nhiều bạn đọc quan tâm, đón nhận, đặt mua.

Rượu, bia không rõ nguồn gốc: Những ẩn họa khôn lường

Những chai bia tuy dán nhãn một thương hiệu nổi tiếng nhưng thực tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, những chai rượu sóng sánh màu cánh gián được gắn mác rượu quê vẫn đang âm thầm len lỏi vào những cuộc nhậu trên khắp mọi miền quê... không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, mà còn kéo theo bao hệ lụy khôn lường khác

Thư mời đơn vị đồng hành cùng Chương trình “Tặng kệ sách – Khơi nguồn văn hóa đọc”

Từ tháng 5/2023 đến hết tháng 3/2024, Tạp chí Đồ uống Việt Nam triển khai Chương trình “Tặng kệ sách – Khơi nguồn văn hóa đọc”. Đây là một sáng kiến có giá trị cộng đồng, có ý nghĩa thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa đọc đang được các cấp, các ngành và người dân quan tâm.

Đề xuất không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Góp ý vào dự thảo, nhiều chuyên gia tranh luận về việc mở rộng đối tượng chịu thuế, đặc biệt là việc bổ sung nước giải khát (NGK) có đường. Theo giải trình của Bộ Tài chính, việc bổ sung mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm giảm thiểu rủi ro bệnh tật và gánh nặng y tế đối với bệnh không lây nhiễm, cụ thể là tình trạng thừa cân béo phì (TCBP). Tuy nhiên công cụ thuế liệu có thực sự giải quyết được các mục tiêu này?

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức khóa đào tạo tìm hiểu về rượu vang và văn hóa uống

Nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng thực tế về thưởng thức, tìm hiểu và khảo sát thị trường rượu vang và một số loại rượu khác, Tạp chí Đồ uống Việt Nam phối hợp với chuyên gia Tô Việt – Chuyên gia thử nếm vang quốc tế tổ chức các khóa đào tạo về thử nếm rượu vang trong năm 2023.

Bàn giải pháp Phục hồi tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh mới

“Phục hồi tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh mới” là chủ đề tọa đàm diễn ra sáng 11/07 tại Hà Nội. Đây là Tọa đàm Kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2023 do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Tạp chí Kinh tế Việt Nam đồng chủ trì tổ chức. Tọa đàm ghi nhận được nhiều thông tin giá trị, làm cơ sở tham khảo cho các cơ quan hoạch định chính sách đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

“Quả ngọt” từ hướng đi đúng đắn của thể thao Việt Nam

Việt Nam đã có những bước tiến rất xa trên bản đồ thể thao thế giới. Thành công đó đến từ quá trình rèn luyện và ý chí bền bỉ của các vận động viên, cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của các nguồn lực trong mô hình hợp tác ba bên. Thể thao Việt Nam phá vỡ giới hạn

Ngành Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội

Ngành Đồ uống (bia, rượu, nước giải khát) là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam khi mỗi năm đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...

Cần nhìn nhận sản phẩm bia, rượu dưới góc độ văn hóa

Sản phẩm rượu, bia hay chuyện về văn hóa uống, chuyện uống có trách nhiệm cần được nhìn nhận khách quan hơn, tăng cường nhận thức để không làm lệch lạc đi hình ảnh về một thức uống trở thành nét văn hóa của dân tộc, góp phần quảng bá văn hóa du lịch tới bạn bè quốc tế.

Quảng cáo và mua tạp chí