Văn hóa ẩm thực và nỗi niềm của các nhà hàng kinh doanh bia hiện nay

06/06/2023 - 06:36 PM
552 lượt xem
Cỡ chữ
Văn hóa ẩm thực cần được giữ gìn và phát huy
 
Mới đây, Thủ tướng Úc Anthony Albanese khi đến Hà Nội đã thưởng thức bánh mì với bia hơi Hà Nội. Trước đó, vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Obama dùng bún chả cùng với bia chai Hà Nội… Tất cả đều diễn ra ở những quán ăn rất bình dân tại Thủ đô Hà Nội đã đem đến những cảm xúc vô cùng thú vị, cho thấy sức hấp dẫn của ẩm thực Hà thành – nền ẩm thực ngàn năm tuổi nhưng đã kịp tiếp biến những yếu tố thời đại để trở nên gần gũi với bất cứ thực khách nào!
 
Từ xưa đến nay, ẩm thực Việt Nam vốn là một đề tài thú vị, được nhắc nhiều trong ca dao, tục ngữ, cũng như được nhiều tao nhân mặc khách nhắc đến. Trên dải đất hình chữ S có chiều dài lịch sử lâu đời và vị trí địa lý khác biệt, mỗi một vùng miền lại có những món ăn, những đặc sản riêng biệt và những món ăn này đều được gắn với thức uống bia, rượu.
 
Thủ tướng Úc Anthony Albanese uống bia hơi tại một quán ăn trên phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Cùng với rượu, văn hóa ẩm thực Việt nói chung, trong đó có ẩm thực Hà Thành không thể không nhắc đến sự kết hợp đặc biệt giữa bia với các món ăn đậm chất vùng miền kể trên. Văn hóa uống bia cũng trở nên hết sức gần gũi trong thói quen hàng ngày của người Việt, điều này đã lý giải vì sao người ta có thể bắt gặp những quán bia ở bất cứ nơi nào, từ những đường phố lớn cho tới các góc phố, con ngõ nhỏ với không gian ồn ào, náo nhiệt rất đặc trưng hòa cùng những thanh âm tấp nập của phố phường. Tất cả những điều này đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực Việt, cũng như ẩm thực Hà Thành và tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với bất cứ thực khách nào.
 
Là một tín đồ của bia hơi Hà Nội, cứ chiều chiều, sau những trận đá cầu nảy lửa và những chặng bơi dài, nhóm bạn Xuân Tình, Đức Hải, Trần Phương, Đức Dũng… lại đi bộ ra quán bia hơi Giang Còi ngay đầu phố Phú Gia (Phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để thưởng thức những cốc bia thơm mát cùng mấy món ăn dân dã như lạc luộc, đậu rán, lẩu cá sông... Sau một chầu bia sảng khoái cùng nhóm bạn, anh Xuân Tình cho biết:
 
- Thú vui lớn nhất của cánh đàn ông bọn mình sau một ngày lao động mệt nhọc, là được chơi thể thao và uống bia. Bọn mình không uống quá nhiều, mỗi người chỉ vài ba cốc cho đã khát và vừa uống vừa trò chuyện về công việc để giảm căng thẳng, xả stress sau đó về nhà ăn cơm với gia đình. Cũng thấy may mắn vì có quán bia hơi ngay đầu ngõ, đi bộ vài bước chân là đến chứ nếu phải đi uống ở xa chắc sẽ rất ngại, hoặc lại phải bắt taxi đi chứ không dám điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia!
 
Và những băn khoăn, lo lắng của chủ nhà hàng
 
Phỏng vấn nhanh chủ quán bia hơi Giang Còi về tình hình kinh doanh thời gian gần đây, anh Công Văn Giang không ngần ngại chia sẻ:
 
- Trước đây, nhất là vào mùa hè, mỗi buổi chiều tối, nhiều người dân quanh đây hoặc ở một số phường lân cận đều tụ tập ở quán vừa uống bia vừa hàn huyên tâm sự, chia sẻ câu chuyện làm ăn, niềm vui, nỗi buồn... vì thế, quán lúc nào cũng đông đúc. Mỗi buổi tối, tổ chạy bàn với 5 thanh niên và tổ bếp gồm 3 người làm không ngừng nghỉ, nhưng giờ thì khác hẳn. Kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển phương tiện có xử dụng rượu bia, lượng khách đến quán giảm hẳn. Bởi nhiều người lo ngại rằng chỉ uống vài cốc bia mà chẳng may gặp CSGT thổi nồng độ cồn là mất cả tháng lương. Hơn nữa, nhà chỉ cách quán trên dưới một cây số, đoạn đường ngắn gọi taxi cũng không tiện thế là họ ngại không đi uống nữa, hoặc có đi họ chọn quán gần nhà. Khách đến quán giảm nên chúng tôi cũng phải cắt giảm lượng người làm, chỉ giữ lại một người nấu bếp và một người chạy bàn mà nhiều khi vẫn trong tình trạng ế!
 
Thưởng thức bia là nhu cầu giải khát, là nét văn hóa. Tuy nhiên do sợ bị thổi nồng độ cồn nên người dân ngại đến quán ăn uống, kéo theo đó là nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn vì vắng khách.
 
Còn với Tuấn Phong, chàng thanh niên 22 tuổi hiện làm phục vụ tại cửa hàng bia hơi Cỏ trên Đường Tân Xuân (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) cho biết:
 
- Từ khi có quy định xử phạt nặng lái xe vi phạm nồng độ cồn, lượng khách đến quán giảm hơn trước rất nhiều. Nếu như trước kia nhóm bưng bê của quán có 4 người phải làm việc không nghỉ tay, thì nay tuy đã giảm còn 2 người, nhưng công việc cũng không còn quá bận. Dù chỉ là người làm thuê, nhưng em vẫn thực sự buồn khi quán vắng khách, bởi quán làm ăn sa sút, thì bọn em bị ảnh hưởng trước tiên. Chỉ mong tình hình sớm thay đổi, chủ quán làm ăn phát đạt, mình có bận rộn hơn, nhưng cầm đồng lương cũng thấy xứng đáng!
 
Câu chuyện của những nhân vật chúng tôi vừa nêu đã phần nào cho thấy, việc uống bia, thường thức bia đã trở thành thói quen trong tâm thức nhiều người và là một phần của văn hóa ẩm thực. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đều được tuyên truyền về các chính sách pháp luật cũng như vấn đề sức khỏe. Vì thế, họ cũng biết thưởng thức bia một cách thông minh hơn và ý thức được điểm dừng để tận hưởng những thú vị từ những ly bia mang lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, văn hóa đó ít nhiều đã và đang bị những quy định pháp luật gây trở ngại.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ chính sách đối với ngành đồ uống cần có tính ổn định, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh đồ uống có công ăn, việc làm để phục hồi kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế du lịch, hài hòa lợi ích các bên liên quan.
 
Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng cần xác định, đi cùng chủ trương phát triển du lịch ẩm thực, việc gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các cách thức kết hợp với đồ uống cùng hương vị truyền thống đặc trưng cũng sẽ quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu bia.
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí