Việt Nam vẫn là điểm sáng trên bản đồ của thị trường bia toàn cầu

23/08/2017 - 09:00 AM
327 lượt xem
Cỡ chữ
Trong bối cảnh sản lượng bia toàn cầu trong năm 2016 giảm, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam vẫn tăng.
alt
Một khảo sát được tập đoàn Kirin Holdings (Nhật Bản) tiến hành tại 171 quốc gia và khu vực cho thấy sản lượng bia toàn cầu năm 2016 đạt hơn 190,9 tỷ lít, giảm 0,6% so với năm 2015. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp sản lượng bia toàn cầu sụt giảm.

Theo khảo sát này, lượng tiêu thụ bia ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam và Mexico tăng mạnh, nhưng lại giảm ở Trung Quốc, Mỹ và các thị trường hàng đầu khác.

Do nhu cầu bia tại Trung Quốc không tăng vì thị trường bão hòa và thời tiết không thuận lợi, sản lượng bia tại quốc gia đông dân nhất thế giới giảm 3,7%.

Tương tự, sản lượng bia tại Mỹ giảm 0,7%. Sự ưa chuộng các loại bia thủ công cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng Mỹ không còn uống cho đã mà chuyển sang thưởng thức hương vị bia, Kirin nhận xét.

Tình hình ở Nhật Bản cũng không khá hơn khi sản lượng bia và cả các sản phẩm tương tự bia đã giảm 2,1% trong năm ngoái.

Tính từ năm 2006 tới nay, lượng bia sản xuất tại Nhật Bản đã giảm 15,5%, cho thấy các đồ uống có cồn khác như rượu shochu ngày càng tăng thị phần. Dù vậy, Nhật Bản vẫn giữ vị trí nhà sản xuất bia lớn thứ 7 thế giới trong 14 năm liên tiếp.
Viet Nam van la diem sang tren ban do cua thi truong bia toan cau - Anh 2
Trong khi đó, sản lượng bia của Việt Nam năm 2016 tăng 11,2% so với năm 2015 và tăng gấp 3 lần so với năm 2006, nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh và tỷ lệ dân số trẻ cao. Tốc độ tăng sản lượng bia trong năm 2016 của Mexico là 8,1%, báo cáo cho biết

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái. Với lượng tiêu thụ này, Việt Nam đứng thứ ba châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Dự báo năm 2017, sản lượng của ngành bia trong nước đạt khoảng 3,988 tỷ lít, tăng 10% so với 2016. Nếu tính cả lượng bia nhập ngoại, người Việt sẽ uống nhiều bia hơn nữa.

Trong buổi hội kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tuần trước, ông Keisuke Nishimura, Phó Chủ tịch điều hành, Thành viên cao cấp Hội đồng quản trị Tập đoàn Kirin Holdings cho biết tập đoàn mong muốn đầu tư chiến lược dài hạn vào Sabeco.

Kirin nằm trong số gần 10 hãng bia quốc tế bày tỏ quan tâm trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco, bên cạnh Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi Group Holdings, Singha Asia Holding và Thai Beverage.

Theo Baomoi.com

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí